08:11, 07/11/2019

Trường Đại học Nha Trang: Tuyển sinh năm 2020 có nhiều điểm mới

Hội đồng Trường Đại học Nha Trang vừa thông qua phương hướng tuyển sinh năm 2020 với nhiều điểm mới về hệ đào tạo, ngành nghề, tổ hợp xét tuyển...

Hội đồng Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) vừa thông qua phương hướng tuyển sinh năm 2020 với nhiều điểm mới về hệ đào tạo, ngành nghề, tổ hợp xét tuyển...


Dừng tuyển sinh cao đẳng


Theo Thông tư 32 về quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh của cơ sở giáo dục ĐH được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2015, các trường ĐH đang đào tạo cao đẳng phải dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020. Vì vậy, từ năm 2020, Trường ĐHNT sẽ dừng tuyển sinh cao đẳng và tập trung tuyển sinh ĐH với quy mô 3.500 chỉ tiêu, chủ yếu ở các nhóm ngành kinh tế, kinh doanh; kỹ thuật, công nghệ; dịch vụ, du lịch, xã hội và nhân văn.

 

Một góc Trường Đại học Nha Trang.

Một góc Trường Đại học Nha Trang.


Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Trường ĐHNT cho biết, nhà trường đã quy hoạch lại ngành nghề đào tạo, thống nhất chuyển ngành hẹp, chuyên sâu thành chuyên ngành của ngành gần và rộng. Cụ thể, ngành Bệnh học thủy sản chuyển thành chuyên ngành của ngành Nuôi trồng thủy sản; ngành Công nghệ sau thu hoạch chuyển thành chuyên ngành Công nghệ chế biến thủy sản. Trường cũng sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá chương trình đào tạo để làm cơ sở đóng hoặc mở ngành trong các năm tiếp theo với tinh thần đáp ứng nhu cầu luôn biến động của thị trường lao động. Ngoài ra, tiếp tục triển khai tuyển sinh đào tạo theo các mô hình mới (còn gọi là chương trình chất lượng cao) như: Chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp (POHE), chương trình song ngữ…


Năm 2020, phương thức tuyển sinh của trường về cơ bản giữ ổn định như năm 2019; ngoài ra, nhà trường bổ sung phương thức tuyển thẳng theo hình thức riêng của trường. Cụ thể, năm tới, Trường ĐHNT có 4 phương thức tuyển sinh gồm: Xét theo điểm tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 60% chỉ tiêu); xét theo điểm thi THPT quốc gia năm 2020 (khoảng 30% chỉ tiêu); xét theo điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2020 (10% chỉ tiêu); xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo hình thức riêng của trường, theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Xét theo 4 tổ hợp môn


Đối với phương thức xét theo điểm thi THPT quốc gia, Trường ĐHNT sẽ xét theo 4 tổ hợp môn gồm: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, tiếng Anh) thay vì sử dụng 11 tổ hợp như năm 2019. Đây cũng là các tổ hợp chiếm 90% thí sinh đăng ký lựa chọn theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các phương thức khác như: Xét điểm tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chỉ có một cột điểm, không có tổ hợp xét tuyển.


Năm 2019 là năm đầu tiên Trường ĐHNT triển khai 2 ngành của chương trình POHE và 2 ngành của chương trình song ngữ. Cùng với ngành Ngôn ngữ Anh, 4 ngành này có điểm sàn riêng cho môn tiếng Anh. Trên cơ sở đó, năm 2020, nhà trường dự kiến sẽ áp dụng điểm sàn tiếng Anh đối với 10 ngành, bao gồm chương trình song ngữ, POHE và một số ngành theo chương trình đại trà thuộc nhóm ngành kinh tế, kinh doanh, du lịch… Đây cũng là xu hướng chung hiện nay của nhiều trường ĐH trong cả nước.


Theo Tiến sĩ Tô Văn Phương, bối cảnh tự chủ ĐH và những quy định của Luật Giáo dục ĐH năm 2018 là một trong những căn cứ để nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh mới. Đồng thời, nhà trường đã tiến hành thống kê tỷ lệ sinh viên theo địa phương học tại Trường ĐHNT. Theo đó, năm 2019 có gần 70% sinh viên Khánh Hòa theo học, còn lại là sinh viên các tỉnh lân cận như: Phú Yên, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Lắk… Nhà trường cũng thực hiện khảo sát đối với tân sinh viên (khóa 61) về các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn Trường ĐHNT như: Chi phí học tập, điều kiện đi lại, cơ hội việc làm, chuyên ngành… Việc khảo sát đóng vai trò quan trọng để nhà trường nắm được nhu cầu ngành nghề của các địa phương, điều tiết quy mô tuyển sinh phù hợp và có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. 


H.NGÂN