02:09, 03/09/2019

Phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Với tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng gia tăng, nguy cơ lây lan lớn trong các trường học, ngành Y tế đã và đang phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác phòng, chống nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh trước thềm năm học mới.

Với tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có xu hướng gia tăng, nguy cơ lây lan lớn trong các trường học, ngành Y tế đã và đang phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác phòng, chống nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh trước thềm năm học mới.


Với quy mô 10 lớp học, hơn 300 học sinh, việc đảm bảo vệ sinh, phòng, chống tốt dịch bệnh được Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hướng Dương (thị trấn Cam Đức,  huyện Cam Lâm) chú trọng hàng đầu. Chính vì thế, nửa tháng trước ngày tựu trường, tất cả đồ chơi, dụng cụ học tập, ca uống nước… của các em đều được các thầy cô giáo sát khuẩn, phơi nắng. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ đến trường tuyên truyền, phổ biến kiến thức cách phòng, chống 2 bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Qua đó, giúp nhà trường chủ động và phối hợp tốt với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Cô Phạm Thị Châu Bích - giáo viên của trường chia sẻ: “Tôi và các giáo viên ở trường đã được ngành Y tế tổ chức tập huấn cách nhận biết các dấu hiệu của 2 bệnh trên, cách xử lý nếu xảy ra ca bệnh để tránh lây lan trong nhà trường”.

 

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương phơi nắng đồ chơi ở trường.

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương phơi nắng đồ chơi ở trường.


Cô Đoàn Thị Thu Lệ - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương cho biết: “Để phòng bệnh sốt xuất huyết, trước đó, nhà trường chỉ đạo các giáo viên phát quang bụi rậm ở tất cả khuôn viên nhà trường; thường xuyên vệ sinh trong và ngoài lớp; loại bỏ những vật dụng ứ đọng nước. Trường cũng yêu cầu các cô giáo vệ sinh sạch sẽ dụng cụ học tập, đồ chơi của trẻ trên lớp học. Ngoài ra, nhà trường đã chuẩn bị khăn, xà phòng để tập cho các em thói quen rửa tay trước, sau khi ăn và đi vệ sinh để phòng bệnh tay chân miệng”.

 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đầu năm học mới, nhà trường và các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc phát hiện, xử lý dập dịch kịp thời. Khi phát hiện dịch bệnh tại các trường học, giáo viên nhà trường cần báo ngay cho các đội y tế dự phòng, trạm y tế tại địa phương hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0911662233) để được hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trước thềm năm học mới, ngành Y tế và ngành Giáo dục - Đào tạo cũng tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã dán hướng dẫn phòng bệnh trước cửa các lớp học; đồng thời tiến hành loại bỏ các dụng cụ chứa nước đọng trong khuôn viên nhà trường. Đặc biệt, nửa tháng trở lại đây, ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng thực hiện khoảng 20 đợt truyền thông phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tiến hành khử khuẩn tại nhiều hộ gia đình, trường học, một số địa phương có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh như: TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa... Ông Trần Trọng Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đại Nghĩa (huyện Diên Khánh) cho biết: “Huyện Diên Khánh đã tuyên truyền, chỉ đạo các trường chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Nhà trường chỉ đạo các lớp dọn vệ sinh sạch sẽ, hạn chế sử dụng chai nhựa, hũ nhựa đựng nước, các bồn hoa, cây cảnh trong các lớp học không được trồng trong nước mà phải dùng đất để trồng. Bước vào năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi học sinh và phụ huynh chung tay phòng, chống dịch bệnh”.


Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Cuối tháng 8, trung tâm đã phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo có văn bản hướng dẫn các trường đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh năm học 2019 - 2020. Hóa chất, thuốc diệt muỗi được trung tâm phân bổ thường xuyên cho các huyện theo nhu cầu. Hiện tại, trung tâm dự trữ khoảng 2 tấn hóa chất khử khuẩn; ở các huyện, mỗi trung tâm y tế dự trữ khoảng vài tạ. Số lượng hóa chất này đảm bảo đủ cho công tác phòng, chống dịch”.


THẢO LY