09:09, 04/09/2019

Nâng cao chất lượng hoạt động đội

Thời gian qua, công tác trang bị, tập huấn kỹ năng cho các phụ trách sao (cấp tiểu học), chỉ huy đội (cấp THCS) đã được hội đồng đội các cấp quan tâm hơn, giúp từng bước nâng cao hoạt động đội ở các trường học.

 

Thời gian qua, công tác trang bị, tập huấn kỹ năng cho các phụ trách sao (cấp tiểu học), chỉ huy đội (cấp THCS) đã được hội đồng đội các cấp quan tâm hơn, giúp từng bước nâng cao hoạt động đội ở các trường học.


Nỗ lực đổi mới nội dung


Như thường lệ, trước thềm năm học mới, lớp tập huấn ban chỉ huy liên đội các trường THCS trên địa bàn tỉnh lại diễn ra sôi nổi. Tại Khu du lịch Yangbay (huyện Khánh Vĩnh), vừa qua, trong 3 ngày, 120 học sinh đại diện cho ban chỉ huy liên đội các trường THCS đã trau dồi, trải nghiệm nhiều kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động đội như: nghi thức đội; múa dân vũ; tổ chức trò chơi lớn; múa hát tập thể; cắm trại cá nhân... Bên cạnh đó, để trang bị kỹ năng hoạt động, kỹ năng mềm cho các học viên, ban tổ chức còn mời báo cáo viên đến từ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động nhóm với các nội dung: kỹ năng làm việc đội nhóm, quản lý thời gian hiệu quả; kỹ năng thuyết trình hiệu quả; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tai nạn thương tích ở trẻ em... Em Nguyễn Phương Nhi, học viên đến từ huyện Vạn Ninh chia sẻ: “Bên cạnh ôn lại các nội dung hoạt động đội trong trường học, em còn được tập huấn các kỹ năng mềm để có thể tuyên truyền, hướng dẫn lại cho các chỉ huy đội trong trường, giúp các buổi sinh hoạt đội có thêm nội dung bổ ích”.

 

Hội thi Phụ trách Sao giỏi do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.

Hội thi Phụ trách Sao giỏi do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.


Anh Phạm Ngọc Hải - Trưởng Ban Thanh thiếu niên trường học Tỉnh đoàn cho biết, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đội trong trường học, Hội đồng Đội tỉnh triển khai các lớp tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động cho các phụ trách sao và ban chỉ huy liên đội trên toàn tỉnh. Trong đó, lớp tập huấn phụ trách sao được tổ chức vào thời điểm gần kết thúc năm học, nội dung tập trung hướng dẫn cho các em xây dựng được nền tảng kiến thức về gia đình, lịch sử, đất nước, kỹ năng tuyên truyền. Các phụ trách sao ở cấp tiểu học cũng là những nhân tố hạt nhân được bồi dưỡng để tiếp tục làm chỉ huy đội khi bước vào cấp THCS. Lớp tập huấn ban chỉ huy liên đội được tổ chức trước khi vào năm học mới. Các học sinh được tập huấn thiên về kỹ năng điều hành, quản lý hoạt động tập thể như: giúp xây dựng nội dung sinh hoạt trong buổi chào cờ của liên đội trường; tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ...


Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động đội


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, để nâng cao công tác đội trong trường học, công tác tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các phụ trách sao từ cấp tiểu học hoặc ban chỉ huy liên đội từ cấp THCS đóng vai trò quan trọng. Ngoài các buổi học kiến thức do giáo viên đảm nhiệm, trong các buổi sinh hoạt tại trường, phụ trách sao và chỉ huy đội là người phụ trách hướng dẫn, tổ chức sinh hoạt cho các học sinh khác. Các liên đội duy trì tốt hoạt động như: tổ chức những bài múa, thể dục nhịp điệu, trò chơi dân gian... vào giữa giờ ra chơi và các buổi sinh hoạt tập thể; tổ chức các mô hình sinh hoạt dưới cờ mỗi tuần kể một câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, gương các anh hùng thiếu niên dũng cảm là những liên đội có ban chỉ huy liên đội hoạt động hiệu quả, được trang bị tốt các kỹ năng.


Thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã nỗ lực đổi mới, triển khai các nội dung tập huấn kỹ năng, kiến thức cho học sinh phụ trách sao và ban chỉ huy liên đội trên toàn tỉnh. Sau các đợt tập huấn hàng năm, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức xen kẽ các hội thi phụ trách sao giỏi, chỉ huy đội giỏi cấp tỉnh để học sinh có dịp cọ sát, nâng cao khả năng chỉ huy của mình; đồng thời phát hiện và tiếp tục bồi dưỡng các nhân tố hạt nhân tham gia hội thi toàn quốc. Theo anh Hùng, những năm qua, TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa là các địa phương có chất lượng phụ trách sao, chỉ huy đội đạt cao.


Nhờ được quan tâm đúng mức,  công tác đội trên toàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tích tốt. Năm học 2017 - 2018, Khánh Hòa có một thí sinh nằm trong top 30 chỉ huy đội xuất sắc toàn quốc; năm 2017, tại hội thi Phụ trách sao giỏi toàn quốc, Hội đồng Đội tỉnh đạt giải nhất... “Từ những nhân tố xuất sắc trong công tác đội, khi được tiếp tục bồi dưỡng, các em sẽ là những thủ lĩnh đoàn, hoạt động năng nổ hơn khi bước vào tổ chức đoàn vì đã được trang bị đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động, giúp xây dựng đoàn vững mạnh, hoạt động hiệu quả hơn. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục triển khai tốt các phong trào, mô hình hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đội, giúp trang bị thêm kỹ năng cho các đội viên”,  anh Hùng nói.


H.PHONG