09:05, 29/05/2019

Đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Trong các điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, công tác an ninh, an toàn của kỳ thi, nhất là bài thi, đề thi được đặc biệt coi trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) - đơn vị chủ trì cụm thi cấp tỉnh và các đơn vị liên quan đã và đang triển khai công tác phối hợp giám sát, bảo vệ kỳ thi. 
 

Trong các điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, công tác an ninh, an toàn của kỳ thi, nhất là bài thi, đề thi được đặc biệt coi trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) - đơn vị chủ trì cụm thi cấp tỉnh và các đơn vị liên quan đã và đang triển khai công tác phối hợp giám sát, bảo vệ kỳ thi. 
 

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

 

 
Phối hợp chặt chẽ
 
Lãnh đạo Phòng Khảo thí - Kiểm định chất lượng giáo dục và công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT cho biết, ban in sao đề thi sẽ được cách ly triệt để trong thời gian làm việc từ ngày 14 đến 27-6. Máy móc, thiết bị phục vụ công tác in sao đã được trang bị đủ. Đối với những vấn đề thuộc về kỹ thuật, sở sẽ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện nhằm đảm bảo bí mật, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Theo kế hoạch, ngày 24-6, sở sẽ tổ chức vận chuyển, bàn giao đề thi tất cả các môn, bài thi cho các điểm thi. Toàn bộ quá trình vận chuyển, bàn giao đề từ ban in sao tới các điểm thi đều có lực lượng công an tham gia bảo vệ và giám sát.
 
Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT sẽ thành lập ban coi thi theo thành phần và số lượng quy định của Bộ GD-ĐT. Dự kiến, ban coi thi có 1.600 người, trong đó có 1.209 cán bộ coi thi và cán bộ giám sát. Theo phân công của Bộ GD-ĐT, sở huy động 587 cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng tham gia công tác coi thi. Trong đó, Trường Đại học Tài chính Marketing có 276 người, Trường Đại học Nha Trang 290 người, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận 21 người. Ngày 23-6, sở sẽ tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi cho các trưởng điểm, phó trưởng điểm, thư ký của tất cả điểm thi.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mới đây, đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể đối với Sở GD-ĐT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc chủ động phối hợp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kỳ thi về mọi mặt. 
Trước đó, tại hội nghị trực tuyến của Bộ GD-ĐT với 63 tỉnh, thành phố về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dù công tác chuẩn bị ở các địa phương chu đáo đến mấy cũng tuyệt đối không được chủ quan, dù là ở khâu nhỏ nhất. Bởi bất cứ sự chủ quan nào cũng có nguy cơ dẫn đến sai sót và ảnh hưởng chung đến cả hệ thống.
 
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng vào ngày 27-6, toàn bộ bài thi sẽ được vận chuyển đến địa điểm làm phách và chấm thi tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Hội đồng thi sẽ cử người nhận bài thi và phối hợp với Công an tỉnh tổ chức công tác giám sát và bảo vệ. Ban làm phách sử dụng phương thức đánh phách 1 vòng và được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tổ chức cách ly ban làm phách, bảo mật đầu phách, bàn giao bài thi đã làm phách và bàn giao đầu phách sau khi hoàn thành chấm bài thi tự luận cho ban thư ký hội đồng thi. Theo phân công của Bộ GD-ĐT, Trường Đại học Nha Trang sẽ phụ trách công tác chấm trắc nghiệm tại cụm thi của tỉnh, Sở GD-ĐT tiếp tục phụ trách công tác chấm bài thi tự luận. Ban chấm thi bắt đầu làm việc từ ngày 28-6 đến hết 12-7. Ngày 14-7, kết quả thi sẽ được công bố. Từ ngày 14 đến 23-7, thí sinh có nhu cầu phúc khảo bài thi sẽ nộp đơn tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Công tác phúc khảo sẽ được thực hiện tại Sở GD-ĐT từ ngày 29-7 đến 1-8. 
 
Tăng cường thanh tra, kiểm tra
 
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mới đây, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho biết, sở sẽ kiểm tra cơ sở vật chất toàn bộ 29 điểm thi nhằm bảo đảm tất cả các điểm thi phải có đủ điều kiện tổ chức thi, bao gồm điều kiện về phòng thi, máy vi tính nối mạng, máy in, điện thoại bàn có loa ngoài, camera giám sát, hệ thống tường rào, thiết bị phòng cháy chữa cháy… Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường theo hướng người làm công tác này phải hiểu rõ quy chế, quy trình, gắn với trách nhiệm cụ thể; tăng cường sự tham gia của cán bộ am hiểu, có nghiệp vụ về công tác thanh tra, có tinh thần trách nhiệm đến từ các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, trong thời gian thi, đội ngũ thanh tra sẽ cắm chốt tại 29 điểm, mỗi điểm có 2 người, bao gồm 1 người của Sở GD-ĐT và 1 người của trường đại học, cao đẳng phối hợp. Bên cạnh đó còn có 3 tổ thanh tra lưu động, mỗi tổ 3 người, bao gồm 2 người của sở và 1 người của trường đại học, cao đẳng phối hợp. Ngoài ra, đội ngũ thanh tra chấm thi, thanh tra phúc khảo sẽ thực hiện giám sát các hoạt động của ban làm phách, ban chấm bài tự luận trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ. 
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức từ ngày 24 đến 27-6. Toàn tỉnh có hơn 12.600 thí sinh đăng ký dự thi; 29 điểm thi tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Trước và trong các ngày thi sẽ có các đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đến Khánh Hòa để thanh, kiểm tra công tác tổ chức thi. Sở GD-ĐT sẽ kết hợp với kế hoạch của các đoàn Bộ GD-ĐT để xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.
 
H.NGÂN