10:05, 27/05/2019

Ôn thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019: Tập trung cao độ cho chặng cuối

Khoảng 1 tháng nữa, kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Qua kiểm tra công tác tổ chức ôn thi ở các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ đạo, rút kinh nghiệm để các trường hoàn thành tốt chặng cuối, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Khoảng 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Qua kiểm tra công tác tổ chức ôn thi ở các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có những chỉ đạo, rút kinh nghiệm để các trường hoàn thành tốt chặng cuối, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.


Duy trì ôn tập nghiêm túc


Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức ôn tập thi THPT quốc gia của các trường THPT, một số trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, trường trung cấp nghề tại 8 huyện, thị xã, thành phố và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Đoàn kiểm tra đánh giá, các trường đã tổ chức quán triệt và triển khai đầy đủ, cụ thể các văn bản của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT về công tác dạy học, ôn thi THPT quốc gia. Đồng thời, có sự bàn bạc, thống nhất ý kiến từ phụ huynh và học sinh (HS) để phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong công tác tổ chức ôn tập và quản lý HS khối 12. Nhìn chung, kế hoạch tổ chức ôn tập đảm bảo sự nhất quán, đồng bộ từ nhà trường đến các tổ, nhóm chuyên môn và từng giáo viên bộ môn.

 

Tiết học tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang).

Tiết học tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang).


Theo ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT, các giáo viên đã có nhiều hình thức kiểm tra phong phú, phân loại được năng lực HS để bồi dưỡng, đặc biệt là theo sát và đánh giá được mức độ cố gắng, tiến bộ của từng HS yếu, kém nhằm giúp các em ôn tập để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT. Các thầy cô cũng rất chú trọng đến việc hướng dẫn HS kỹ năng phân tích đề, xác định trọng tâm đề thi, cân đối thời gian hợp lý và cách làm bài các môn thi trắc nghiệm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, chủ động cho HS làm các bài kiểm tra thử, thực hiện tốt việc chấm bài và sửa bài để kịp thời nắm bắt cụ thể mức độ tiếp thu, những tồn tại, hạn chế về kiến thức và kỹ năng của HS...


Thầy Nguyễn Duy Ngọc - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) cho biết, kỳ thi năm nay, ngoài kiến thức lớp 11, 12, HS còn phải học thêm kiến thức lớp 10 nên khối lượng ôn tập khá nặng. Sau khi HS lớp 12 thi học kỳ II xong, nhà trường vẫn duy trì dạy đến ngày 15-6 và đảm bảo nề nếp, kỷ cương học tập nghiêm túc cho HS để các em nắm vững kiến thức, kỹ năng chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Cần Chú trọng rèn kỹ năng làm bài


Ở một số trường, công tác ôn tập vẫn còn có những tồn tại cần khắc phục. Một số nhà trường chỉ mới xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra, theo dõi giáo viên bộ môn; kế hoạch giảng dạy, ôn tập của giáo viên bộ môn chưa được lãnh đạo phê duyệt. Việc phân bố lớp học để tổ chức ôn thi cho HS lớp 12 ở một số đơn vị còn chưa thật sự hợp lý để đáp ứng nguyện vọng đăng ký tổ hợp môn thi của HS. Kế hoạch ôn tập thi của một số bộ môn ở một số trường vẫn còn dàn trải về kiến thức, chưa có sự đồng bộ, thống nhất, số tiết dùng cho giải đề tổng hợp còn ít. Có trường sử dụng tiết dạy tăng tiết không phù hợp, chưa hiệu quả, dạy không theo kế hoạch; tài liệu ôn tập chưa có sự chọn lọc phù hợp...

 

Một tiết học tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ.

Một tiết học tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ.


Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã gần kề, giai đoạn ôn tập cho HS lớp 12 đang bước vào chặng cuối. Sở GD-ĐT đã đề nghị các đơn vị rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời rà soát, điều chỉnh và bổ sung kế hoạch tổ chức ôn tập phù hợp với tình hình thực tế và năng lực của HS nhằm đạt hiệu quả cao hơn. “Việc ôn tập phải bám sát bộ đề minh họa của Bộ GD-ĐT và bộ đề tham khảo đề xuất của tổ nghiệp vụ thẩm định; chọn lọc và có kế hoạch sử dụng hợp lý, linh hoạt trong quá trình tổ chức dạy tăng tiết theo chương trình học. Các trường cũng cần tăng cường tổ chức kiểm tra, thi thử và chú trọng hơn nữa đến việc rèn luyện phương pháp, kỹ năng làm bài cho HS”, ông Nguyễn Sinh Cung nói.


H.NGÂN