Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực nhằm giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo điều kiện cho các em rèn luyện, phấn đấu.
Thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực nhằm giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh (HS), tạo điều kiện cho các em rèn luyện, phấn đấu.
Sôi nổi các sân chơi
Hội thi Giai điệu tuổi hồng lần thứ 2 ngành Giáo dục tỉnh diễn ra trong những ngày tháng 4 lịch sử. Thành công của hội thi không chỉ ở sự đầu tư nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo của các đơn vị để có những tiết mục đạt chất lượng chuyên môn cao, mà còn ở sức hút và sự lan tỏa về ý nghĩa của cuộc thi đối với hàng ngàn HS tham gia, từ cấp trường, cấp huyện đến cấp tỉnh. Nhiều tiết mục đã mang lại cho người xem những xúc cảm, ấn tượng khó phai, khi hào hùng, khí thế với những giai điệu ngợi ca quê hương, đất nước, khi thiết tha với những ca từ thể hiện khát vọng tuổi trẻ, khi bồi hồi, lắng đọng với những khoảnh khắc diễn tả tình cảm trong sáng tuổi học trò. Nhiều tiết mục còn dàn dựng, sáng tạo bối cảnh mang bản sắc nhiều vùng miền trên đất nước, có hòa tấu mã la của người Raglai, lễ cúng bến nước của người Ê đê, có mùa xuân trên bản Mông, cảnh trí quen thuộc của làng quê Việt Nam với đàn trâu gặm cỏ, dòng sông quê hương, mùa lúa chín… Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hội thi không chỉ cho thấy tiềm năng văn nghệ của HS, mà đây còn là sân chơi văn hóa tinh thần, để mỗi trường học là một ngôi trường thân thiện, các em là những HS tích cực.
Trước đó, một hoạt động lớn của ngành Giáo dục tỉnh là diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo ngành với HS, thanh niên. Những tâm tư, thắc mắc của HS đã được thầy cô, nhà trường lắng nghe, chia sẻ, giải đáp. Cũng từ những cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở đó, nhà trường nắm bắt được tình hình tư tưởng trong HS để có giải pháp xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, tồn tại.
Thời gian qua, những sân chơi, hoạt động nhằm giáo dục HS được các trường tổ chức dưới nhiều hình thức. Nhiều trường đã đổi mới nội dung, hình thức buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần theo hướng lồng ghép tổ chức các chuyên đề, tọa đàm, tiểu phẩm... tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, giáo dục, phổ biến pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, kỹ năng sử dụng, khai thác thông tin trên Internet… “Tuần sinh hoạt công dân - HS đầu năm”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” cũng trở thành những hoạt động thường xuyên trong các nhà trường. Sở Giáo dục và Đào tạo còn phối hợp với Tỉnh đoàn và các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như: phong trào “Khi tôi 18”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” và “Rèn luyện đội viên”, hội thi Phụ trách sao giỏi…
Tiếp tục đa dạng hoạt động
Giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HS là một nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục. Hiện nay, các trường tổ chức giảng dạy tài liệu tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’’ cho HS trong các cấp học. Đồng thời, sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho HS phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hàng năm cũng thu hút đông đảo HS tham gia. Tùy từng cấp học mà có nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS khác nhau. Ở cấp mầm non, việc giáo dục được tích hợp, lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ để hình thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Ở cấp phổ thông là việc đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, ở việc đa dạng các hoạt động đoàn - hội - đội, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Theo ông Lê Đình Thuần, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HS phải bắt đầu từ những việc nhỏ, nhưng thường xuyên, liên tục, nội dung và hình thức phải phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học. Chẳng hạn như việc các trường phân công HS trực tiếp tham gia trực nhật lớp hàng ngày, lao động làm đẹp cảnh quan cũng là nhằm giáo dục cho các em bài học về giá trị của lao động, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết. Các trường cũng tăng cường kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng bộ quy tắc ứng xử giữa thầy cô với HS và giữa các HS với nhau, tạo môi trường để các em tự rèn luyện, phấn đấu. Hiện nay, khi Internet đã trở nên quá phổ biến, mạng xã hội ngày càng nở rộ thì cách thức, nội dung tuyên truyền, giáo dục HS càng cần có sự đổi mới, đa dạng hơn nữa. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác này cũng như các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, cán bộ làm công tác đoàn - hội - đội... tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động.
H.NGÂN