08:04, 18/04/2019

Thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020: Cân nhắc kỹ khi chọn trường

Chọn nguyện vọng vào trường Trung học phổ thông công lập là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với các học sinh lớp 9 trước thềm kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. 

Chọn nguyện vọng (NV) vào trường THPT công lập là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với các học sinh (HS) lớp 9 trước thềm kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. 
 
Nha Trang luôn là địa bàn “nóng” 
 
“Nóng” nhất trong công tác tuyển sinh lớp 10 hàng năm vẫn là địa bàn TP. Nha Trang. Năm học tới, tình hình còn căng thẳng hơn khi chỉ tiêu sụt giảm. Cụ thể, hàng năm, chỉ tiêu tuyển mới của thành phố đều ổn định là 72 lớp với 3.024 HS; trong khi số HS thực tuyển luôn tăng so với chỉ tiêu. Năm học 2018 - 2019, TP. Nha Trang tuyển đến 3.520 HS, tăng 6 lớp với gần 500 HS so với chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, năm học tới, tổng chỉ tiêu lớp 10 chỉ còn 69 lớp với 2.898 HS, giảm 3 lớp với 126 HS so với năm ngoái. Cụ thể như, Trường THPT Hoàng Văn Thụ hàng năm tuyển 18 lớp thì năm nay chỉ còn 15 lớp. So với tổng số HS lớp 9 đầu năm học 2018 - 2019, chỉ tiêu tuyển mới của TP. Nha Trang năm học tới chỉ khoảng 51,7%. Với các điểm mới của kỳ thi năm nay thì sẽ khó có chuyện xin tăng thêm lớp như các năm trước.
 

 

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng.

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng.

 
Theo ông Cao Đình Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, dù thực hiện phương thức xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10 thì Nha Trang vẫn là điểm nóng toàn tỉnh. Vì thực tế số lượng trường không đáp ứng đầy đủ cho số HS trong độ tuổi vào lớp 10. Tỷ lệ HS được vào lớp 10 công lập của thành phố luôn thấp nhất tỉnh. Ngoài số HS phải vào học các trường ngoài công lập, hệ giáo dục thường xuyên, Phòng GD-ĐT đã phân luồng HS, định hướng cho các em vào học trường nghề... 
 
Theo dõi kỹ số lượng dự tuyển
 
Tại hội nghị tuyển sinh mới đây, ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT nhấn mạnh, nếu như hàng năm, có rất ít trường xét đến NV 2 dù quy định cho phép HS được đăng ký 2 NV thì năm nay, Sở GD-ĐT thay đổi cách hướng dẫn. Cụ thể, khi xét tuyển vào lớp 10 đại trà thì trường THPT nào cũng dành tối đa 5% để xét NV 2. Căn cứ chỉ tiêu được giao, các trường THPT này sẽ xét tối đa 95% cho HS được tuyển thẳng và HS đăng ký NV 1. Đồng thời, dành 5% còn lại để xét NV 2 đối với những em không trúng tuyển NV 1 mà có NV 2 vào trường đang xét và có điểm thi lớn hơn 3 điểm trở lên so với điểm NV 1 đã xét. 
 
Ông Trần Văn Long lấy ví dụ: Chỉ tiêu năm học tới của Trường THPT Phạm Văn Đồng là 504 HS. Khi xét tuyển trường này, sở sẽ lấy 480 HS cho NV 1 và 24 HS cho NV 2. Nếu điểm chuẩn NV 1 của trường là 25 điểm thì các em có đăng ký NV 2 vào trường này phải đạt từ 28 điểm trở lên mới được xét. Nguyên tắc xét tuyển là lấy từ trên xuống dưới cho đủ chỉ tiêu NV 2 là 24 em. Nếu không đủ số HS đạt từ 28 điểm trở lên, sở sẽ quay lại xét tiếp NV 1 của Trường THPT Phạm Văn Đồng cho đủ chỉ tiêu đã giao là 504 HS. 
 
Đối với các HS đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, một trong những điểm cần lưu ý là: chỉ tiêu năm tới của trường là 630 HS, đã bao gồm 2 lớp tiếng Pháp là 59 em. Như vậy, chỉ tiêu thực tế của trường chỉ còn 571 em. Trường sẽ xét 542 HS cho NV 1, 29 HS cho NV 2. Vì vậy, khi tư vấn cho HS, phụ huynh thì các trường và giáo viên phải nhìn vào chỉ tiêu 542 HS cho NV 1. Nếu không có nguồn NV 2, trường mới xét tiếp NV 1 cho đủ 571 HS, cộng với số HS tiếng Pháp là hoàn thành chỉ tiêu 630 HS của trường. Với số lượng dự kiến có trên dưới 1.000 hồ sơ nộp vào trường này thì giáo viên cần tư vấn thật cặn kẽ cho HS dựa trên sức học của các em để tiến hành thay đổi NV nếu muốn. 
 
Sở GD-ĐT cho biết, từ ngày 14 đến 17-5, căn cứ vào số lượng dự tuyển đã chốt đợt 1, HS có quyền điều chỉnh NV. Ngoài việc theo dõi thông báo trên website của trường THPT dự tuyển và trường THCS đang học, HS và phụ huynh có thể vào website của Sở GD-ĐT tại địa chỉ khanhhoa.edu.vn. Trong khoảng thời gian trên, mỗi ngày, Sở GD-ĐT sẽ cập nhật số lượng đăng ký dự tuyển vào các trường THPT. Sau ngày 17-5, HS không được thay đổi NV đã đăng ký, đến sáng 18-5 sẽ chốt số HS dự tuyển ở từng trường.
 
Tư vấn kỹ cho học sinh
 
Tổng chỉ tiêu tuyển mới lớp 10 năm học 2019 - 2020 toàn tỉnh là 14.190 HS, chiếm 79,9% số HS lớp 9 đầu năm học 2018 - 2019 (tỷ lệ này sẽ có chênh lệch so với số HS tốt nghiệp THCS cuối năm). Trong đó, các trường THPT công lập sẽ tuyển mới 12.296 HS (chiếm 68,7% số HS lớp 9 đầu năm học), các trường ngoài công lập tuyển 1.074 HS (chiếm hơn 6%), hệ giáo dục thường xuyên 920 HS (hơn 5%). 
Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS phải tập huấn kỹ cho giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp phổ biến và tư vấn cho HS. Các giáo viên cần chia ra 95% chỉ tiêu NV 1 và 5% chỉ tiêu NV 2 để tư vấn cho HS. Em nào đã trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thì phần mềm sẽ tự động gạch ra khỏi danh sách xét tuyển vào các trường đại trà và HS này sẽ không tham gia xét tuyển vào các trường THPT công lập khác. Nếu không đỗ vào trường chuyên, HS sẽ được dùng các điểm đã thi 3 môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh tại hội đồng thi Lê Quý Đôn và áp dụng cách tính điểm của các trường THPT đại trà (Ngữ văn, Toán hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1) để tham gia xét tuyển 2 NV.
 
Sở cũng đề nghị các phòng GD-ĐT lưu ý về điểm khác biệt của số lượng hồ sơ đăng ký so với các năm trước. Dự kiến, số HS của TP. Nha Trang vừa thi vào THPT Chuyên Lê Quý Đôn, vừa có NV vào các trường đại trà rất đông nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến điểm chuẩn. Chẳng hạn, những năm trước, khi tỉnh thực hiện phương thức xét tuyển, số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Lý Tự Trọng được đăng tải trên website đã bao gồm cả những em đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Tuy nhiên năm nay, số HS dự tuyển vào THPT Lý Tự Trọng được đăng lên sẽ chưa bao gồm những em thi vào Trường Chuyên Lê Quý Đôn đồng thời có NV vào THPT Lý Tự Trọng. Nếu không đỗ vào trường chuyên, các HS đó sẽ dồn về tham gia xét tuyển vào trường Lý Tự Trọng. Vì vậy, khi tư vấn số liệu dự tuyển cho HS, các giáo viên phải nói rõ điểm này để các em nắm được và cân nhắc. Trong phần mềm quản lý thi, Sở GD-ĐT sẽ trích xuất tất cả những dữ liệu liên quan đến số HS dự tuyển vào các trường và công bố rõ ràng, bao gồm cả thông tin trong số HS đăng ký trường chuyên sẽ có bao nhiêu em đã đăng ký NV vào các trường đại trà. 
 
H.NGÂN