11:04, 17/04/2019

Chương trình Học kỳ trong quân đội: Nỗ lực đổi mới

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2019 đã bắt đầu tuyển sinh. Năm nay, chương trình có một số thay đổi hướng đến việc giáo dục trực quan nhiều hơn cho các học viên.

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2019 đã bắt đầu tuyển sinh. Năm nay, chương trình có một số thay đổi hướng đến việc giáo dục trực quan nhiều hơn cho các học viên.


Tiếp tục nâng cao chất lượng


Năm 2019 là năm thứ 6 Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội. Anh Phạm Ngọc Hải - Trưởng ban Thanh thiếu niên - Trường học Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay ban tổ chức đã bắt đầu tuyển học viên, thời gian tuyển sinh đến hết ngày 20-5. Thời gian diễn ra hoạt động dự kiến từ ngày 15 đến 21-6 tại Tiểu đoàn 460 (huyện Diên Khánh). Số lượng học viên tuyển sinh là 120 thiếu nhi độ tuổi từ 11 đến 17 tuổi.

 

1

Các học viên tham gia Học kỳ trong quân đội năm 2018.


Theo anh Hải, chương trình năm nay có một số thay đổi hướng đến việc giáo dục trực quan nhiều hơn cho các học viên. Cụ thể, để tăng cường giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng, các học viên sẽ được tổ chức tham quan căn cứ Đồng Bò thay vì chỉ được tham quan nhà trưng bày, nhà truyền thống tại đơn vị huấn luyện như các năm trước. Bên cạnh đó, để tìm hiểu thêm về địa phương, các học viên sẽ được tổ chức tham quan, trải nghiệm các làng nghề truyền thống trên địa bàn. Trong nội dung thực hành kỹ năng phòng, chống thương tích, đuối nước, năm nay, Tỉnh đoàn cũng đang làm việc để các học viên được thực hành tại hồ bơi nhằm trang bị thêm kỹ năng bơi lội.


Cùng với các nội dung quan trọng như: giáo dục lối sống, trang bị kỹ năng sống, bảo vệ bản thân..., lãnh đạo Tỉnh đoàn cho biết, năm nay, khung chương trình cũng có thêm nội dung hướng dẫn cho các học viên về văn hóa ứng xử, cách ứng xử trên mạng xã hội. Đây là vấn đề cấp bách vì mạng xã hội đang có tác động rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của các thiếu nhi.


“Nhằm tạo điều kiện cho các thiếu nhi ở những địa phương khác có điều kiện được tham gia, tiếp cận với môi trường quân đội, chúng tôi cũng đã làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để triển khai cho các huyện, thị, thành đoàn tổ chức hoạt động trải nghiệm Một ngày trong quân ngũ. Chương trình khung cũng như Học kỳ trong quân đội nhưng được rút gọn hơn để phù hợp với đặc thù các địa phương, đơn vị. Theo thống kê, chỉ mới đến ngày 17-4, chương trình đã có 46 học viên đăng ký tham gia. Căn cứ vào số lượng học viên, chúng tôi có thể sẽ mở thêm lớp đợt 2 để đáp ứng nhu cầu của toàn bộ thiếu nhi muốn tham gia”, anh Hải nói.


Mong được quan tâm hơn


Dù chất lượng chương trình được nỗ lực nâng cao hơn. Tuy nhiên, chi phí để các học viên tham gia hoạt động năm nay vẫn không đổi so với năm 2018 cũng là một khó khăn đối với ban tổ chức. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, mức chi phí 4 triệu đồng/học viên để các thiếu nhi tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội hoàn toàn được sử dụng để làm chi phí hoạt động phục vụ các học viên. Để cải thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động, đòi hỏi cần nhiều kinh phí hơn, tuy nhiên mức phí hiện nay không thể tăng thêm.


Để mở rộng đối tượng được tham gia chương trình là con em các gia đình chính sách, đối tượng gặp khó khăn, các năm trước, Tỉnh đoàn đã có chế độ giảm phí cho các em, tuy nhiên số lượng tham gia vẫn chưa nhiều. Năm nay, ban tổ chức dự kiến sẽ miễn phí toàn bộ chi phí tham gia cho các học viên thuộc đối tượng này, số lượng miễn sẽ được điều chỉnh cân đối phù hợp với điều kiện lớp học, có thể sẽ kêu gọi xã hội hóa.


Theo anh Nam, vì chi phí chương trình hiện nay đều phụ thuộc 100% vào học viên và số lượng tham gia nên việc điều chỉnh mức phí, nâng cao chất lượng chương trình và tạo điều kiện cho học viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tham gia còn gặp không ít trở ngại.


“Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ thêm về mặt kinh phí tổ chức chương trình. Từ đó, Tỉnh đoàn có cơ sở phát triển thêm về nội dung, quy mô tổ chức cho các thiếu nhi và mở rộng đối tượng được tham gia hoạt động, đặc biệt là các thiếu nhi gia đình chính sách, để Học kỳ trong quân đội tiếp tục là sân chơi bổ ích cho các em trong dịp hè”, anh Nam nói.


V.THÀNH