11:04, 17/04/2019

Sân chơi bổ ích cho học sinh tiểu học

Nhằm tạo sân chơi cho các học sinh tiểu học giao lưu, học hỏi, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Olympic môn học cho học sinh tiểu học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

Nhằm tạo sân chơi cho các học sinh (HS) tiểu học giao lưu, học hỏi, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Olympic môn học cho HS tiểu học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019.

 

Đội Ninh Hòa 1 với tiết mục đặc sắc tái hiện hình ảnh  anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.

Đội Ninh Hòa 1 với tiết mục đặc sắc tái hiện hình ảnh anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.


Tái hiện nhân vật, câu chuyện lịch sử


“Hào hùng lịch sử dân tộc Việt Nam” được xem là phần thi tạo điểm nhấn ấn tượng của Olympic môn học năm nay. Với sự đầu tư công phu về kịch bản, đạo cụ, trang phục, cách bài trí sân khấu, những câu chuyện kể, màn diễn kịch, hoạt cảnh, tiết mục hát múa... của các HS lớp 5 đã tái hiện sinh động, đầy hào khí về những câu chuyện và nhân vật lịch sử. Nhiều em đã có màn hóa thân xuất sắc vào nhân vật, khắc họa sinh động chân dung của các nhân vật lịch sử như: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, người anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ chí lớn, người anh hùng chân đất dân tộc Raglai Bo Bo Tới của quê hương Khánh Sơn, hay người con gái kiên trung Nguyễn Thị Trừ của mảnh đất Ninh Hòa. Các em còn kể cho người xem về cuộc chiến cam go 3.000 ngày không nghỉ của những người anh hùng đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” để làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; hay câu chuyện về những chiến sĩ Gạc Ma anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền cho biển đảo Tổ quốc…


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ban tổ chức đánh giá cao phần biểu cảm, thể hiện được thần thái nhân vật của các diễn viên nhí. Điều đó cũng chứng minh được nhận thức, thái độ, cảm xúc và sự yêu mến đối với nhân vật mà các em hóa thân, cũng như thể hiện tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc của thế hệ trẻ. Là người tái hiện xuất sắc nhân vật người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản, em Nguyễn Lê Bảo Trân, lớp 5D Trường Tiểu học Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) chia sẻ: “Qua chương trình này, em có dịp tìm hiểu nhiều hơn về các nhân vật anh hùng, thêm yêu quê hương, đất nước”.


Giao lưu kiến thức

 

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổng kết Olympic môn học cho HS tiểu học cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang). Hội thi có sự tham gia của 120 thí sinh lớp 5 đến từ 10 đội thuộc 8 phòng giáo dục và đào tạo, trong đó Nha Trang và Ninh Hòa mỗi địa phương có 2 đội. Kết quả, đội Ninh Hòa 1 đạt giải nhất ở nội dung “Hào hùng lịch sử dân tộc Việt Nam”; đội Cam Ranh đạt giải nhất nội dung “Tiếp sức đồng đội”. Ban tổ chức cũng trao giải nhì, ba, khuyến khích cho các đội; đồng thời trao 74 giải cá nhân cho các HS, trong đó có 8 giải nhất, 16 giải nhì, 27 giải ba, 23 giải khuyến khích.

Sân chơi còn là dịp để HS các trường thể hiện hiểu biết, năng lực tư duy logic ở phần làm bài khảo sát môn Toán, hay khả năng cảm thụ tinh tế, năng lực diễn đạt và hiểu biết xã hội ở môn tiếng Việt. Ở phần thi “Tiếp sức đồng đội”, các đội sôi nổi đua nhau hoàn thành đoạn văn ngắn bằng tiếng Anh theo chủ đề bốc thăm. Các em đã có dịp phát huy năng lực ngoại ngữ và tinh thần hợp tác tập thể. Ngoài phần thi nổi bật của các đội: Cam Ranh, Nha Trang 1, Cam Lâm, ban tổ chức còn đánh giá cao đội đến từ huyện miền núi Khánh Vĩnh. Tuy điều kiện làm quen, học tập môn tiếng Anh của các em khó khăn hơn rất nhiều so với các trường ở đồng bằng, nhưng các thành viên trong đội đã có những phần thể hiện tốt.


Thầy Nguyễn Trọng Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) cho rằng: “Olympic môn học là một dấu ấn cho HS cuối cấp tiểu học, là sân chơi văn hóa, kiến thức để các em trải nghiệm thực tế và học hỏi lẫn nhau, đặc biệt là sự giao lưu, học hỏi giữa HS miền núi, vùng khó khăn với các em ở những nơi có điều kiện tốt. Các em được thử sức mình, được sự ủng hộ nhiệt tình từ lãnh đạo các trường, đặc biệt là sự quan tâm rất lớn của cha mẹ HS. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích để các em có điều kiện giao lưu, học hỏi”.

 

K.Dung