09:03, 04/03/2019

Những sáng chế hữu ích của học sinh

Vận dụng kiến thức đã học cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, 3 học sinh Trường Trung học cơ sở Phan Sào Nam (TP. Nha Trang) đã chế tạo ra các sản phẩm có ích trong cuộc sống. Đó là chiếc máy hút bụi cầm tay đơn giản và hệ thống chuông báo giờ tự động.

Vận dụng kiến thức đã học cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, 3 học sinh Trường THCS Phan Sào Nam (TP. Nha Trang) đã chế tạo ra các sản phẩm có ích trong cuộc sống. Đó là chiếc máy hút bụi cầm tay đơn giản và hệ thống chuông báo giờ tự động.


Sáng chế máy hút bụi cầm tay từ vật liệu tái chế


Trong quá trình học tập tại trường, em Ngô Phúc Thịnh (học sinh lớp 9/2) luôn mong muốn áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Em muốn tạo ra một sản phẩm vừa củng cố được lý thuyết vừa có khả năng sử dụng trong thực tế. Thịnh cho biết: “Thấy nhiều góc nhỏ trong phòng học, góc học tập của em có những mẩu giấy vụn, mảnh vụn từ gọt bút chì, kẹp ghim, vụn bánh… khó quét dọn hết nên em đã nảy ra ý tưởng tạo ra một dụng cụ hút bụi cầm tay đơn giản. Đặc biệt, máy hút bụi này được làm từ các vật liệu dễ tìm như: chai nhựa, vỏ lon, động cơ điện mini, dây điện, keo… nên tận dụng được những vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường và chi phí thấp”.

 

Chiếc máy hút bụi cầm tay do em Nguyễn Phúc Thịnh sáng chế.

Chiếc máy hút bụi cầm tay do em Nguyễn Phúc Thịnh sáng chế.


Chiếc máy hút bụi do Thịnh sáng chế rất dễ sử dụng. Khi được cung cấp nguồn điện, động cơ quay vòng với cường độ cao, trên trục động cơ có gắn cánh quạt làm cánh quạt quay theo, tạo ra luồng khí hút mạnh từ trước ra sau cánh quạt, có khả năng hút theo bụi và các vật nhẹ khác vào máy. Trong máy có túi lọc để giữ lại những bụi bẩn này. Sau khi người dùng sử dụng xong, chỉ cần tắt máy và đổ túi bụi lọc ra. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại máy hút bụi nhưng giá thành cao, một số góc nhỏ máy không thể vào được. Trong khi đó, chiếc máy hút bụi cầm tay do Thịnh làm ra chỉ tốn khoảng 60.000 đồng; trọng lượng chỉ nặng 300gram. Máy sử dụng dòng diện 1 chiều 12V; hút được bụi, vật nhẹ, giấy vụn khoảng 1cm2, mỗi lần hút khoảng 50gram/lần. Điều quan trọng là máy có thể hút bụi ở những góc nhỏ nên rất tiện lợi. Sản phẩm của em vừa đạt giải khuyến khích Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019.

Chuông báo giờ tự động ghi nhớ được 99 lần cài đặt


Nhận thấy việc báo hiệu các giờ chuyển tiết tại trường lặp đi lặp lại hàng ngày nhưng phải có bộ phận trực để thực hiện, mất nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, vì làm thủ công nên đôi khi người trực xem nhầm giờ hay vì nhiều nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng đến sự sai lệch thời gian tiết học. Chính điều đó đã thôi thúc 2 em Nguyễn Nhật Bảo và Nguyễn Trần Bảo Ngọc (học sinh lớp 8/3) sáng tạo ra “Chuông báo giờ tự động” để thực hiện việc này thay cho con người. Hệ thống của hai em vừa đạt giải ba Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019.

 

Hệ thống “Chuông báo giờ tự động”  do học sinh Nguyễn Nhật Bảo và Nguyễn Trần Bảo Ngọc thực hiện.

Hệ thống “Chuông báo giờ tự động” do học sinh Nguyễn Nhật Bảo và Nguyễn Trần Bảo Ngọc thực hiện.


Em Nguyễn Nhật Bảo chia sẻ: “Các khung giờ ra vào lớp, thời gian chuyển tiết được lặp đi lặp lại hàng ngày vào các khung thời gian cố định nên chỉ cần có thiết bị ghi nhớ chính xác các mốc thời gian để báo hiệu thì bộ phận trực không phải tốn nhiều công sức cho việc này”. Dưới sự hướng dẫn của cô Trần Thị Khánh Diệu, hai em đã thực hiện thành công hệ thống chuông báo giờ tự động một cách chính xác.


Hệ thống chuông báo có cấu tạo đơn giản, chỉ cần những thiết bị cơ bản, dễ tìm như: hộp điện, bảng điện, công tắc nguồn, chuông điện, rơ le đồng hồ thời gian, đồng hồ hiển thị thời gian, rơ le điều chỉnh thời gian ngắt chuông, adapter... Em Nguyễn Trần Bảo Ngọc cho biết: “Khi khởi động hệ thống chuông báo thì nhờ adapter, dòng điện 220V được chuyển thành dòng diện 5V cung cấp nguồn vào đồng hồ thời gian và thời gian thực sẽ hiển thị. Sau đó, người dùng có thể dùng tay điều chỉnh các phím trên hệ thống để cài đặt thời gian đóng chuông, ngắt chuông theo ý muốn của mình. Khi đến giờ cài đặt, rơ le đồng hồ thời gian sẽ đóng khóa điều khiển chuông reo, đồng thời cấp điện cho rơ le điều chỉnh thời gian ngắt chuông ứng với cài đặt”.


Ưu điểm vượt trội của hệ thống chuông báo giờ tự động này có thể cài đặt báo giờ đến 99 lần và thời gian chuông reo có thể thay đổi theo mục đích của người sử dụng. Vì vậy, có thể dùng cho việc báo hiệu giờ vô lớp, chuyển tiết, ra về... một cách chính xác và hiệu quả. Chuông báo cũng có khả năng chỉnh lại thời gian cài đặt. Nếu mất điện, nhờ có pin dự trữ nên các chế độ cài đặt vẫn được lưu lại. Hiện nay, trên thị trường có các thiết bị hẹn giờ nhưng chỉ có thể ghi nhớ từ 1 đến 4 lần và phải mất 1 phút chuông mới ngắt nên gây nhiều phiền toái. Do đó, sản phẩm của hai em sáng tạo ra có tính ứng dụng cao, giúp ích cho những nơi học tập, làm việc có yêu cầu về độ chính xác của thời gian.


HÒA TRANG