09:03, 21/03/2019

Khoa Cơ điện, Học viện Hải quân: Gắn giảng dạy với nghiên cứu khoa học

Với thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, Khoa Cơ điện, Học viện Hải quân được biết đến như một điểm sáng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của học viện.

Với thành tích 10 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, Khoa Cơ điện, Học viện Hải quân được biết đến như một điểm sáng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học (NCKH) của học viện.

 

1

Lãnh đạo Học viện Hải quân kiểm tra giờ lên lớp tại Khoa Cơ điện.


Tại các phòng thực hành chuyên ngành của Khoa Cơ điện, chúng tôi được chứng kiến các trang thiết bị, hệ thống rất trực quan và hiện đại được đưa vào phục vụ giảng dạy cho các học viên. Đây là nơi nhiều mô hình, hệ thống phức tạp trang bị trên các tàu hiện đại của Quân chủng Hải quân đã được cán bộ, giảng viên của Khoa Cơ điện mô hình hóa để học viên nhanh chóng tiếp cận với môi trường thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và kiến thức mới nhất đưa vào giảng dạy, ngoài tìm hiểu nguồn tài liệu trong và ngoài nước, đội ngũ giảng viên trong khoa còn linh hoạt vận dụng những thành quả nghiên cứu của chính các đồng nghiệp để trang bị cho học viên cả lý thuyết lẫn thực hành, nhất là xây dựng các hệ thống mô phỏng để học viên học tập.


Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh lý thuyết, việc huấn luyện kỹ năng thực hành cho học viên rất quan trọng. Học viên ngoài thực hành trên động cơ thế hệ cũ còn phải thành thạo các thiết bị máy móc hiện đại với độ tự động hóa cao. Hiện nay, huấn luyện thực hành tại Học viện Hải quân có 3 dạng: trên mô hình tại khoa, trên các thiết bị mô phỏng và đi thực tế các đơn vị trong quân chủng. Tại Khoa Cơ điện, thực hành chiếm 60%, lý thuyết 40%. Chính vì tỷ lệ thực hành khá nhiều nên yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên ở đây rất cao, không chỉ giỏi lý thuyết mà còn phải trải qua thực tế càng nhiều càng tốt. Vì vậy, sự nỗ lực đối với mỗi cá nhân trong khoa nói riêng, tập thể khoa nói chung rất lớn.


Theo Thượng tá Trần Quốc Toản - Trưởng khoa Cơ điện, ngành Cơ điện là một ngành đặc thù, các trang thiết bị của ngành đó là trái tim của con tàu, điều đó đặt ra nhiệm vụ cho các học viên là phải duy trì cho “trái tim” của con tàu luôn hoạt động tốt nhất thì mới đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ thực tiễn. Trong năm 2018, Khoa Cơ điện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, là một trong số khoa có số giờ huấn luyện cao nhất, đạt 8.925 giờ thực giảng, bình quân mỗi giảng viên có 481 giờ giảng. Khoa đã tham gia tích cực nhiệm vụ huấn luyện tìm kiếm cứu nạn quốc gia cho 3 khóa đào tạo; hướng dẫn bảo vệ khóa luận cho 74 học viên, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó 92% đạt khá, giỏi; tham gia 1 đề tài cấp Nhà nước, triển khai nghiên cứu hoàn thành 2 đề tài khoa học cấp ngành; hướng dẫn 14 đề tài NCKH của học viên; hoàn thành 38 đề tài NCKH cấp khoa. Khoa cũng hoàn thành đưa vào ứng dụng 5 nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; biên soạn 7 giáo trình tài liệu cấp học viện; thực hiện 2 sáng kiến cấp quân chủng, 4 sáng kiến cấp học viện…; có 4 giảng viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp cơ sở. Từ kết quả đó, năm 2018, khoa đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng và “Đơn vị thực hiện công tác giáo dục, đào tạo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”; có 1 giảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc nhất quân chủng. Hiện nay, khoa đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ NCKH của năm 2019.


Đại tá Nguyễn Đức Nam - Phó Giám đốc Học viện Hải quân cho biết: “Những năm qua, cán bộ, giảng viên Khoa Cơ điện luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực hết mình trong công tác giảng dạy và NCKH. Đây là những yếu tố nền tảng giúp Khoa Cơ điện trở thành một tập thể mạnh, liên tục đạt được thành tích cao, đặc biệt từ năm 2009 đến nay đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, góp phần xây dựng Học viện Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.


NAM ANH