09:03, 21/03/2019

Nhiều góp ý cho ngành Giáo dục

Tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo với hơn 400 đoàn viên, thanh niên trong ngành được tổ chức mới đây, những tâm tư, nguyện vọng và vướng mắc tại các nhà trường đã được ghi nhận, giải đáp thấu đáo với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở.

Tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) với hơn 400 đoàn viên, thanh niên trong ngành được tổ chức mới đây, những tâm tư, nguyện vọng và vướng mắc tại các nhà trường đã được ghi nhận, giải đáp thấu đáo với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở.


Trường đã được giao quyền tự chủ


Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã được ban hành, các trường đã tổ chức cho giáo viên (GV) nghiên cứu, tiếp cận nhưng cách triển khai ở cơ sở còn lúng túng. Sở GD-ĐT sẽ giúp các trường triển khai như thế nào, cơ sở vật chất và đội ngũ GV có đáp ứng được những yêu cầu mới hay không? Đó không chỉ là băn khoăn của GV Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) mà còn là nỗi lo của hầu hết các trường. Như Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) có 38 lớp với hơn 1.500 học sinh, nhưng chỉ có duy nhất một phòng thực hành Hóa học và 24 phòng học. Việc thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị đang đặt ra không ít khó khăn cho các trường khi chương trình mới chuẩn bị được thực hiện.  

 

Đoàn viên đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đoàn viên đặt câu hỏi cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.


Trước những lo lắng đó, ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã giao quyền tự chủ cho nhà trường, thể hiện ở 3 kênh: tài chính, tổ chức và chương trình. Đối với chương trình Giáo dục phổ thông mới, sở sẽ tiếp tục đồng hành với các tỉnh bạn để triển khai thực hiện và có hướng dẫn cụ thể cho các trường, trong đó chú trọng tới hướng trải nghiệm sáng tạo và thay đổi hình thức dạy và học.


Xung quanh các hoạt động trải nghiệm thực tế đang được quan tâm hiện nay, nhiều đoàn viên, thanh niên ở TP. Cam Ranh bày tỏ băn khoăn khi Sở GD-ĐT chưa có công văn nào hướng dẫn chi tiết cho hoạt động này. Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, sở đã hướng dẫn các trường tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh và giao quyền chủ động cho các trường trong việc tổ chức. Nhà trường là đầu mối liên hệ và triển khai họp, lấy ý kiến phụ huynh trước khi thực hiện. Chia sẻ với mong muốn học bơi của học sinh nhiều trường, nhưng ông Nguyễn Sinh Cung cũng thừa nhận việc học tự chọn môn bơi chưa thể đáp ứng nhu cầu tất cả các trường do cơ sở vật chất, đội ngũ GV còn hạn chế. Ở cấp tiểu học và THCS, sở đã đề xuất tỉnh cho thực hiện thí điểm đề án xây dựng 16 hồ bơi, hiện nay đã xây được 10 hồ. Trong năm 2019 và 2020 sẽ xây thêm 6 hồ. Ngoài ra, nhiều trường đã chủ động liên hệ với các hồ bơi tư nhân để tổ chức cho học sinh được học bơi theo nhu cầu.

Giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh


Trước băn khoăn của một GV Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (thị xã Ninh Hòa) về thực trạng số lượng GV tuổi đoàn ở cấp THCS ngày càng ít, trong khi học sinh lớp 9 kết nạp đoàn rất khó khiến việc sinh hoạt đoàn trong các trường THCS gặp nhiều khó khăn, ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT thừa nhận, đây đang là bất cập, đòi hỏi trách nhiệm nghiên cứu, phối hợp giải quyết của các cấp lãnh đạo, Tỉnh đoàn và các đoàn viên ưu tú. Ông cũng đồng tình với đề xuất cần có phụ cấp cho người làm công tác đoàn ở các trường THCS, đồng thời cho biết vừa qua, sở đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án nâng mức phụ cấp phục vụ hoạt động nghi thức đội cho GV tổng phụ trách đội gấp đôi so với mức hiện tại kể từ năm học 2020 - 2021.


Đối với những trăn trở của học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh) liên quan đến vấn đề sinh viên ra trường không có việc làm, ông Trần Ngọc Anh đã thông tin về nhu cầu việc làm đang tăng đối với một số ngành như: công nghệ thông tin, du lịch, các ngành kỹ thuật... Đồng thời, khuyên học sinh thận trọng trước khi chọn ngành sư phạm vì khi sáp nhập các cơ sở giáo dục, nhu cầu GV của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung sẽ ngày càng thu hẹp. Ông cũng nhắn nhủ tới các học sinh về ý thức chủ động tự tạo việc làm bằng năng lực và sự cố gắng của bản thân.


Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Sơn - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT đã ghi nhận và giải đáp kiến nghị của đoàn viên, thanh niên về việc giảm bớt các cuộc thi dành cho học sinh, chỉ để lại những cuộc thi thật bổ ích và tránh triển khai vào thời điểm học sinh ôn tập, kiểm tra. Cùng với đó là các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trường học, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích. Đoàn viên, thanh niên cũng bày tỏ mong muốn có thêm các diễn đàn về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, đề nghị được tạo điều kiện để quảng bá, tuyên truyền và tham gia các hoạt động Festival Biển và Năm Du lịch Quốc gia 2019.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, đây là lần đầu tiên sở tổ chức đối thoại với thanh niên nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường phát huy quyền dân chủ, tiếng nói của mình. Đồng thời, giúp sở nắm được những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất chính đáng của các GV, học sinh, là cơ sở để sở xây dựng kế hoạch, định hướng chỉ đạo các đơn vị, trường học hoạt động hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng GD-ĐT.


H.NGÂN