10:02, 25/02/2019

Sôi nổi hoạt động văn nghệ, thể thao trong nhà trường

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các nhà trường. Bên cạnh tạo sân chơi lành mạnh, hoạt động này còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các nhà trường. Bên cạnh tạo sân chơi lành mạnh, hoạt động này còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.


Đã thành thông lệ, mỗi sáng đầu giờ và các giờ ra chơi, sân Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang) lại rộn ràng các bài tập thể dục và múa hát tập thể, tạo nên không khí hứng khởi, tích cực chuẩn bị cho ngày học mới. Đối với các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhà trường cũng triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ theo chủ điểm tháng như: tuyên truyền về biển đảo Tổ quốc; uống nước nhớ nguồn; mừng Đảng - mừng xuân… Mỗi học sinh của trường đều đăng ký tham gia ít nhất một câu lạc bộ học tập, văn nghệ, thể thao (bóng rổ, bơi lội, cầu lông, cờ vua) phù hợp với năng khiếu, sở trường của mình. Mới đây, nhà trường đã giành 2 huy chương bạc tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc diễn ra tháng 12-2018. Sắp tới, chuẩn bị cho ngày thành lập Đoàn 26-3, trường sẽ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng với các môn thể thao truyền thống và các trò chơi dân gian để chọn học sinh có năng khiếu tham gia hội khỏe các cấp.

 

Học sinh trường tiểu học Lộc Thọ

Học sinh trường tiểu học Lộc Thọ


Theo cô Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng nhà trường, việc giáo dục học sinh không chỉ tập trung vào các môn văn hóa mà còn phải giáo dục toàn diện cả về văn, thể, mỹ. Cha mẹ học sinh rất ủng hộ các hoạt động này khi thấy con tự tin, hoạt bát hơn trong sinh hoạt, giao tiếp. Vì vậy, nhà trường đã và đang tiếp tục chú trọng đến việc đa dạng hóa về nội dung và hình thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… để phát triển năng khiếu, thể chất cho học sinh.


Ở Trường Tiểu học thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn), việc tổ chức nhảy dân vũ, nhảy chachacha… tập thể đã trở thành hoạt động thường xuyên, được các học sinh rất thích thú. Nhà trường cũng xây dựng đội văn nghệ làm nòng cốt tham gia các hội thi của ngành. Những ngày này, học sinh tích cực tập luyện cho Hội thi Giai điệu tuổi hồng năm học 2018-2019 với chủ đề “Bay lên những ước mơ”, với nhiều tiết mục hát, múa ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại, thể hiện tình yêu biển đảo quê hương, mái trường, thầy cô giáo…

 
Có thể thấy, phong trào văn hóa văn nghệ, hoạt động thể dục, thể thao trong các nhà trường ngày càng sôi nổi và phong phú. Các câu lạc bộ thể dục thể thao trường học thường xuyên được duy trì với các môn: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... Hơn 30% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập câu lạc bộ cờ vua; phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh... đã thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao trường học trọng điểm theo từng cụm trường trên cơ sở môn thể thao thế mạnh của địa phương. Tại Hội khỏe Phù Đổng, ngoài những môn phổ biến, nhiều trường đã chú trọng đến các môn đặc trưng của địa phương như: bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy... Từ những hoạt động đó, các trường đã tuyển chọn và đào tạo học sinh tham gia nhiều giải thể thao các cấp, ngành.


Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức các hoạt động, hội thi văn hóa, văn nghệ ở các trường ngày càng có chất lượng hơn. Những hoạt động đó không chỉ tạo nên sân chơi lành mạnh mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống như: kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, hòa nhập… Đây cũng là dịp giao lưu, mở rộng tình đoàn kết, học hỏi, gắn kết với nhau và giao lưu với các trường bạn. Sở đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác đoàn, hội, đội; đồng thời quản lý chặt chẽ nội dung, hình thức các trò chơi, hoạt động ngoại khóa của học sinh. Dự kiến tháng 4 tới sẽ diễn ra Hội thi Giai điệu tuổi hồng lần 2 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, năm học 2018-2019. Đây là hoạt động văn hóa trọng tâm của tuổi trẻ học đường, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…


H.NGÂN