02:02, 24/02/2019

Hơn 4.500 học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp

Sáng 24-2, hơn 4.500 học sinh các trường THPT trong tỉnh Khánh Hòa đã tham gia Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2019 tổ chức tại Trường Đại học Khánh Hòa. 

Sáng 24-2, hơn 4.500 học sinh (HS) các trường THPT trong tỉnh đã tham gia Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm 2019 tổ chức tại Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa. Nhiều thông tin đáng chú ý cùng những băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ) đã được giải đáp. 
 
Tham khảo kết quả năm trước 
 
Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên viên chính Vụ Giáo dục ĐH Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin tới HS những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019. Cụ thể như: thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh THPT; dự kiến phòng bảo quản đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; việc chấm trắc nghiệm giao cho trường đại học; cách tính điểm tốt nghiệp thay đổi theo tỷ lệ điểm thi THPT quốc gia chiếm 70%, điểm trung bình lớp 12 chiếm 30%; cộng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp cho HS có bằng tốt nghiệp trung cấp… 

 

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường.
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường.
 
TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến HS Khánh Hòa để các em tham khảo và cân nhắc khi lựa chọn bài thi và ngành học. Năm 2018, tỷ lệ HS của tỉnh chọn bài thi Khoa học tự nhiên nhiều hơn Khoa học xã hội, trong khi cả nước tỷ lệ chọn bài Khoa học xã hội nhiều hơn. Điểm các bài thi này xấp xỉ mức bình quân cả nước. Tỷ lệ HS chọn cả 2 bài thi tổ hợp không cao, chỉ khoảng 3% (cả nước là 4%). Đề thi sẽ có độ phân hóa cao hơn so với quá trình học THPT để các trường ĐH xét tuyển. 
 
Năm 2018, điểm bình quân/môn của HS Khánh Hòa là 5,1 điểm (không tính môn Giáo dục công dân), cao hơn mức bình quân của nước là 4,8 điểm. Tỷ lệ điểm thi THPT quốc gia những năm trước so với điểm trung bình lớp 12 là 0,68%, cao hơn 0,02% so với bình quân cả nước, trong đó có 8 trường của tỉnh có tỷ lệ từ 0,7% trở lên là: chuyên Lê Quý Đôn, Lý Tự Trọng, Phan Bội Châu, Ngô Gia Tự, Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Bình Trọng, Nguyễn Văn Trỗi.
 
Dự kiến với cách tính điểm năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh sẽ giảm khoảng 5%, cả nước giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, 8 trường nói trên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp, đặc biệt là đối với những HS có định hướng dùng kết quả thi để xét tuyển ĐH. 
 
Theo thống kê, năm 2018, toàn tỉnh có 91% HS có nguyện vọng sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, trong khi tỷ lệ này của cả nước chỉ là 75%. Những môn HS Khánh Hòa có tỷ lệ điểm dưới trung bình thấp là: Lịch sử, Sinh học, Ngoại ngữ…
 
TS Lê Thị Thanh Mai cũng lưu ý, điểm bình quân cả nước của 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống đều trên 15 điểm, trong khi Khánh Hòa chỉ có tổ hợp A, A1, B1 trên 15 điểm, còn tổ hợp B và C dưới 15 điểm. Vì vậy những HS dự định đăng ký các khối ngành sư phạm, sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề… cần cân nhắc, rà soát lại kết quả học tập của mình. 
 
Tìm hiểu sâu về các ngành học
 
Tại chương trình, nhiều HS quan tâm tới kỳ thi Đánh giá năng lực do một số trường ĐH tổ chức. Được biết, năm 2018, cả nước có 76% HS trúng tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi THPT quốc gia, 17% trúng tuyển bằng học bạ, 1% trúng tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực. Năm nay, chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kỳ thi Đánh giá năng lực của các trường ĐH tăng khá nhiều, do vậy HS có thể nghiên cứu, tìm hiểu thêm để tăng cơ hội cho mình. 
 
Ngoài việc giải đáp thắc mắc, tư vấn cho HS về một số ngành nghề phù hợp năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu xã hội, trong đó có một số ngành mới hoặc ngành hot, các chuyên gia cũng tư vấn hướng đi đối với các HS không đủ khả năng vào ĐH. Bên cạnh đó, cung cấp các thông tin liên quan đến tuyển sinh vào các trường công an, quân đội, thế mạnh đào tạo và các chính sách ưu tiên của một số trường… 

 

Học sinh có dịp gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia để tìm hiểu ngành nghề.
Học sinh có dịp gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia để tìm hiểu ngành nghề.
 
 
Sau phần tư vấn chung tại sân khấu chính, ban tổ chức đã bố trí những dãy bàn tại sân trường để HS gặp gỡ trực tiếp chuyên gia trong lĩnh vực mình quan tâm theo từng cụm ngành: kinh tế, khoa học xã hội, kỹ thuật, luật, y dược... Ngoài ra, còn có 30 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ để thí sinh trải nghiệm ngành nghề và tìm hiểu sâu hơn về ngành học của mình như: tố chất cần có để theo học, cơ hội việc làm, học phí, học bổng du học… Quan tâm tới ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), em Trịnh Thanh Huyền, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Đây là một chương trình bổ ích, giúp em hiểu rõ hơn về ngành học mình yêu thích và khả năng trúng tuyển của mình để có các quyết định đúng đắn”.
 
 

 
Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục ĐH Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup. Ban tư vấn gồm những chuyên gia từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các trường ĐH lớn ở TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa… Chương trình có sự tham gia của HS 8 trường tại các địa phương Diên Khánh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Cam Lâm, 12 trường tại TP. Nha Trang. Năm nay, ban tổ chức tiếp tục hỗ trợ chi phí thuê xe đưa HS các trường vùng sâu, vùng xa về tham dự.
 

 

H.NGÂN