10:01, 15/01/2019

Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP. Nha Trang, Hội Khuyến học thành phố đã tích cực triển khai nhiều hoạt động và bước đầu đạt những kết quả khả quan.

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TP. Nha Trang, Hội Khuyến học thành phố đã tích cực triển khai nhiều hoạt động và bước đầu đạt những kết quả khả quan.


Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Hội Khuyến học TP. Nha Trang đặt ra thời gian qua là tập trung củng cố, xây dựng và phát triển rộng khắp tổ chức hội phủ kín 100% cơ sở ở thôn, tổ dân phố, xã, phường, trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn. Nếu như tháng 6-2012, toàn thành phố chỉ có 40 tổ chức hội khuyến học thì đến cuối năm 2018 đã có tổng cộng 97 tổ chức hội, trong đó có 27 hội ở các xã, phường (với 367 chi hội thôn, tổ dân phố và 41 chi hội trường tiểu học); 25 hội ở các trường THCS; 15 hội ở trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; 30 ban khuyến học cơ quan, đơn vị, dòng họ, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo. Số hội viên cũng tăng mạnh từ 4.500 người lên  85.000 người.

 

Từ nguồn quỹ khuyến học, Trường iSchool Nha Trang đã trao học bổng, khen thưởng cho nhiều học sinh.

Từ nguồn quỹ khuyến học, Trường iSchool Nha Trang đã trao học bổng, khen thưởng cho nhiều học sinh.


Việc phát triển rộng khắp tổ chức cơ sở hội đã tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai các hoạt động, trong đó có việc vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp. Hội Khuyến học thành phố đã làm cầu nối cho nhiều tập thể, cá nhân trực tiếp trao tặng học bổng cho học sinh nghèo. Từ năm 2012 đến 2018, thông qua hội, Quỹ Khuyến học Khuyến tài tỉnh đã trao 660 suất học bổng với tổng trị giá 631 triệu đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố. Hội cũng tổ chức 6 đợt bán vé văn nghệ, thu về 150 triệu đồng để chi cho các hoạt động và trao học bổng cho học sinh. 67 cơ sở hội vận động được khoảng 13 tỷ đồng, trên cơ sở đó mỗi năm có hàng ngàn học sinh nghèo được tặng học bổng, giúp sách vở học tập, hơn 10.000 lượt học sinh giỏi các cấp được khen thưởng, nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được trao thưởng và hỗ trợ phương tiện dạy học...


Ông Trần Văn Hai - Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Nha Trang cho biết, từ năm 2014 đến nay, TP. Nha Trang được tỉnh chọn làm thí điểm thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2013 - 2020. 5 năm qua, hội đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền và tập huấn triển khai công tác này cho đội ngũ cán bộ thành phố, xã, phường, trường học trên địa bàn với gần 730 lượt người tham dự. Hội khuyến học xã, phường và các trường tiểu học, THCS đã quán triệt cho gần 5.000 người là cán bộ xã và nhân dân địa phương. Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy và UBND thành phố, hội đã ký kết với phòng giáo dục và đào tạo, thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. Đến nay, toàn thành phố có 66.312 gia đình đạt danh hiệu “gia đình học tập”, chiếm 76%; 67 dòng họ cấp xã đạt danh hiệu “dòng họ học tập”, chiếm 87%; 331 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu “cộng đồng học tập”, chiếm 90%, 221 cơ quan, đơn vị, xã, phường đều đạt danh hiệu “đơn vị học tập… Hàng năm, Hội Khuyến học thành phố phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo chấm điểm, đánh giá và tham mưu UBND thành phố công nhận “cộng đồng học tập cấp xã”.


Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội Khuyến học TP. Nha Trang vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện nay, hội chưa có văn phòng làm việc, trang thiết bị, phương tiện làm việc rất thiếu thốn. Tuy số hội cơ sở và hội viên khá lớn nhưng thành phố chỉ cho một định biên chuyên trách nên gặp nhiều khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các mặt tổ chức, hoạt động. Đối với cơ sở hội tập trung ở các xã, phường, do không có bất kỳ sự hỗ trợ nào về kinh phí hoạt động hội cũng như thù lao cho cán bộ chủ chốt của hội nên rất khó khăn. Tất cả chủ tịch hội khuyến học xã, phường đều do phó chủ tịch UBND, chủ tịch mặt trận, có nơi là chủ tịch UBND kiêm nhiệm. Trong điều kiện đó, nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập đến năm 2020 trở nên quá tải…


Theo ông Trần Văn Hai, giai đoạn 2018 - 2023, Hội Khuyến học thành phố và các cấp hội sẽ tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phát triển sự nghiệp giáo dục, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí để tổ chức hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh vận động xây dựng tổ chức hội và hội viên ở lĩnh vực kinh tế ngoài khu vực nhà nước, các cơ sở tôn giáo, thôn, tổ dân phố. Đồng thời, làm tốt công tác vận động đóng góp cho quỹ khuyến học, khuyến tài, phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng xã, phường tổ chức nhiều lớp học tập, tập huấn theo nhu cầu của người dân. Hội cũng sẽ xây dựng chương trình tập huấn đội ngũ cán bộ hội để nâng cao về nhận thức và kỹ năng công tác.


T.VIỆT