10:01, 16/01/2019

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Thời gian qua, công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và sinh viên trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo đã được Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Trường Đại học Nha Trang đẩy mạnh, giúp phong trào nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển.

Thời gian qua, công tác hỗ trợ đoàn viên, thanh niên và sinh viên (SV) trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo đã được Đoàn Thanh niên, Hội SV Trường Đại học Nha Trang đẩy mạnh, giúp phong trào nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển.


Qua các kỳ thi nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức, số lượng bài dự thi của Đoàn trường Đại học Nha Trang tương đối, nhiều bài dự thi đạt giải cao. Tiêu biểu, ở cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên do Tỉnh đoàn vừa tổ chức, Trường Đại học Nha Trang có 30 bài dự thi trên tổng số 280 bài dự thi toàn tỉnh; có 5 bài được chọn trên tổng số 18 bài dự thi lọt vào vòng chung kết. Có thể kể đến các dự án: chế tạo robot cánh tay hỗ trợ phân loại sản phẩm theo màu sắc điều khiển bằng vi xử lý Arduino Mega 2560 R3 (giải ba); ứng dụng tìm kiếm việc làm thêm cho SV trên điện thoại (giải khuyến khích)... Bên cạnh đó, tại Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên cụm Duyên hải Nam Trung bộ được tổ chức tại TP. Đà Nẵng cuối năm 2018, dự án trồng rau sạch công nghệ cao tại nhà với vật liệu in 3D của SV trường đạt giải khuyến khích.

 

Dự án khởi nghiệp “Trồng rau sạch công nghệ cao” của sinh viên Trường Đại học Nha Trang.

Dự án khởi nghiệp “Trồng rau sạch công nghệ cao” của sinh viên Trường Đại học Nha Trang.


Anh Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn trường Đại học Nha Trang cho biết, thời gian qua, công tác đẩy mạnh sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong SV trường đặc biệt được quan tâm. Ban Giám hiệu đã giao trách nhiệm trực tiếp cho Đoàn trường để triển khai các nội dung này. Hiện nay, mỗi khoa, viện của trường đều có ít nhất một câu lạc bộ (CLB) học thuật nhằm hỗ trợ SV nghiên cứu.


Nhằm tập hợp, tạo môi trường thu hút các SV đam mê nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, tháng 6-2018, Đoàn trường Đại học Nha Trang đã thành lập và ra mắt CLB Hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và du học. Tham gia các hoạt động của CLB, SV sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi với các chuyên gia, người có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, qua đó có thêm kiến thức, kỹ năng thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, CLB có chức năng tìm kiếm các nguồn tài trợ, hỗ trợ công cụ và phương tiện để SV hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.


Theo anh Hân, để SV có nền tảng tốt trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo, cần có quy trình để từng bước giúp SV tiếp cận. Cụ thể, Đoàn trường duy trì tốt hoạt động của 10 CLB tiếng Anh toàn trường, giúp SV trau dồi vốn tiếng Anh, qua đó SV dễ dàng nghiên cứu các tài liệu, kiến thức từ nhiều nơi để nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, CLB hỗ trợ SV tham gia nghiên cứu khoa học qua 2 hình thức: trực tiếp làm chủ nhiệm đề tài cấp trường hoặc tham gia cùng các giảng viên để thực hiện những đề tài lớn. Với các SV có thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học, CLB tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm, làm thủ tục xin học bổng sau đại học ở nước ngoài. Đến nay, đơn vị đã hỗ trợ được 10 SV xin học bổng du học nước ngoài thành công. Nhờ đó, các SV khác có động lực rất lớn để phấn đấu. Dù chỉ mới thành lập chưa được một năm, nhưng CLB Hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và du học hoạt động rất hiệu quả với sự cố vấn của hơn 20 giảng viên tâm huyết và các chủ doanh nghiệp cùng đồng hành.


Gần đây nhất, Đoàn trường phối hợp với Phòng Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi phổ biến thông tin và hướng dẫn SV tham gia nghiên cứu khoa học. Tại đây, các SV được hướng dẫn từ hình thành ý tưởng nghiên cứu đến các bước, các kỹ năng cần thiết để hoàn thành một bản thuyết minh để tài nghiên cứu khoa học; được chia sẻ về quy trình và nội dung tổ chức xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học của SV; những điều SV cần chú ý để tránh sai sót khi thực hiện đề tài…


Anh Nguyễn Thế Hân cho biết, Đoàn trường - Hội SV trường đang phát động cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp trong SV toàn trường để các SV có thêm sân chơi ở lĩnh vực này; dự kiến tháng 4 sẽ tổ chức vòng chung kết. Với các ý tưởng sáng tạo đạt giải, sẽ được nhà trường hỗ trợ một phần kinh phí để phát triển, hiện thực hóa.


V.THÀNH