10:09, 03/09/2018

Nha Trang: Dành "đất vàng" cho trường học

Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành hàng ngàn tỷ đồng để xây thêm nhiều trường, lớp học với quyết tâm "hạ nhiệt" tình trạng trường, lớp quá tải. 

 

Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã dành hàng ngàn tỷ đồng để xây thêm nhiều trường, lớp học với quyết tâm “hạ nhiệt” tình trạng trường, lớp quá tải. 


Nỗ lực “hạ nhiệt” trường, lớp quá tải


Nằm trên đường Phan Bội Châu (phường Xương Huân), Trường THCS Yersin được đầu tư xây mới giai đoạn 1 trên diện tích 5.400m2 với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Trường có 16 phòng học lý thuyết, 2 phòng bộ môn, phòng thực hành và khu hành chính được cải tạo từ 2 khối nhà của Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ Khánh Hòa và Công ty Xây lắp đường bộ 505. Thầy Nguyễn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường chính thức đưa vào sử dụng từ năm học 2015 - 2016 với 16 lớp, 530 học sinh (HS). Năm học vừa qua, tăng lên 710 em với 18 lớp. Năm học mới này, trường có khoảng 730 em với 19 lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của  HS phường Xương Huân và số tạm trú ở phường Lộc Thọ.

 

Cách đó không xa, công trình Trường Tiểu học Xương Huân 1 đang được thi công. Cô Trần Thị Thanh Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 18 lớp với 600 em, nhưng điểm chính ở số 2 Phạm Ngũ Lão chỉ có 16 phòng, điểm phụ ở số 6 Lê Lợi có 2 phòng học. Vì vậy, mỗi khi đến giờ ăn bán trú, các cô phải đưa các cháu qua lại ăn uống, rất vất vả. Trường nhỏ, lại chia điểm phụ nên các hoạt động ngoại khóa cũng bị hạn chế. Được tin đến học kỳ II năm nay có thể sang cơ sở mới, các thầy cô và phụ huynh, HS đều rất mừng. Vui nhất là các cháu được học tập trung một nơi; cơ sở cũ trở thành khu bếp ăn bán trú đúng quy chuẩn và nhà ăn lớn cho các cháu, cùng với phòng đa năng. Theo thiết kế, trường mới có 18 phòng học, 6 phòng chức năng, nhiều nhà vệ sinh, diện tích sân chơi tăng hơn gấp đôi. Về trường mới, trường sẽ nhận HS phường Xương Huân và HS các phường khác cho lớp song ngữ Pháp - Việt.

 

Trường Tiểu học Xương Huân 1 đang được xây dựng.

Trường Tiểu học Xương Huân 1 đang được xây dựng.


Trụ sở Chi cục Thuế TP. Nha Trang cũ (số 2 Võ Văn Ký) có nhiều ưu thế vì ở trung tâm TP. Nha Trang. Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh, thành phố vẫn tạo điều kiện cho Trường THCS Võ Văn Ký được tiếp quản trụ sở này làm cơ sở 2. Lãnh đạo nhà trường chia sẻ, những năm gần đây, số HS của trường dao động từ 950 đến 970 em với 24 lớp; mỗi ca sáng, chiều có khoảng 450 - 470 HS. Diện tích trường ở số 97 Yersin chỉ hơn 1.000m2, hầu như không có sân chơi. Trong khi đó, ngoài hoạt động chính khóa, các em còn nhiều hoạt động khác, như thể dục thể thao. Vì vậy, các giáo viên và HS đều phấn khởi khi được tiếp nhận cơ sở 2 từ Chi cục Thuế TP. Nha Trang (khoảng 1.200m2). Sau khi cải tạo, cơ sở 2 có 6 phòng học, 1 hội trường, 1 thư viện, 2 phòng thực hành và khu hiệu bộ, chính thức đưa vào sử dụng từ năm học mới này, qua đó giải được bài toán khó về cơ sở vật chất cho nhà trường.


Hàng ngàn tỷ đồng xây trường học


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, mỗi năm, Nha Trang tăng thêm khoảng 400 HS, kéo theo nhu cầu thêm trường, lớp. Tuy quỹ đất nội thành hạn chế nhưng nếu có quỹ đất đủ mở cơ sở GD, phòng đều tham mưu UBND thành phố mở rộng. Với chủ trương đầu tư mạnh cho GD, nhiều khu đất có giá trị ở Nha Trang đã được lãnh đạo tỉnh, thành phố cho xây dựng, mở rộng trường. Việc đầu tư xây mới và mở rộng các trường trên địa bàn TP. Nha Trang giai đoạn 2016 -  2020 đến thời điểm này đã gần 355 tỷ đồng.

 

Trường THCS Yersin.

Trường THCS Yersin.

 

Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây mới trường, lớp học. Giai đoạn 2012 - 2015, tỉnh đầu tư gần 104 tỷ đồng xây mới gần 700  phòng học, phòng bộ môn, nhà đa năng, thư viện, nhiều công trình phụ trợ khác và cải tạo, nâng cấp nhiều phòng học. Năm 2017, tỉnh đã đầu tư gần 550 tỷ đồng xây mới hơn 500 phòng học các loại cùng nhiều hạng mục khác, chưa tính số sửa chữa, nâng cấp. Năm 2018, tuy phải dồn kinh phí khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12, tỉnh vẫn dành gần 378 tỷ đồng xây trường, lớp mới.

Theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT, nhằm giải quyết căn bản tình trạng thiếu chỗ học, sở đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các cơ sở GD tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 07 sửa đổi Nghị quyết số 05 về quy hoạch phát triển hệ thống GD-ĐT tỉnh giai đoạn 2012 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên huy động trẻ mầm non từ 12 đến 36 tháng tuổi đến trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020” với tổng kinh phí hơn 291 tỷ đồng (tương đương xây 327 phòng học).


Đến nay, toàn tỉnh đã có 546 trường mầm non, phổ thông và các trung tâm; hơn 500 phòng các loại được xây mới; 216 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 11 trường so với năm trước. Hàng loạt dự án xây mới trường học đang được triển khai, đặc biệt ở Nha Trang, như dự án: trường mầm non tại Khu đô thị Phước Long; các trường mầm non: Họa Mi, Ong Vàng, Hoa Biển; trường liên cấp quốc tế tại Khu đô thị Vĩnh Thái; Panarama School tại Khu đô thị Hà Quang Nha Trang; Trường Quốc tế Học viện Anh quốc tại Khu đô thị Mỹ Gia Nha Trang...


Ông Trần Nguyên Lập chia sẻ, sắp tới, Sở GD-ĐT sẽ trả lại quỹ đất của Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề (số 9 Lê Thánh Tôn) để mở rộng Trường THCS Thái Nguyên.


KHÁNH - MAI