11:09, 03/09/2018

Khánh Sơn: Nỗ lực vận động học sinh ra lớp

Đến nay, ngành Giáo dục huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để sẵn sàng bước vào năm học mới 2018 - 2019, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, ngành Giáo dục huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để sẵn sàng bước vào năm học mới 2018 - 2019, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Tăng cường vận động học sinh ra lớp


Khánh Sơn là địa bàn miền núi, trong dịp hè, các em thường theo cha mẹ lên nương rẫy dẫn đến tình trạng học sinh (HS) nghỉ học từ trong hè tăng cao. Do đó, công tác vận động HS ra lớp là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục huyện triển khai thực hiện.

 

Ông Nguyễn Tấn Lâm - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Khánh Sơn cho biết, ngay từ đầu tháng 8, phòng đã chỉ đạo cho các trường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình, nhắc nhở phụ huynh động viên con em đến trường học tập theo đúng thời gian quy định. Những HS học yếu, thiếu môn, thiếu điểm thì phải tổ chức ôn tập, kiểm tra lại, giúp các em được bổ trợ kiến thức và đủ điều kiện lên lớp, đảm bảo duy trì đủ sĩ số từng lớp và cơ số lớp khi bước vào năm học mới. Đến nay, các trường đã cơ bản hoàn thành công tác dạy tăng cường tiếng Việt cho HS con em đồng bào dân tộc thiểu số chuẩn bị bước vào lớp 1.

 

Trường Mầm non Hoàng Oanh, xã Sơn Trung.

Trường Mầm non Hoàng Oanh, xã Sơn Trung.

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS xã Thành Sơn chia sẻ: “Ngay từ ngày 1-8, nhà trường đã phân công giáo viên (GV) tổ chức dọn vệ sinh tại các điểm trường và đến từng thôn vận động HS ra lớp đúng vào ngày tựu trường; tổ chức cho các em thi lại từ ngày 13 đến 15-8. Nhà trường đã hoàn thành công tác dạy tăng cường tiếng Việt cho 80 HS tại 4 điểm trường và việc mua sách giáo khoa để cấp cho HS các khối lớp. Đặc biệt, vừa qua, Văn phòng Tỉnh ủy và các đơn vị tài trợ đã tặng cho các HS có hoàn cảnh khó khăn 70 chiếc xe đạp, tặng nhà trường 15 giàn máy vi tính. Đó là những nguồn động viên, khích lệ lớn lao để các HS tiếp tục đến trường”.


Năm nay, về cơ sở vật chất trường lớp, toàn huyện có 22 trường từ bậc mầm non đến THCS (tương đương năm học trước). Huyện đã đầu tư gần 7,5 tỷ đồng xây mới 1 nhà bếp, 5 nhà vệ sinh, sửa chữa và xây mới 12 phòng học và mua sắm trang thiết bị cho các trường. “Hiện nay, về cơ bản cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu học tập của HS. Ngành Giáo dục Khánh Sơn chú trọng hơn đến vấn đề kiểm tra, sửa chữa, xây mới nhà vệ sinh tại các trường tiểu học, mầm non theo chủ trương của cấp trên, vì đây là một trong những vấn đề còn nhiều bất cập trong thời gian qua”, ông Nguyễn Tấn Lâm nói.


Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

 

Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục huyện phấn đấu huy động hơn 98% trẻ mẫu giáo ra lớp, 99,5% đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi; huy động hơn 99% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 91% HS trong độ tuổi tiểu học đi học; hơn 99% HS hoàn thành chương trình tiểu học.

Dự kiến năm học 2018 - 2019, toàn huyện sẽ thiếu khoảng 17 GV của bậc học mầm non, tiểu học và THCS, do chuyển công tác, nghỉ việc, về hưu... Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chỉ đạo cho các trường tìm nguồn để hợp đồng GV tham gia giảng dạy, đảm bảo đủ số tiết, số môn trong nhà trường. Bà Nguyễn Thị  Mai Hương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tô Hạp cho biết: “Bước vào năm học mới, nhà trường có hơn 465 HS, thiếu 6 GV do đang trong thời gian nghỉ thai sản, 2 GV trong chỉ tiêu biên chế. Đến nay, trường đã tiến hành hợp đồng và cơ bản đảm bảo số lượng GV đứng lớp. Riêng GV tổng phụ trách đội chưa tìm được người”.


“Năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và GV ở các cấp học. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; tăng cường giáo dục hướng nghiệp cũng như định hướng, phân luồng đối với HS tốt nghiệp THCS vào học nghề tại Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Khánh Sơn. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, quản lý giáo dục, triển khai các phần mềm quản lý trong các cơ sở giáo dục đào tạo… Qua đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm học”, ông Lâm nói.


Đinh Luận