Sở Giáo dục và Đào tạo vừa xây dựng Dự thảo hướng dẫn quy đổi hình thức xếp loại học lực và hạnh kiểm đối với học sinh học mô hình Trường học mới để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa xây dựng Dự thảo hướng dẫn quy đổi hình thức xếp loại học lực và hạnh kiểm đối với học sinh (HS) học mô hình Trường học mới (THM) để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019.
Quy định về đánh giá học sinh theo mô hình Trường học mới
Theo Thông tư 58/2011 của Bộ GD-ĐT, việc đánh giá, xếp loại HS THCS và THPT thực hiện theo 2 nội dung là hạnh kiểm và học lực. Trong đó, hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: tốt, khá, trung bình, yếu. Học lực được xếp thành 5 loại: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Đây là cơ sở để hàng năm Sở GD-ĐT xây dựng cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh.
Trong khi đó, đối với HS học mô hình THM, Bộ GD-ĐT quy định việc đánh giá thực hiện theo 3 nội dung gồm: học tập, phẩm chất, năng lực. Tuy nhiên, cách đánh giá của 2 năm đầu thí điểm mô hình này so với các năm sau có sự khác nhau. Cụ thể, theo văn bản hướng dẫn ngày 10-9-2015 của Bộ GD-ĐT, trong năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, điểm số của các bài kiểm tra giữa học kỳ không được tính vào kết quả đánh giá cuối học kì I và cuối năm học. Việc đánh giá kết quả học tập chỉ có 2 mức: hoàn thành, có nội dung chưa hoàn thành; về năng lực có 2 mức: đạt, còn hạn chế; về phẩm chất có 2 mức: đạt, cần rèn luyện thêm.
Tuy nhiên, theo văn bản ban hành ngày 5-4-2017 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn bổ sung một số quy định tại công văn ban hành ngày 10-9-2015, việc đánh giá HS theo mô hình THM có sự thay đổi. Theo đó, điểm số các bài kiểm tra giữa học kỳ và các bài kiểm tra học kỳ được tính vào kết quả đánh giá cuối học kỳ và cuối năm học. Điểm trung bình môn (TBM) học kỳ được tính bằng trung bình cộng của điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra học kỳ, trong đó điểm kiểm tra học kỳ tính hệ số 2. Điểm TBM cả năm tính bằng điểm TBM của 2 học kỳ, trong đó điểm học kỳ II tính hệ số 2.
Kết quả học tập cũng được đánh giá theo 3 mức thay vì 2 mức như trước đây, bao gồm: hoàn thành tốt, hoàn thành, có nội dung chưa hoàn thành. Trong đó, HS hoàn thành tốt phải có ít nhất 2/3 số môn học đạt điểm trung bình cả năm từ 8,0 trở lên, không môn nào có điểm TBM cả năm dưới 6,5 và các hoạt động giáo dục (Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục) đạt yêu cầu. Mức hoàn thành áp dụng cho HS có điểm trung bình cả năm của tất cả các môn từ 5,0 trở lên và các hoạt động giáo dục đạt yêu cầu. Các trường hợp còn lại được quy về mức có nội dung chưa hoàn thành. Đối với năng lực và phẩm chất, Bộ GD-ĐT cũng quy định cụ thể hơn so với trước theo 3 mức: tốt, đạt, cần cố gắng.
Dự kiến phương thức quy đổi
Toàn tỉnh có 4 trường THCS triển khai thí điểm mô hình THM (từ năm học 2014 - 2015) là: THCS Trần Nhân Tông, THCS Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh), THCS Lê Thanh Liêm, THCS Nguyễn Công Trứ (TP. Nha Trang). Mỗi khối triển khai 2 lớp. Tổng số HS đang theo học mô hình THM là hơn 870 em, trong đó có hơn 240 HS lớp 9. Từ năm học 2017 - 2018, tỉnh dừng tuyển sinh khối lớp 6 theo học mô hình THM. Năm học 2018 - 2019 là năm đầu tiên các HS học mô hình THM trên địa bàn tỉnh tham gia xét tuyển vào lớp 10. |
Trên cơ sở đó, để chuẩn bị cho công tác xét tuyển vào lớp 10 năm học 2018 - 2019, Sở GD-ĐT vừa xây dựng dự thảo hướng dẫn về việc thực hiện việc chuyển đổi hình thức xếp loại các mặt: học tập, phẩm chất và năng lực của HS học theo mô hình THM sang hình thức xếp loại học lực, hạnh kiểm HS theo Thông tư số 58 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm được lấy làm điểm TBM cả năm; điểm này là căn cứ để đánh giá, xếp loại học lực HS theo Thông tư 58. Đối với năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018, căn cứ điểm TBM cả năm để đánh giá, xếp loại học lực HS theo Thông tư 58. Nếu HS phải kiểm tra lại cuối năm thì lấy điểm kiểm tra lại làm điểm TBM cả năm để xếp loại.
Về hạnh kiểm, Sở GD-ĐT dự kiến quy đổi như sau: năm học 2014 - 2015, 2015 - 2016: HS học mô hình THM có phẩm chất đạt và năng lực đạt, xếp loại hạnh kiểm tốt. HS có phẩm chất đạt và năng lực còn hạn chế; hoặc phẩm chất cần rèn luyện thêm và năng lực đạt: hạnh kiểm khá. HS có phẩm chất cần rèn luyện thêm và năng lực còn hạn chế: hạnh kiểm trung bình. Đối với năm học 2016 - 2017, 2017 - 2018, HS có phẩm chất và năng lực tốt: xếp loại hạnh kiểm tốt. HS có phẩm chất và năng lực đạt: hạnh kiểm khá. Những trường hợp còn lại sẽ xếp loại hạnh kiểm trung bình.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, dự thảo đã được gửi cho các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học mô hình THM trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức.
A.THÁI