Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học. Các đơn vị cần tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức, gây quá tải cho học sinh.
Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học. Các đơn vị cần tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức, gây quá tải cho học sinh.
Đây là một trong những yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại công văn số 3745 về hướng dẫn các sở GD-ĐT một số hoạt động đầu năm học 2017-2018.
Theo đó, công văn hướng dẫn các sở về các công tác đầu năm như đón học sinh đầu cấp học; tổ chức các hoạt động tìm hiểu về nhà trường; tìm hiểu về chương trình giáo dục; hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường.
Các sở, phòng GD-ĐT tạo chỉ đạo triển khai tổ chức các hoạt động đầu năm học ở tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, các hoạt động này có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới.
Bộ GD-ĐT yêu cầu việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải đảm bảo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi phấn khởi trong nhà trường. Tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên cần xây dựng quy định về văn hóa nhà trường, xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện từ đầu. Cần phát huy vai trò dẫn dắt của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể của học sinh lớp dưới.
G.C