05:03, 24/03/2017

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018: Nhiều điểm mới

Bổ sung diện khuyến khích trong xét tuyển; Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không tuyển hệ không chuyên và nâng bài thi môn chuyên lên hệ số 3; quy định về danh mục địa bàn đặc biệt khó khăn… là một số điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh.

Bổ sung diện khuyến khích trong xét tuyển; Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn không tuyển hệ không chuyên và nâng bài thi môn chuyên lên hệ số 3; quy định về danh mục địa bàn đặc biệt khó khăn… là một số điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Một số điểm mới


Năm học 2017 - 2018 là năm thứ 5 tỉnh tiếp tục thực hiện phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập theo hình thức xét tuyển, trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang). Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, phương thức tuyển sinh có một số điểm mới so với năm trước. Cụ thể, về diện được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển, ngoài các đối tượng như mọi năm (gồm: đạt giải trong một số kỳ thi; có chứng nhận nghề phổ thông; có chứng chỉ Tin học từ trình độ A trở lên do Sở GD-ĐT cấp) thì năm tới, học sinh (HS) có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản hoặc chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao do các trung tâm sát hạch cấp theo mẫu phôi chứng chỉ của Bộ GD-ĐT sẽ được cộng 1 điểm khi xét tuyển. Tổng mức điểm cộng tối đa là 4 điểm.

 

Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang)
Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang)


Bên cạnh đó, năm học tới, địa điểm nộp hồ sơ vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh sẽ do phòng GD-ĐT quyết định (nộp tại trường hoặc tại phòng). Ngoài ra, HS lưu ý đến danh mục địa bàn đặc biệt khó khăn và dân tộc ít người. Theo quy định mới, Khánh Hòa có 9 xã và 8 thôn đặc biệt khó khăn. Đó là: thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân), Sông Búng (xã Ninh Tây) của thị xã Ninh Hòa; xã Giang Ly, Sơn Thái, thôn Tà Mơ (xã Khánh Thành) của huyện Khánh Vĩnh; thôn Suối Rua (xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh); xã Ba Cụm Nam, Thành Sơn (huyện Khánh Sơn); xã Sơn Tân, thôn Văn Sơn (xã Cam Phước Tây), thôn Suối Lau 1, Suối Lau 2, Suối Lau 3 (xã Suối Cát) của huyện Cam Lâm; các xã: Vạn Khánh, Vạn Phước, Vạn Thạnh, Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh). Chỉ những HS ở địa bàn này mới được cộng 1 điểm khi xét tuyển vào lớp 10.


Một điểm mới nữa là năm học 2017 - 2018, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ không tuyển hệ không chuyên mà chỉ tuyển 7 lớp chuyên (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh) với tổng chỉ tiêu 245 HS lớp 10. Đồng thời, để nâng cao chất lượng đầu vào, bài thi môn chuyên sẽ được tính hệ số 3 thay vì hệ số 2 như những năm trước. HS đăng ký dự tuyển vào trường này phải có thêm các điều kiện: nếu đăng ký môn chuyên là Ngữ văn, tiếng Anh thì các môn học này phải đạt điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 7,0 trở lên; đối với các môn chuyên khác phải đạt điểm trung bình các môn học này cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Đồng thời, xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên và học tiếng Anh liên tục 4 năm ở cấp THCS.


Kỳ thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ được tổ chức vào ngày 1 và 2-6. Xét tuyển vào các trường THPT công lập hoàn thành trong tháng 7.


Học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng


Ngoài các điểm mới trên, về cơ bản, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh giống như năm trước. Theo đó, HS học lớp 9 ở trường THCS thuộc địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) nào sẽ tham gia dự tuyển vào trường THPT công lập thuộc địa bàn đó. Riêng đối với một số trường nằm giáp ranh giữa 2 địa bàn, Sở GD-ĐT quy định thêm: Tại huyện Diên Khánh, HS các trường THCS: Trần Đại Nghĩa, Ngô Quyền có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Đoàn Thị Điểm (huyện Cam Lâm). Tại huyện Cam Lâm, HS Trường THCS Trần Quang Khải có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc địa bàn TP. Cam Ranh; HS các trường THCS: Nguyễn Hiền, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trãi có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh); HS Trường THCS A. Yersin có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Diên Khánh).


Điểm xét tuyển vào lớp 10 được tính bằng tổng của hai loại điểm là: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS; tổng các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Trong đó, điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của HS ở THCS được tính như sau: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi: 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá: 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá: 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình: 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 6 điểm; trường hợp còn lại: 5 điểm. Nếu điểm xét tuyển ngang nhau thì dựa vào tổng điểm trung bình cả năm học lớp 9; nếu vẫn ngang nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình của môn Toán và môn Ngữ văn năm lớp 9.


Để tạo điều kiện cho HS có nhiều cơ hội chọn lựa trường học và nhằm điều hòa số lượng đầu vào của các trường, năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT tiếp tục cho phép HS được đăng ký 2 nguyện vọng vào các trường THPT theo tuyến tuyển sinh. Sau khi các trường công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần 1, HS được thay đổi, bổ sung nguyện vọng (nếu có) lần 2 và lần đăng ký thứ 2 này được công nhận là nguyện vọng chính thức. Lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, sở sẽ thực hiện xét điểm chuẩn cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác. Do đó, những HS đã được xét trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ trường THPT công lập nào khác. Những HS đăng ký dự thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhưng không trúng tuyển sẽ được tham gia xét tuyển ở trường THPT công lập theo đơn đăng ký khi nộp hồ sơ tham dự xét tuyển tại trường THPT đó.


H.NGÂN

 


 

Năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh tuyển mới 12.089 HS lớp 10 THPT công lập. Chỉ tiêu ở các trường THPT như sau:


Huyện Khánh Sơn: Khánh Sơn 280 HS.


Huyện Khánh Vĩnh: Lạc Long Quân 350 HS.


TP. Cam Ranh: Phan Bội Châu 600 HS; Ngô Gia Tự 400 HS; Trần Hưng Đạo 480 HS.


Huyện Cam Lâm: Trần Bình Trọng 520 HS; Đoàn Thị Điểm 320 HS; Nguyễn Huệ 440 HS.


Huyện Diên Khánh: Hoàng Hoa Thám 600 HS; Nguyễn Thái Học 600 HS.


TP. Nha Trang: Lý Tự Trọng 630 HS; Nguyễn Văn Trỗi 630 HS (trong đó có 67 HS tiếng Pháp), Hà Huy Tập 504 HS, Hoàng Văn Thụ 756 HS, Phạm Văn Đồng 504 HS.


Thị xã Ninh Hòa: Nguyễn Trãi 560 HS; Trần Quý Cáp 600 HS; Tôn Đức Thắng 400 HS; Nguyễn Chí Thanh 480 HS; Trần Cao Vân 600 HS.


Huyện Vạn Ninh: Tô Văn Ơn 440 HS; Huỳnh Thúc Kháng 480 HS, Lê Hồng Phong 320 HS, Nguyễn Thị Minh Khai 280 HS.