09:03, 19/03/2017

Điểm hẹn giao lưu văn hóa Pháp - Việt

Nằm trong khuôn viên Trường Đại học Nha Trang, quán trà bánh Không gian Pháp ngữ là địa điểm thú vị dành cho những sinh viên học tiếng Pháp và những người muốn tìm hiểu về văn hóa Pháp - Việt.

Nằm trong khuôn viên Trường Đại học Nha Trang, quán trà bánh Không gian Pháp ngữ là địa điểm thú vị dành cho những sinh viên (SV) học tiếng Pháp và những người muốn tìm hiểu về văn hóa Pháp - Việt.


Được sự hỗ trợ về ý tưởng, thiết kế và kinh phí của Hội Văn hóa Pháp - Việt và Trường Đại học Nha Trang, sau 2 tháng chuẩn bị, Khoa Kinh tế Trường Đại học Nha Trang đã khai trương quán trà bánh Không gian Pháp ngữ nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày Quốc tế Pháp ngữ (20-3-1970 - 20-3-2017).

 

Không gian quán
Không gian quán


Từ thiết kế đến bài trí không gian, bàn ghế, sách, âm nhạc…, quán đã tạo nên một không gian mở giới thiệu và quảng bá văn hóa Pháp đến giảng viên, SV nhà trường thông qua nhiều hoạt động như: tư vấn giới thiệu văn hóa, du lịch và du học Pháp, giới thiệu văn học Pháp, dịch vụ đọc sách, ẩm thực trà và bánh…; đặc biệt là cơ hội được giao lưu bằng tiếng Pháp đối với những ai yêu thích tiếng Pháp. Đây cũng sẽ là một trong những điểm hẹn của các thành viên cộng đồng Pháp ngữ tại trường đại học, quảng bá hình ảnh và hỗ trợ giao lưu văn hóa trong cộng đồng Pháp ngữ khi đến với Nha Trang.


PGS-TS Đỗ Thị Thanh Vinh - Trưởng khoa Kinh tế, Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Quán được thiết kế là không gian mở cho SV học tập và giao lưu, đồng thời tạo điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc thực hành, thực tập của SV ngành Du lịch. Ngoài ra, là nơi để người Pháp và các giảng viên dạy tiếng Pháp gặp gỡ, giao lưu với SV. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của Hội Văn hóa Pháp - Việt và Đại sứ quán Pháp để nơi đây trở thành một địa điểm cho người Pháp đến giao lưu tiếng Việt, tìm hiểu nghiên cứu về nét văn hóa của người Việt Nam, đồng thời quảng bá hình ảnh nhà trường và chương trình Pháp ngữ”.


Điểm đặc biệt của quán trà bánh là nơi đây được điều hành và phục vụ bởi những SV ngành Du lịch, SV học chương trình song ngữ Pháp - Việt của Trường Đại học Nha Trang. Em Lê Phạm Như Phương - SV ngành Quản trị Du lịch cho biết: “Chúng em tự tổ chức các hoạt động học tập, giao lưu với nhau và những chương trình giao lưu với người Pháp. Tại đây có đàn piano để mọi người có thể đàn những bản nhạc tiếng Pháp. Thỉnh thoảng, chúng em tổ chức những buổi nhạc acoustic bằng tiếng Pháp, tiếng Anh. Qua không gian này, chúng em muốn cải thiện, trau dồi tiếng Pháp và có cơ hội giao lưu tiếng Pháp nhiều hơn”. Em Nguyễn Trọng Nhân chia sẻ: “Là SV ngành Du lịch, không gian này giúp em có thêm cơ hội thực hành những kỹ năng nghề nghiệp của mình. Tại đây cũng có nhiều loại sách bằng tiếng Pháp, tiếng Anh để SV có thể tới thư giãn sau những giờ học, trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, từ đó nâng cao hơn khả năng ngoại ngữ của mình”.


Được biết, với sự hỗ trợ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ và sự hợp tác của các trường đại học đối tác ở Pháp, Trường Đại học Nha Trang hiện có 4 khóa học theo chương trình song ngữ Pháp - Việt với khoảng 60 SV, theo học 2 chuyên ngành là Quản trị kinh doanh và Quản trị Du lịch. Trong chương trình học, các SV có cơ hội thực tập 8 tuần tại các doanh nghiệp Pháp trong toàn quốc hoặc ở nước ngoài. SV cũng sẽ có cơ hội để tiếp tục học sau đại học ở khối cộng đồng các trường đại học Pháp ngữ trên toàn thế giới. Hiện nay, ngoài thư viện, nhà trường còn có văn phòng Pháp ngữ do Tổ chức Đại học Pháp ngữ tài trợ. Cùng với việc ra đời quán trà bánh Không gian Pháp ngữ, Trường Đại học Nha Trang sẽ tiếp tục đổi mới các hình thức đào tạo, thực hành ngoại ngữ nói chung và tiếng Pháp nói riêng cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế…


H. NGÂN