09:03, 19/03/2017

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Được duy trì tốt

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) được công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (gọi tắt là phổ cập giáo dục 5 tuổi) từ năm 2012. Đến nay, công tác này tiếp tục được duy trì tốt.

Huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) được công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (gọi tắt là phổ cập giáo dục 5 tuổi) từ năm 2012. Đến nay, công tác này tiếp tục được duy trì tốt.


Củng cố các điều kiện


Ông Võ Bá Phụng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện cho biết, để công tác phổ cập giáo dục 5 tuổi được củng cố và duy trì bền vững, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, miễn giảm học phí, chế độ ăn trưa... Hàng năm, Phòng GD-ĐT huyện thực hiện kế hoạch phát triển, mở rộng mạng lưới trường lớp và đội ngũ giáo viên (GV) đáp ứng yêu cầu, đảm bảo các điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ. Hiện nay, 91 GV dạy trẻ 5 tuổi đều có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 89 GV đạt trên chuẩn, tỷ lệ 97,8%.

 

Giờ học của các cháu lớp 5 tuổi Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (xã Suối Cát)
Giờ học của các cháu lớp 5 tuổi Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (xã Suối Cát)


Từ năm 2010 đến hết năm 2016, toàn huyện đã xây dựng được 59 phòng học dành cho trẻ 5 tuổi và 20 phòng chức năng. Cũng từ nguồn vốn đề án phổ cập giáo dục 5 tuổi, Phòng GD-ĐT đã mua sắm trang thiết bị cho 7 trường mầm non, mẫu giáo với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Sở cũng cung cấp trang thiết bị trị giá 2,2 tỷ đồng cho 8 trường. Phòng GD-ĐT huyện còn tham mưu UBND huyện xây dựng khối hành chính, phòng học, bếp ăn, tường rào cho 11 trường với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng từ ngân sách huyện. Được biết, 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư thực hiện công tác phổ cập giáo dục 5 tuổi trên toàn huyện gần 194 tỷ đồng.


Những điều kiện tiền đề trên đã giúp huyện duy trì được tỷ lệ 100% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày, trong đó có 64,5% trẻ 5 tuổi bán trú. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cũng giảm một nửa, từ 6,4% (năm học 2011 - 2012) xuống còn 3% (năm học 2015 - 2016).


Chú trọng huy động trẻ ra lớp


Một trong những nội dung được huyện quan tâm là công tác huy động trẻ 5 tuổi ra lớp. Đây có thể xem là điều kiện đủ để huyện duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục 5 tuổi. Vào đầu hè, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường mẫu giáo, mầm non cử GV phối hợp với công an địa phương và các thôn, tổ dân phố đi xác minh số trẻ 5 tuổi, sau đó ra thông báo chiêu sinh. Một số trường còn có những cách huy động trẻ sáng tạo, hiệu quả như Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (xã Suối Cát). Bà Lê Thị Thùy Yến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Suối Cát có 3 thôn tập trung đồng bào dân tộc Raglai. Trong 6 lớp 5 tuổi với 189 cháu, phân bố ở 3 điểm trường, có 2 lớp với 49 cháu người Raglai học tại điểm trường Suối Lau. Đến nay, điểm trường này luôn duy trì được 100% trẻ Raglai 5 tuổi đến lớp và còn tổ chức học bán trú cho các cháu. Có được kết quả này một phần do điểm trường này được tài trợ xây dựng 1 bếp ăn và 2 phòng học, nhà trường bố trí 1 GV và 1 cấp dưỡng người Raglai, do đó có thể dễ dàng vận động đồng bào cho con em đi học; đồng thời hỗ trợ các cháu trong học tập, giao tiếp.

 

Đến hết năm 2016, toàn huyện có 6 trường mầm non, 9 trường mẫu giáo với 123 nhóm, lớp công lập; 49 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập với 55 nhóm. Số lớp mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi toàn bậc học là 63 lớp.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, trong công tác phổ cập giáo dục 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp của huyện luôn đạt cao. Đến cuối năm 2016, toàn huyện có 1.347/1.348 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt 99,93%. Trường hợp duy nhất không ra lớp (ở xã Sơn Tân) là do điều kiện gia đình làm ăn xa, cháu bé phải theo cha mẹ. Tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 99,1%.


Tuy vậy, để công tác phổ cập giáo dục 5 tuổi được duy trì bền vững, huyện còn một số bất cập cần được giải quyết. Hiện nay, do một số điểm trường lẻ chưa có bếp ăn nên toàn huyện vẫn còn 7 trường mầm non, mẫu giáo chưa tổ chức được bán trú 100%. Theo kế hoạch, huyện phải xây dựng xong 64 phòng học dành cho trẻ 5 tuổi nhưng đến nay, vẫn còn 5 phòng học chưa được xây. Thời gian tới, huyện đặt mục tiêu tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia để chuyển 9 trường mẫu giáo sang loại hình trường mầm non; xây dựng 15 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; duy trì tỷ lệ trẻ ra lớp đạt 100% và nâng cao tỷ lệ học bán trú, chú ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ.


TIỂU MAI - K.NGUYỄN