10:03, 30/03/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Lưu ý khi đăng ký dự thi

Từ ngày 1 đến 20-4, cùng với các thí sinh (TS) trên cả nước, TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Khánh Hòa sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký dự thi cùng với đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Từ ngày 1 đến 20-4, cùng với các thí sinh (TS) trên cả nước, TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Khánh Hòa sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) cùng với đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.  


Khai báo đầy đủ các thông tin


Những năm trước, tình trạng TS khai báo sai các thông tin dự thi vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của các em. Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, với những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, sở đã yêu cầu các trường học, đơn vị cần lưu ý hướng dẫn học sinh khai báo đầy đủ các thông tin trong phiếu ĐKDT, trong đó đặc biệt chú ý đến: các thông tin cá nhân; đối tượng dự thi; đăng ký thi các bài thi, môn thi thành phần (các bài thi bắt buộc và các bài thi tự chọn); các chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); các thông tin liên quan khác…

 

Học sinh đặt câu hỏi tại một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017
Học sinh đặt câu hỏi tại một chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017


Bên cạnh đó, các đơn vị cần niêm yết thông báo quy định về hồ sơ, thời gian thực hiện cùng lịch làm việc của tổ nhận hồ sơ để TS tự do liên hệ được thuận lợi; công khai số điện thoại, e-mail của giáo viên chủ nhiệm và bộ phận nhận hồ sơ để tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh và học sinh. Đồng thời, tổ chức kiểm tra kỹ hồ sơ ĐKDT, bảo đảm tính chính xác của các văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích… và tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.


Chú ý địa điểm nộp hồ sơ

 

Một số mốc thời gian của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 mà TS cần lưu ý: sau ngày 20-4, TS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Trước ngày 2-6, thông báo các TS không đủ điều kiện dự thi. Trước ngày 7-6, các đơn vị ĐKDT hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho TS. Từ ngày 22 đến 24-6 diễn ra kỳ thi.

Sở GD-ĐT cũng vừa có thông báo về nơi nộp hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, mỗi đơn vị sẽ được sở cấp một mã số riêng để thu hồ sơ ĐKDT của học sinh lớp 12 đang học ở đơn vị và của TS tự do. Theo quy định, học sinh đang học lớp 12 ở đơn vị nào nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị đó. Đối với TS tự do, học sinh cũ của đơn vị nào nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị đó. Riêng các trường THPT: Đoàn Thị Điểm (huyện Cam Lâm), Trần Quý Cáp (thị xã Ninh Hòa), Tô Văn Ơn (huyện Vạn Ninh) không nhận hồ sơ của TS tự do nên học sinh cũ của các trường này nộp tại một trong các trường THPT khác trên cùng địa bàn. Đối với TS tự do ở tỉnh khác, nếu là TS THPT, hồ sơ nộp tại một trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh, ngoại trừ 3 trường THPT nói trên. Nếu là TS giáo dục thường xuyên, hồ sơ nộp tại một trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi, tiếp nhận hồ sơ ĐKDT của TS tự do và chịu trách nhiệm kiểm tra, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi.


Đối với TS thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn tỉnh, quy định nộp hồ sơ ĐKDT như sau: huyện Cam Lâm: TS nộp tại Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh); TP. Nha Trang: nộp tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; các huyện, thị xã, thành phố khác: nộp tại một trong các trường THPT trên địa bàn đó, ngoại trừ 3 trường THPT: Đoàn Thị Điểm, Trần Quý Cáp, Tô Văn Ơn.


Bố trí điểm thi thuận lợi cho đi lại


Kỳ thi THPT quốc gia năm nay chỉ có 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì (mã số cụm thi Khánh Hòa là 41). Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có hơn 12.000 TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (chưa tính TS tự do). Dự kiến, mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ có một hoặc nhiều điểm thi được bố trí theo hướng tạo thuận lợi cho việc đi lại của TS, ngoài ra, một số trường THPT ở khu vực xa có thể bố trí điểm thi riêng. “Sở GD-ĐT sẽ thông báo cụ thể điểm thi đến các đơn vị khi có số liệu TS ĐKDT toàn tỉnh. Cần lưu ý, TS tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ ĐKDT tại đơn vị ĐKDT nào thì phải dự thi tại điểm thi mà các TS đang học THPT của đơn vị đó dự thi”, ông Long cho biết.


H.NGÂN




 



Sở GD-ĐT lưu ý, TS dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đạt từ 5 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp. TS không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp.