09:03, 07/03/2017

Đánh giá thực trạng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Ngày 7-3, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan về việc dạy tiếng Anh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh và chế độ hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng.

. Đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng cho nhân viên cấp dưỡng


Ngày 7-3, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và các đơn vị liên quan về việc dạy tiếng Anh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh và chế độ hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng.


Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2011 - 2012, Sở GD-ĐT thí điểm dạy học tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh (HS) tiểu học theo chương trình 10 năm; mục tiêu là đến năm học 2018 - 2019, 100% HS lớp 3 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, đến năm học 2016 - 2017, tỷ lệ này mới đạt 37,6%. Nguyên nhân là do số tiết môn này vượt quá số giờ lao động của giáo viên (GV) tiếng Anh nên một số lớp phải chuyển sang dạy 2 hoặc 3 tiết/tuần. Trong khi đó, việc tuyển dụng GV tiếng Anh gặp khó khăn do tinh giản biên chế…


Ông Nguyễn Duy Bắc yêu cầu: Sở GD-ĐT đánh giá thực trạng dạy tiếng Anh cho HS tiểu học tính đến hết học kỳ 1 năm học 2016 - 2017; đề xuất các giải pháp giảng dạy tiếng Anh cho HS tiểu học từ lớp 3 đến lớp 5 học đủ 4 tiết/tuần, kể cả các trường dạy 1 buổi/ngày; đề xuất phương án tuyển dụng GV và có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV dạy tiếng Anh tiểu học. Ngoài ra, thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh cho HS lớp 1, 2 ở các trường có điều kiện; việc tuyển GV và chi trả lương cho GV, thu học phí, lệ phí thực hiện theo quy định của nhà nước…


. Về chế độ hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng, theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm học 2016 - 2017, đội ngũ nhân viên cấp dưỡng của ngành GD-ĐT tỉnh có 609 người. Hiện nay, nhiều cấp dưỡng bỏ việc do mức lương quá thấp khiến một số trường không thể duy trì hoặc tổ chức các lớp bán trú, ảnh hưởng đến việc duy trì chuẩn phổ cập GD mầm non trẻ 5 tuổi. Cụ thể, hệ số lương của đội ngũ này từ 1,00 đến 2,98. Nhân viên mới vào làm chỉ hưởng hương 1.210.000 đồng/tháng (chưa đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế); ngoài ra không được hưởng khoản phụ cấp nào.


Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, ông Nguyễn Duy Bắc yêu cầu: trong khi chờ có quy định mới liên quan đến vấn đề này, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng phương án hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/người kể từ tháng 1-2017 cho đội ngũ nhân viên cấp dưỡng (được ký hợp đồng lao động theo Nghị định 68 năm 2000 của Chính phủ) để trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

 
K.D - H.NGÂN