Học sinh rất hứng thú là cảm nhận ban đầu về các lớp học chất lượng cao được triển khai trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) từ đầu năm học này.
Học sinh (HS) rất hứng thú là cảm nhận ban đầu về các lớp học chất lượng cao được triển khai trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) từ đầu năm học này.
Học sinh hào hứng
Giờ học tiếng Anh ở lớp chất lượng cao 6.1, Trường THCS Hùng Vương, tất cả HS đều bày tỏ niềm hứng thú khi được học tiếng Anh ở lớp này, bởi các em được nghe hội thoại, học phát âm trực tiếp qua các bài hát, đoạn băng từ máy tính. Em Nguyễn Minh Tiến nói: “Học ở lớp chất lượng cao rất hay, rất vui, các bạn đều chú tâm học”. Cô Huỳnh Thị Bích Thuận, giáo viên (GV) dạy tiếng Anh của lớp cho biết: “Không khí học tập của lớp rất hào hứng. Nhà trường đã trang bị cho lớp chất lượng cao các thiết bị hỗ trợ và được sử dụng 2 phòng máy vi tính. Nhờ đó, kỹ năng nghe - nói - đọc - viết của các em được rèn luyện tốt hơn”.
Lớp học chất lượng cao ở Trường Tiểu học Cam Đức 2 |
Không khí học tập ở lớp chất lượng cao Trường Tiểu học Cam Đức 2 cũng đầy hứng thú. Từng tổ ngồi quây quần cùng nhau thảo luận, nêu ý kiến cá nhân rất tự tin, cô giáo chỉ là người định hướng. Nghỉ giải lao sau tiết học Toán, em Nguyễn Cường Thịnh, HS lớp 4A nói: “Em rất thích học lớp chất lượng cao vì sau khi làm xong những bài trong chương trình chung, cô còn cho làm những bài toán nâng cao, giúp em hiểu bài và phát triển khả năng”.
Giáo viên nỗ lực
Theo cô Thuận, dạy lớp chất lượng cao vừa là cơ hội, vừa là thách thức để thầy cô rèn luyện, nâng cao chuyên môn. Để tiết học sôi nổi, HS nâng cao kiến thức, GV phải chuẩn bị giáo án rất kỹ, tìm tòi nhiều tài liệu bổ trợ, lựa chọn phương pháp giảng bài phù hợp. Cô Nguyễn Thị Hồng, GV môn tiếng Việt chia sẻ. “Để có tiết dạy tốt, GV phải đầu tư gấp đôi, gấp ba so với dạy chương trình đại trà. Kết quả học tập của các em rất tốt”.
Thầy Phan Xuân Huy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cam Đức 2 cho biết, đầu năm học này, trên cơ sở những HS hoàn thành chương trình lớp 3 và có điểm số cao, nhà trường đã tuyển chọn được 2 lớp chất lượng cao khối 4. GV đứng lớp đều là GV dạy giỏi từ cấp huyện trở lên. HS tiếp tục học theo mô hình VNEN (trường học mới) và nâng cao môn Toán, tiếng Việt. Trong tiết học, sau khi HS hoàn thành các bài học trong giáo trình, thời gian còn lại trong tiết học và ở buổi học thứ hai, GV sẽ giúp HS củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu. Nhà trường hy vọng đây sẽ là nguồn xây dựng giáo dục mũi nhọn của trường tiểu học, tạo nguồn cho các trường THCS chất lượng cao.
Năm học 2016 - 2017, trên địa bàn huyện Cam Lâm triển khai 6 lớp chất lượng cao ở cả 3 cấp: tiểu học, THCS và THPT với 184 HS. Dự kiến, cùng với việc hoàn chỉnh quy định về đầu tư, tiêu chí đánh giá, tuyển chọn GV, chế độ đãi ngộ phù hợp và thực tiễn của các trường, lớp học chất lượng cao sẽ được mở rộng trong những năm học tiếp theo. |
Ở Trường THCS Hùng Vương và Trường THPT Trần Bình Trọng, việc triển khai lớp học chất lượng cao cũng tương đối thuận lợi. Trường đều có phòng bộ môn, khu giáo dục thể chất, thư viện đạt chuẩn và bố trí riêng phòng học cho 2 lớp chất lượng cao, phân công GV giỏi của trường giảng dạy… Theo thầy Trần Thái Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Bình Trọng, đầu năm học, GV còn bị động trong việc chuẩn bị giáo án, HS cũng bỡ ngỡ, nhất là 4 kỹ năng học tiếng Anh đều cao hơn so với chương trình đại trà. Tuy nhiên, do nhà trường tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất, GV, tăng thời gian phụ đạo, các HS đều chăm ngoan, có nền tảng kiến thức khá nên dần dà việc học đã vào guồng.
Ông Võ Bá Phụng - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, thực hiện công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về mở các lớp chất lượng cao trong trường phổ thông công lập, năm 2016, phòng đã hướng dẫn các trường mở lớp chất lượng cao học theo mô hình VNEN và theo kế hoạch dạy học nâng cao của nhà trường. Đầu năm học, GV dạy lớp chất lượng cao cùng bộ phận chuyên môn họp thống nhất nội dung chương trình, phương pháp và cách tổ chức thực hiện giảng dạy. Quá trình dạy, GV tự ra đề kiểm tra năng lực HS (chỉ nhận xét, không cho điểm) để điều chỉnh nội dung, phương pháp phù hợp. Thuận lợi cơ bản là các trường đều có đội ngũ GV dạy giỏi, HS có học lực khá, có năng khiếu. Tuy nhiên, cơ sở vật chất còn chưa đầy đủ; GV vẫn phải vừa giảng vừa xây dựng kế hoạch dạy học nâng cao trình ban giám hiệu duyệt; cũng chưa có cơ chế áp dụng cho GV dạy lớp chất lượng cao. Tuy chưa có đánh giá toàn diện về hiệu quả nhưng bước đầu, lớp chất lượng cao tạo điều kiện cho những HS khá, có năng khiếu được bồi dưỡng có hệ thống và toàn diện, được rèn luyện cách học, cách tư duy, tăng khả năng thực hành, vận dụng; khuyến khích HS tích lũy kiến thức, kinh nghiệm qua mọi kênh thông tin, từ đó có năng lực mới, góp phần chuyển biến chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường. Lớp học này bước đầu nhận được sự đồng tình của GV, phụ huynh và HS.
T.M