10:12, 29/12/2016

Tạo điều kiện huy động trẻ ra lớp

Việc đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện để huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ra lớp đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Việc đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện để huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ra lớp đang là yêu cầu cấp bách hiện nay.


Thiếu phòng học, trẻ đến trường mầm non công lập ít


Những năm qua, Khánh Hòa là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) trẻ 5 tuổi. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở độ tuổi mẫu giáo đạt 81,83%, mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,45%. Tuy nhiên, ở độ tuổi nhà trẻ (12 - 36 tháng), tỷ lệ huy động trẻ ra lớp rất thấp, chỉ đạt 21,3%, thấp hơn 4,9% so với mặt bằng chung của cả nước. Trong đó, trẻ học tại các trường MN công lập chiếm 43,57%; MN tư thục chiếm 56,43%. Các địa phương có tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp thấp nhất là: huyện Vạn Ninh (12,1%), thị xã Ninh Hòa (16,6%), huyện Khánh Vĩnh (17,3%)... TP. Nha Trang, một trong những địa phương có tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp cao nhất tỉnh cũng chỉ đạt 25,7%. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, tỷ lệ huy động trẻ đến các trường MN công lập rất ít do không có phòng học. Các cháu chủ yếu ở các nhóm trẻ tư thục nhỏ lẻ hoặc do một số cá nhân mở lớp tự phát, vì vậy việc huy động trẻ ra nhà trẻ chưa bền vững. Hiện nay, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) chưa có phòng học để nhận trẻ ở độ tuổi nhà trẻ.

 

Các bé Trường Mầm non Diên Sơn (huyện Diên Khánh)
Các bé Trường Mầm non Diên Sơn (huyện Diên Khánh)

 

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện có 192 trường mầm non, trong đó có 167 trường công lập, 25 trường tư thục. Có 24/192 trường mẫu giáo (trường chỉ có lớp mẫu giáo, không có các nhóm trẻ). Có tổng số 2.084 nhóm, lớp; trong đó nhóm trẻ có 477, mẫu giáo 1.607 lớp, mẫu giáo 5 tuổi 683 lớp. Trong 477 nhóm trẻ, chỉ có 166 nhóm trong trường công lập, còn lại 311 nhóm trẻ tư thục. Tổng số trẻ ra lớp năm học 2015 - 2016 là 56.024 cháu, trong đó học tại trường công lập có 37.560 cháu, mầm non tư thục 18.464 cháu.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện nay, toàn tỉnh có 2.017 phòng học MN; trong đó, có 1.677 phòng học kiên cố (chiếm 83,1%), 329 phòng học bán kiên cố (16,3%), 11 phòng học tạm (0,5%). Phòng học dành cho nhóm trẻ là 467 phòng; trong đó công lập 166 phòng, tư thục 301 phòng. Trong nhiều năm qua, việc xây phòng học để huy động trẻ ra lớp tập trung chủ yếu cho trẻ mẫu giáo, đặc biệt dành cho trẻ em 5 tuổi để thực hiện việc phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi. Nếu tính khối công lập, số phòng học dành cho nhà trẻ rất khiêm tốn (166/1.064 phòng). Tuy nhu cầu của phụ huynh gửi con độ tuổi nhà trẻ rất nhiều nhưng thực tế, hầu hết các cơ sở MN công lập trên địa bàn tỉnh chỉ thu nhận trẻ từ 24 tháng trở lên; một số ít nhận trẻ từ 18 tháng tuổi; số cơ sở thu nhập trẻ từ 12 tháng tuổi lại càng khiêm tốn. Số trẻ từ 3 đến dưới 12 tháng tuổi chỉ có ở các cơ sở MN tư thục nhỏ lẻ và các nhóm trẻ gia đình.


Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên cũng chưa được khắc phục. Tính đến cuối năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 423 cán bộ quản lý GDMN (biên chế 399 người); 814 giáo viên nhà trẻ (biên chế 439 người); 3.057 giáo viên mẫu giáo (biên chế 2.113 người). Nếu tính số giáo viên/nhóm, lớp theo Thông tư liên tịch số 71/2007 của Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ thì toàn tỉnh còn thiếu 97 giáo viên. Vì vậy, từ năm học 2015 - 2016 đến nay, tỉnh chưa thể thực hiện định mức giáo viên trên lớp theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 06/2015 của Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập.


Tìm giải pháp


Trước thực trạng đó, tìm giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đang là yêu cầu cần thiết và cấp bách. Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành góp ý, hoàn chỉnh Đề án Tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện để tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 để trình UBND tỉnh. Theo đó, sẽ đề ra phạm vi và lộ trình phấn đấu đạt tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tùy theo từng địa phương; nâng tỷ lệ trẻ học bán trú. Đồng thời, đưa ra các giải pháp về xây dựng số phòng học đảm bảo thu nhận trẻ ra lớp đạt mục tiêu đề ra; bảo đảm đủ thiết bị và đồ chơi để thực hiện chương trình GDMN; tuyển đủ giáo viên dạy các nhóm lớp đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 06/2015 của Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ. Bên cạnh đó, sẽ vận động các tổ chức, cá nhân mở trường MN, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục để thu nhận trẻ nhà trẻ ra lớp, góp phần giảm tải số trẻ trong các cơ sở MN công lập trước sức ép hiện nay cũng như xây thêm trường, lớp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để huy động trẻ nhà trẻ ra lớp.


T.V