05:11, 11/11/2016

Nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh

Sau 7 năm triển khai, việc dạy, học tiếng Anh của Trường Đại học Thông tin liên lạc đã đạt được những kết quả quan trọng.

Sau 7 năm triển khai, việc dạy, học tiếng Anh của Trường Đại học Thông tin liên lạc đã đạt được những kết quả quan trọng.


Đại tá, Tiến sĩ Bùi Sơn Hà - Phó Hiệu trưởng Đào tạo, Trường Đại học Thông tin liên lạc cho biết, quá trình hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc quân sự đòi hỏi đội ngũ cán bộ, sĩ quan thông tin sau khi ra trường không những phải vững vàng trình độ chuyên môn, quản lý, chỉ huy mà còn phải có năng lực về ngoại ngữ để nhanh chóng khai thác, làm chủ được những trang bị, khí tài thông tin hiện đại; sẵn sàng tham gia các hoạt động quan hệ quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Xuất phát từ thực tiễn đó, từ năm 2009, trường đã xác định chủ trương cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh.

 

Trường Đại học Thông tin liên lạc đang từng bước nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh
Trường Đại học Thông tin liên lạc đang từng bước nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh


Khi bắt đầu triển khai thực hiện chủ trương này, trường gặp rất nhiều khó khăn. Bởi năm 2008, trường chưa có giảng viên tiếng Anh đạt trình độ thạc sĩ; cán bộ, giảng viên hầu như chưa được đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Tuy nhiên, trường đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, có lộ trình, bước đi phù hợp, xác định rõ những khâu cơ bản, then chốt để tập trung ưu tiên thực hiện.


 Trường đã tổ chức đánh giá lại thực trạng của đội ngũ, phân loại năng lực tiếng Anh đầu vào của mỗi cán bộ, giảng viên để phân lớp bồi dưỡng theo trình độ cho phù hợp. Kết thúc mỗi khóa học, người học được đánh giá năng lực đầu ra theo chuẩn của từng cấp độ lớp học. Các giảng viên đạt chuẩn sẽ được tiếp tục bồi dưỡng ở bậc cao hơn mà không phải đóng học phí, những cán bộ không đạt chuẩn sẽ phải học lại cho đến khi đạt chuẩn theo quy định. Với cách làm đó, đến nay, trường có 9 giảng viên chuyên ngữ đạt trình độ C1, 14 giảng viên chuyên ngành đạt trình độ B2, 15 giảng viên chuyên ngành đạt trình độ B1, 19 giảng viên đạt trình độ A2. Trường có gần 60 giảng viên đăng ký giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Mặt khác, trường lựa chọn giáo trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Thực tế sau 3 năm giảng dạy bộ giáo trình mới, kết quả học tập tiếng Anh của học viên đã được nâng lên rõ rệt. Qua đánh giá 2 khóa học viên năm cuối, cơ bản đạt được các tiêu chí theo chuẩn quốc tế.


Cùng với đó, trường đã xây dựng các cơ chế chính sách nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ những giảng viên tích cực học tập nâng cao trình độ tiếng Anh như: bình xét thi đua khen thưởng hàng năm; xét thăng quân hàm, nâng lương, giải quyết chế độ, chính sách. Đối với học viên, nhà trường có những chính sách khuyến khích như: được ưu tiên trong bình xét thi đua khen thưởng hàng năm; được xét thăng quân hàm trước niên hạn, thăng quân hàm vượt cấp; một trong những tiêu chí đề nghị xét phong quân hàm trung úy khi tốt nghiệp; ưu tiên lựa chọn nguyện vọng về đơn vị có nhu cầu sử dụng tiếng Anh khi ra trường.


Ngoài ra, trường tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tương đối hiện đại và đồng bộ; xây dựng 5 phòng học tiếng Anh với các thiết bị hiện đại, 8 phòng học Tin học - Ngoại ngữ đạt tiêu chuẩn dạy - học.


Theo Thượng tá Trương Ngọc Hải - Trưởng Khoa Cơ bản Trường Đại học Thông tin liên lạc - khoa tiên phong trong phong trào nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, với quyết tâm thực hiện, khoa vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh những khâu, việc bất hợp lý. Đến nay, trình độ tiếng Anh của giảng viên trong khoa được nâng lên rõ rệt, nhiều bộ môn chuyên ngành đã được giảng dạy bằng tiếng Anh.


Có thể khẳng định, sau 7 năm thực hiện đổi mới giảng dạy tiếng Anh, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác, giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, đào tạo được đội ngũ cán bộ thông tin có năng lực, chuẩn hóa theo hướng hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam.


THÀNH NAM