11:11, 06/11/2016

Rút ngắn thời gian đào tạo bậc đại học

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục (GD) quốc dân vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt gồm 4 cấp: mầm non, GD phổ thông, GD nghề nghiệp và GD đại học.

Khung cơ cấu hệ thống giáo dục (GD) quốc dân vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt gồm 4 cấp: mầm non, GD phổ thông, GD nghề nghiệp và GD đại học.


Theo quyết định mới, khung cơ cấu hệ thống GD quốc dân gồm GD chính quy và GD thường xuyên.


Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống GD quốc dân bao gồm: GD mầm non gồm: GD nhà trẻ (trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi) và GD mẫu giáo (trẻ từ 3 tuổi đến 6 tuổi); GD phổ thông gồm: GD tiểu học, GD THCS và GD THPT; GD nghề nghiệp đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng; GD đại học đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.


So với khung hệ thống GD quốc dân được ban hành từ năm 1993, khung mới này không thay đổi về thời gian học tập ở các cấp mầm non, GD phổ thông. Thay đổi đáng chú ý là việc phân loại đào tạo ở bậc đại học theo định hướng nghiên cứu và đại học theo định hướng ứng dụng. Thời gian đào tạo bậc đại học đã rút ngắn từ 4 đến 6 năm xuống còn 3 - 5 năm. Thời gian đào tạo cao đẳng thay vì 3 năm, nay là 2 - 3 năm.


Bậc cao học trước đây đào tạo 2 năm, nay quy định linh hoạt từ 1 đến 2 năm, dù là thạc sĩ định hướng nghiên cứu hay định hướng ứng dụng. Riêng đối với bậc tiến sĩ, trước kia nếu xong cao học, người học chỉ cần học 2 năm tập trung nhưng nay tăng thành 3 năm; với người có trình độ đại học thì thời gian đào tạo tiến sĩ vẫn là 4 năm.


T.H