11:10, 06/10/2016

Đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2017: Vừa sức, kiến thức rộng

Đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chiều 5-10 được đánh giá chung là ở mức độ vừa phải, có sự phân hóa nhưng chưa nhiều và khối lượng kiến thức khá rộng.

Đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố chiều 5-10 được đánh giá chung là ở mức độ vừa phải, có sự phân hóa nhưng chưa nhiều và khối lượng kiến thức khá rộng.


Một trong những môn thi THPT quốc gia năm 2017 khiến giáo viên và học sinh (HS) lo lắng, hồi hộp nhất là môn Toán, bởi đây là năm đầu tiên môn này áp dụng hình thức thi trắc nghiệm. Đề thi minh họa được Bộ GD-ĐT đưa ra được đánh giá là khá hay, hầu hết kiến thức nằm trong chương trình lớp 12; trong đó, khoảng 60% câu ở mức độ cơ bản, 40% câu ở mức độ nâng cao. Ông Trần Ngọc Anh - Trưởng phòng GD Thường xuyên - Chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT) nhận định, đề có tính phân loại theo các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng; khối lượng kiến thức được trải đều và có những câu mang tính thực tiễn. Với đề thi này, HS phải nắm vững kiến thức cơ bản, không được học tủ, học lệch. Tuy nhiên, với thời gian làm bài chỉ có 90 phút thì việc những HS khá, giỏi có thể giải quyết toàn bộ 50 câu hỏi cũng là rất vất vả. “Tôi cho rằng cần giảm bớt độ khó ở một vài câu cho phù hợp với thời gian; đồng thời, đề thi cần sắp xếp các câu từ dễ đến khó dần (theo từng bộ môn giải tích, hình học) để HS làm bài thuận lợi hơn, nhất là đối với những em học lực trung bình và yếu”, ông Ngọc Anh nói.


Trong khi đó, đề minh họa môn Ngữ văn - môn duy nhất thi theo hình thức tự luận vẫn giữ cấu trúc 2 phần gồm đọc hiểu và làm văn. Cô Nguyễn Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) cho biết: “Đề thi có sự giảm nhẹ về thời gian khi chỉ còn 120 phút làm bài thay vì 150 phút như trước. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi HS phải luyện tập kỹ năng làm bài, phân bổ thời gian hợp lý, nếu không sẽ khó mà hoàn thành trọn vẹn. Phần đọc hiểu được rút ngắn từ 8 câu xuống 4 câu. Phần làm văn có 2 câu, trong đó 1 câu yêu cầu viết đoạn văn với giới hạn 200 chữ (năm trước là 600 chữ) buộc HS phải rèn cách viết ngắn gọn, súc tích và dành thời gian cho câu nghị luận văn học. Việc tăng tỷ lệ điểm của câu nghị luận văn học từ 4 điểm lên 5 điểm là phù hợp để HS có sự đầu tư thích đáng cho phần này”.


Đối với đề thi Tiếng Anh, một số giáo viên được hỏi nhận định, với thời gian 60 phút gồm 50 câu trắc nghiệm là thích hợp. Định dạng các câu hỏi bao quát được các kỹ năng, trong đó chú trọng nhiều đến kỹ năng đọc hiểu theo xu thế hiện nay. Tuy nhiên, bài thi không có phần viết đoạn văn, còn phần viết lại câu được thay bằng hình thức trắc nghiệm chọn câu đúng. “Với đề thi này, nhìn vào mặt bằng chung trình độ Tiếng Anh của HS trên địa bàn tỉnh thì tỷ lệ đạt điểm trên trung bình sẽ không nhiều. Tuy nhiên, với các trường đại học chuyên ngữ thì lượng kiến thức của đề minh họa chưa nhiều và chưa đủ độ khó để tuyển chọn thí sinh”, giáo viên Tiếng Anh của một trường THPT tại TP. Nha Trang nhận định.


Một số giáo viên và HS tỏ ra băn khoăn về việc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên có số lượng câu hỏi nhiều, khiến HS khá áp lực. Thầy Nguyễn Bạch Hải, tổ trưởng tổ Vật lý Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) cho biết, nhìn vào đề minh họa thì dạng bài thi Khoa học tự nhiên không phải dạng “tổ hợp” đúng nghĩa mà mới chỉ là “ghép cơ học” đề thi của 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, nhưng lại nặng nề và áp lực đối với HS. Bởi trong 150 phút, các em phải làm tới 120 câu trắc nghiệm với khối lượng kiến thức của 3 môn học. Về mức độ phân hóa thí sinh, thầy Hải cho rằng, đề Vật lý có một số câu hỏi hay khá khó như câu 28, 29, 31; song mức độ phân hóa để phục vụ cho mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng chưa nhiều.

 

Đề minh họa các phân môn trong tổ hợp Khoa học xã hội cũng được đánh giá là vừa sức. Đa số HS nhận định, đề môn Lịch sử không quá khó với chủ yếu là kiến thức cơ bản; cách ra đề không nặng về ghi nhớ ngày tháng, số liệu mà yêu cầu HS nhớ sự kiện và suy luận logic. Đồng thời, có một số câu hỏi khó yêu cầu mức độ vận dụng cao để phân loại HS. Trong khi đó, đề minh họa môn Giáo dục công dân được công bố đã giải tỏa phần nào lo lắng của HS và giáo viên bởi đây là lần đầu tiên môn này được đưa vào thi THPT quốc gia. Em Nguyễn Thị Quỳnh Thư - HS Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) cho biết: “Em thấy các câu hỏi môn Giáo dục công dân khá thú vị, tập trung vào một số vấn đề pháp luật như quyền công dân, quyền bình đẳng và có những câu hỏi đưa ra những tình huống rất thực tế, gắn liền với cuộc sống…”.


Nhận định chung về đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo một số trường THPT cho rằng, HS bước đầu mới làm quen với dạng đề thi này có thể sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Do đó, nhiều trường đã chủ động lên kế hoạch giảng dạy và ôn tập theo định hướng của bộ và của Sở GD-ĐT; bố trí lại HS ở các lớp theo năng lực và theo các ban khoa học xã hội, khoa học tự nhiên. “Việc dạy và học sẽ tập trung rèn luyện cho HS các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Tôi cho rằng, nếu dạy và học thực chất thì sẽ không có gì đáng ngại”, cô Nguyễn Thị Thanh Lý cho biết.


K.D



Xem đề minh họa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại đây