Năm học 2016 - 2017, công tác tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
Năm học 2016 - 2017, công tác tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
Giảm chỉ tiêu
Vài năm trở lại đây, hàng năm, toàn tỉnh chỉ tuyển sinh được khoảng 50% chỉ tiêu vào các trường TCCN. Riêng năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh chỉ tuyển được 1.366 học sinh - HS (trong đó có 23 HS tốt nghiệp THCS) trên tổng số 2.720 chỉ tiêu. Ngoại trừ một số ngành y tế, du lịch… tuyển sinh khá ổn định thì ở khối ngành kinh tế gồm các ngành như: kế toán, tài chính, ngân hàng… sức hút với HS ngày càng giảm.
Thi học sinh giỏi các trường trung cấp chuyên nghiệp năm học 2015 - 2016 |
Theo ông Đỗ Thành Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), yếu tố cốt lõi khiến việc tuyển sinh TCCN gặp khó là do công tác đào tạo ở các trường chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. Một số ngành truyền thống, nhất là ở khối ngành kinh tế nay đã bão hòa, trong khi những ngành mới mà xã hội cần lại chưa được đầu tư phù hợp. Một số trường có mở ngành mới và có sự đầu tư cơ sở vật chất, song số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên cơ hữu chưa đáp ứng tốt, việc tuyển mới giáo viên cũng không dễ bởi các trường không đủ kinh phí trả lương. Bên cạnh đó, việc đào tạo ở các trường vẫn còn một khoảng cách khá xa giữa lý thuyết và thực tiễn. Đa số chương trình đào tạo còn nặng về lý thuyết, ít thực hành hoặc thực hành “chay” nên HS ra trường không đáp ứng được yêu cầu kỹ năng của nhà tuyển dụng.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 trường TCCN là: Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa, Trung cấp chuyên nghiệp Nha Trang, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa, Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (thuộc Bộ Quốc phòng), Trung cấp Y Dược Yersin Nha Trang. 8 cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN là các trường: Đại học Khánh Hòa, Đại học Thái Bình Dương, Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, Trường Chính trị tỉnh, Trường Quân sự tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang (thuộc Bộ Y tế). |
Năm học 2016 - 2017, tổng chỉ tiêu hệ TCCN trên địa bàn tỉnh là 1.690 chỉ tiêu, giảm hơn 1.000 chỉ tiêu so với năm học trước. Ngoài nguyên nhân do một số trường giảm chỉ tiêu vì khó tuyển sinh thì năm nay, theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường đại học bắt đầu chấm dứt tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp. Riêng Trường Đại học Khánh Hòa được phép tiếp tục tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp các ngành nghệ thuật để có nguồn tuyển cho bậc học cao hơn. Lãnh đạo một đơn vị đào tạo TCCN tại TP. Nha Trang cho biết, năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của trường cao đẳng chỉ cần tốt nghiệp THPT. Các trường đại học, nhất là các trường tư mở ra ngày càng nhiều với khả năng trúng tuyển không quá khó (điểm chuẩn bằng điểm sàn đại học, nhiều trường chỉ xét dựa vào học bạ). “Cơ hội vào đại học, cao đẳng ngày càng rộng mở, đồng nghĩa với việc sẽ hầu như chẳng có HS nào tốt nghiệp THPT muốn học trung cấp nữa. Đối với HS tốt nghiệp THCS, do công tác phân luồng hiện nay chưa hiệu quả nên đa số những em này vẫn muốn theo học tại các trường THPT, hoặc hệ bổ túc THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên nên bài toán thu hút HS vào các trường TCCN càng gặp khó”, vị này cho biết.
Thu hút học sinh bằng cách nào
Làm thế nào để thu hút HS đang là bài toán mà nhiều trường TCCN chưa giải được. Theo ông Đỗ Thành Trung, các trường cần xem xét, hệ thống hóa lại các chương trình đào tạo, xem những ngành đã bão hòa và tìm hướng mở những ngành mà xã hội cần. Bên cạnh đó, điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp thực tế, thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với thực tiễn. Đặc biệt, các trường cần chủ động hợp tác, kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp để đảm bảo cơ hội việc làm cho HS sau khi ra trường cũng như tạo ra những con người có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành nâng cao hiệu quả công tác phân luồng HS sau THCS vào học TCCN; chỉ đạo các trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp xây dựng bộ phận chuyên trách tư vấn hướng nghiệp cho HS...
H.NGÂN