Nhìn lại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, có thể thấy, kỳ thi đã có những đổi mới theo hướng tích cực hơn như: tất cả thí sinh thi chung đề, không chia làm 2 bảng A, B như trước...
Kết quả chưa như kỳ vọng
Nhìn lại kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, có thể thấy, kỳ thi đã có những đổi mới theo hướng tích cực hơn như: tất cả thí sinh (TS) thi chung đề, không chia làm 2 bảng A, B như trước; lần đầu tiên tổ chức thi môn Lịch sử, Địa lý và thi thực hành đối với các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba được cộng điểm khuyến khích khi thi vào các lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đúng với môn đạt giải, giải từ khuyến khích trở lên được cộng điểm xét tuyển vào các trường THPT khác. Trong số 575 TS dự thi (tăng 109 TS so với năm học trước), có 287 HS đạt giải, chiếm tỷ lệ gần 50% với 11 giải nhất, 51 giải nhì, 96 giải ba và 129 giải khuyến khích.
Thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2015 |
Trong khi đó, kỳ thi chọn HS giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2015 - 2016 cũng thu hút đông đảo với hơn 548 TS, tăng 267 em so với năm trước. Kết quả, có 168 HS đạt giải, chiếm 30,6% với 11 giải nhất, 31 giải nhì, 53 giải ba và 73 giải khuyến khích. Qua kỳ thi này, 64 HS tiêu biểu đã được chọn để bồi dưỡng tham dự kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia. Tuy nhiên, kết quả đạt được không như kỳ vọng. Toàn tỉnh chỉ đạt 20 giải, không có giải nhất, chỉ có 1 giải nhì ở môn Tiếng Pháp và 5 giải ba, 14 giải khuyến khích. Đây cũng là tình trạng chung trong vài năm trở lại đây, khi mà cả số lượng và chất lượng giải của tỉnh trong các kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia đều không mấy nổi bật.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), hiện nay, nhiều HS, trong đó có HS trường chuyên chỉ đặt mục tiêu đỗ đại học nên ít đầu tư thời gian cho việc học để tham gia đội tuyển HS giỏi. Trong khi đó, nhiều trường chưa có sự quan tâm thích đáng cho phong trào bồi dưỡng HS giỏi, chưa có các giải pháp để khích lệ HS tham gia đội tuyển. Bên cạnh đó, hiện nay, cơ sở vật chất của nhiều trường chưa đáp ứng việc nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều giáo viên (GV) do phải bảo đảm chất lượng đại trà nên sự đầu tư cho công tác bồi dưỡng HS giỏi có phần hạn chế…
Cần quan tâm hơn nữa
Xây dựng phong trào HS giỏi là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng GD, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm của đội ngũ GV. Vì vậy, trong năm học 2016 - 2017, Sở GD-ĐT đã yêu cầu lãnh đạo các trường cần quan tâm hơn nữa đến phong trào này, xem đây là một trong những tiêu chí thi đua của tổ, nhóm và GV để có sự đầu tư, bồi dưỡng thỏa đáng.
Theo đó, lãnh đạo trường cần chỉ đạo GV giảng dạy các bộ môn tiến hành phân loại, phát hiện và chọn HS giỏi để bồi dưỡng ngay từ những lớp đầu cấp THCS, THPT và liên tục qua các năm. Để đạt hiệu quả cao, GV cần tăng cường hướng dẫn HS tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề phát triển và nâng cao năng lực tự học của HS. Đồng thời, hướng dẫn HS các tài liệu, sách vở phù hợp với trình độ để tự rèn luyện thêm ở nhà. Qua các đợt kiểm tra, sàng lọc, GV đề nghị nhà trường bổ sung HS mới thay cho HS không đạt yêu cầu trong quá trình tham gia học bồi dưỡng. Sở cũng yêu cầu các trường tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng HS giỏi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; kiện toàn đội ngũ GV bồi dưỡng HS giỏi; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhất là đối với nội dung thí nghiệm, thực hành của các môn khoa học tự nhiên.
Kỳ thi chọn HS THPT vào đội tuyển tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-10. Kỳ thi chọn HS giỏi THCS, THPT cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15-3-2017. Trong các kỳ thi này, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thi 10 môn gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tin học. Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy tính, môn Tiếng Anh và Tiếng Pháp kết hợp thi nghe và thi viết; các môn khác thi viết. Các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học có thêm hình thức thi thực hành. Riêng kỳ thi chọn đội tuyển các môn: Tiếng Anh, Tiếng Pháp có thêm hình thức thi nói. |
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đối với cấp THPT, sở yêu cầu các trường THPT tổ chức thi chọn HS giỏi các bộ môn cho HS khối lớp 10 và lớp 11 vào cuối học kỳ II mỗi năm học, sau đó thành lập đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng theo chương trình cấp THPT và chương trình chuyên sâu của Bộ GD-ĐT để tham dự kỳ thi chọn HS giỏi do sở tổ chức và các cuộc thi do bộ tổ chức. Ngoài ra, đối với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, sở yêu cầu lãnh đạo trường chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch thật cụ thể về những nội dung tự bồi dưỡng của GV, phân công GV bồi dưỡng đội tuyển theo chuyên đề đã được biên soạn và nộp cho tổ trưởng trước khi bồi dưỡng HS. Bên cạnh đó, tổ chức diễn đàn trao đổi, học tập chuyên môn trên website nhà trường và trang mạng “Trường học kết nối”, mời chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực để bồi dưỡng cho GV và HS trong đội tuyển.
Đối với cấp THCS, sở yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS, nhất là các trường tham gia mở lớp chất lượng cao xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, tổ chức thi chọn HS giỏi đối với HS khối lớp 9 vào tháng 10 mỗi năm học. Sau đó thành lập đội tuyển và tổ chức bồi dưỡng theo chương trình THCS, tập trung vào chương trình lớp 9 để tham gia kỳ thi chọn HS giỏi do sở tổ chức.
Với những giải pháp trên, hy vọng phong trào bồi dưỡng HS giỏi trên địa bàn tỉnh năm học này cũng như những năm tới sẽ có nhiều biến chuyển, góp phần từng bước nâng cao chất lượng GD mũi nhọn nói riêng và GD toàn diện của tỉnh nói chung.
T.V