Bằng những hoạt động thiết thực như: trang bị giá sách, tặng sách, xây thư viện sách… cho các trường học, các cấp bộ Đoàn, tổ chức xã hội đã góp phần giúp trẻ em các địa bàn khó khăn có cơ hội được đọc sách nhiều hơn.
Bằng những hoạt động thiết thực như: trang bị giá sách, tặng sách, xây thư viện sách… cho các trường học, các cấp bộ Đoàn, tổ chức xã hội đã góp phần giúp trẻ em các địa bàn khó khăn có cơ hội được đọc sách nhiều hơn.
Nhiều công trình thiết thực
Giờ ra chơi tại điểm trường số 2 của Trường Tiểu học Vạn Thọ 2 (huyện Vạn Ninh), thay vì chơi đá cầu, nhảy dây, xích đu… như thường lệ, một số em tìm đến khu đọc sách được đặt ngay tại khu vui chơi dành cho học sinh. Khu đọc sách có diện tích hơn 30m2, được xây kiên cố, trang bị hơn 500 cuốn sách, gồm nhiều loại như: truyện, kỹ năng sống, đố vui, sách tham khảo… Đây là công trình vừa được Hội đồng Đội huyện Vạn Ninh thực hiện. “Mỗi giờ ra chơi, em đều vào đây đọc truyện. Không chỉ em mà nhiều bạn khác cũng thích khu này. Có bạn ở điểm trường khác cũng đến đây đọc”, em Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết.
Học sinh Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju thích thú với giá sách được đặt trong lớp học |
Không chỉ ở Vạn Ninh, thời gian qua, nhiều công trình thư viện, tủ sách cho học sinh đã được triển khai tại nhiều địa phương khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp khai giảng năm học 2016 - 2017, Báo Khánh Hòa đã tặng học sinh Trường Tiểu học Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh) 8 tủ sách với gần 2.000 cuốn sách gồm các thể loại: giáo khoa (lớp 1), tham khảo, lịch sử, văn học, truyện tranh... Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Tủ sách lớp em” của đơn vị nhằm giúp các học sinh địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với kiến thức mới, nâng cao tinh thần học tập cho các em. Trước đó, đơn vị đã tặng 8 tủ sách với gần 2.000 cuốn sách cho học sinh Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju (huyện Cam Lâm).
Nhiều nhóm thiện nguyện, tổ chức xã hội cũng đã thực hiện nhiều công trình sách đọc cho học sinh vùng khó khăn. Có thể kể đến công trình thư viện sách cho trẻ em tại Nhà nội trú Phanxicô (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) với gần 1.000 cuốn sách các loại của nhóm thiện nguyện Haly Hely; nhóm Ước mơ Việt tặng 500 cuốn sách, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trường THCS Cao Văn Bé (xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh); chương trình Tủ sách ước mơ của các chi đoàn: Công ty Thương mại Khatoco, Công ty Cổ phần Đông Á, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco thực hiện tại mái ấm chùa Phật Bửu (thị xã Ninh Hòa)…
Cần nhân rộng mô hình
Tuy các công trình được các đơn vị, tổ chức thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều có điểm chung là hiệu quả mang lại rất thiết thực. Những học sinh ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa có được cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với sách, tạo cho các em thói quen đọc sách. Các mô hình cũng được ban giám hiệu các trường ủng hộ. Thầy Trần Văn Khang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Thọ 2 chia sẻ: “Trường chúng tôi có 3 điểm trường, điểm trường số 2 và 3 chưa có thư viện nên học sinh chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều với sách. Khi được trang bị khu đọc sách cùng nhiều sách mới, các em rất thích thú”. Thầy Đinh Như Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Thái cho biết, điều kiện học tập của học sinh của trường chưa được đầy đủ như học sinh vùng đồng bằng, vì thế việc trang bị tủ sách cho các em là hoạt động ý nghĩa, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với tri thức.
Theo ông Hà Văn Thông -Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo), hàng năm, sở đều có kế hoạch triển khai tại các địa phương những mô hình đọc sách như Thư viện xanh, Thư viện thân thiện cho học sinh. Nhìn chung, đa số các trường đều thực hiện tốt, tuy nhiên, một số trường còn gặp khó khăn trong triển khai. “Nhờ các công trình thiết thực mà các cấp bộ Đoàn, tổ chức xã hội thực hiện trong thời gian qua, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đã có cơ hội tiếp cận với sách nhiều hơn. Tôi hy vọng những mô hình thiết thực này sẽ được duy trì và nhân rộng ở nhiều địa phương” - ông Thông nói.
V. T