10:09, 28/09/2016

Sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học

Ngày 28-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học nhằm khắc phục những bất cập xung quanh việc bỏ chấm điểm ở bậc học này. Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6-11 thay thế Thông tư 30.

Ngày 28-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học nhằm khắc phục những bất cập xung quanh việc bỏ chấm điểm ở bậc học này. Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6-11 thay thế Thông tư 30.


Theo đó, Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Cụ thể, vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng để đánh giá HS đối với từng môn học, hoạt động GD theo các mức sau: hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động GD. Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động GD. Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động GD. Vào cuối học kì I và cuối năm học, đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc, sẽ có bài kiểm tra định kỳ.


Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II. Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho HS.


Cũng theo quy định mới, sổ theo dõi chất lượng GD sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá GD, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá HS. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của HS, ghi chép những lưu ý với HS có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần. Thông tư mới cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kỳ cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30.


T. H