Tại hội thảo "Định hướng chiến lược dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020" vừa được tổ chức tại Hà Nội, ngoài đề xuất tăng giờ dạy tiếng Anh và tăng cường hợp tác trong dạy và học ngoại ngữ, rất nhiều người đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: ...
Tại hội thảo “Định hướng chiến lược dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2016 - 2020” vừa được tổ chức tại Hà Nội, ngoài đề xuất tăng giờ dạy tiếng Anh và tăng cường hợp tác trong dạy và học ngoại ngữ, rất nhiều người đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Cần rà soát lại khung năng lực ngoại ngữ và đóng cửa các trung tâm khảo thí tiếng Anh không đảm bảo chất lượng.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ngoài khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cần rà soát cả khung năng lực giáo viên tiếng Anh Việt Nam (ETCF) và các tài liệu giảng dạy. Từ đó đánh giá năng lực và nhu cầu trước khi thiết kế chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho phù hợp và khả thi, cập nhật với xu thế tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên, ngay tại chỗ trên cơ sở nguồn học liệu trực tuyến và sự hỗ trợ giữa các đồng nghiệp.
Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách để tăng cường xã hội hóa hoạt động đào tạo ngoại ngữ cũng cần được bổ sung để tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa. Và cũng cần xác định đúng các nhiệm vụ ưu tiên trong việc mở rộng, nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ.
Riêng về công tác khảo thí, cần xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng của Việt Nam cập nhật với chuẩn quốc tế. Cụ thể là đánh giá thường xuyên năng lực của các trung tâm khảo thí, đặc biệt là 10 trung tâm được bộ giới thiệu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc; đẩy nhanh xây dựng trung tâm đánh giá ngoại ngữ độc lập cấp quốc gia để hỗ trợ và giám sát công tác khảo thí ngoại ngữ trong cả nước. Đặc biệt, cương quyết đóng cửa các trung tâm khảo thí không đảm bảo chất lượng, có biểu hiện tiêu cực.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, tài chính và môi trường học tập nhằm thực hiện thành công chiến lược dạy và học ngoại ngữ trên cả nước.
P. V