Thực hiện giai đoạn 1 của "Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020" (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 711 ngày 13-6-2012), 5 năm qua, chất lượng giáo dục tiểu học của tỉnh Khánh Hòa đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.
Thực hiện giai đoạn 1 của “Chiến lược phát triển giáo dục (GD) 2011 - 2020” (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 711 ngày 13-6-2012), 5 năm qua, chất lượng GD tiểu học của tỉnh Khánh Hòa đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.
Những kết quả đạt được
Ông Hà Văn Thông, Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo - GD-ĐT) cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển GD giai đoạn 1, ngành GD tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý GD, tăng cường quản lý chuyên môn thông qua hoạt động thăm lớp, dự giờ, giảm hồ sơ, sổ sách cho giáo viên (GV); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Đồng thời, ngành đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo tinh thần Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, mô hình Trường học mới (VNEN) và Đề án Ngoại ngữ 2020 ở cấp tiểu học… Tỉnh cũng đã thường xuyên quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ GV cho các trường tiểu học vùng miền núi, hải đảo và các địa bàn khó khăn, có chính sách hỗ trợ học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số…
Học sinh tiểu học tham gia một hoạt động ngoại khóa |
Với những giải pháp đó, 5 năm qua, sự nghiệp GD bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh được đánh giá có bước phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi 6 - 14 tuổi ra lớp đạt trên 99,5%; trẻ dân tộc thiểu số được huy động ra lớp tiểu học đạt trên 99%. Công tác phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi được củng cố và từng bước nâng cao kết quả đạt được. Được Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 vào năm 2010, đến năm 2015, toàn tỉnh tiếp tục duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, trong đó có 58,6% (82/140 xã, phường, thị trấn) đạt chuẩn mức độ 2. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt từ 99% trở lên. Số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày tăng dần qua các năm. Năm học 2015 - 2016, có 187/194 trường với 83% học sinh được học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm đáng kể (năm học 2011 - 2012 tỷ lệ lưu ban cấp tiểu học là 0,92%, bỏ học là 0,17%; đến nay, tỷ lệ này lần lượt giảm còn 0,73% và 0,11%). Số trẻ khuyết tật được huy động đi học ở cả hai loại hình chuyên biệt và hòa nhập đạt 45,15%, tăng 1,07%. Ngoài ra, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và GV tiểu học cũng từng bước được nâng lên. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 99,9% GV tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó 90,7% trên chuẩn, tăng 15,6% so với 5 năm trước.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2
Bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện một số mục tiêu của Chiến lược phát triển GD giai đoạn 1 đối với bậc tiểu học vẫn còn khó khăn. Theo đó, số trường, lớp chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh còn thiếu (từ năm 2011 đến nay chưa mở rộng thêm cơ sở GD chuyên biệt nào), trong khi nhu cầu GD chuyên biệt cho đối tượng trẻ khuyết tật ngày càng tăng. Tỉnh cũng chưa thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển GD hòa nhập dành cho trẻ khuyết tật học hòa nhập. Việc xác định trẻ đến trường học tập theo hình thức chuyên biệt hoặc hòa nhập vẫn chưa có tiêu chí cụ thể và thiếu đội ngũ cán bộ có chuyên môn trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, việc thống kê số liệu GV dạy trái nghề ở cấp tiểu học còn khó khăn do chưa có những hướng dẫn cụ thể…
Chiến lược phát triển GD đề ra mục tiêu đến năm 2020 phải nâng cao chất lượng GD một cách toàn diện, đặc biệt là chất lượng GD văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, pháp luật, ngoại ngữ, tin học. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi phải đạt 99%; tỷ lệ trẻ khuyết tật được đi học đạt 70%. Để hoàn thành mục tiêu đó, một trong những giải pháp quan trọng được ngành GD tỉnh đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020 là phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội trong việc chung tay chăm lo cho sự nghiệp GD. Ngành GD tỉnh cũng sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp, ngành đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho các trường tiểu học, phấn đấu đến năm 2020 có 95% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, GV; tiếp tục đổi mới công tác quản lý GD, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giảm công việc hành chính cho GV để họ tập trung thời gian cho việc chuẩn bị giảng dạy trên lớp; chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, thực hiện có hiệu quả các mô hình, phương pháp dạy học mới...
T.V