Để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm, các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông năm 2017 theo lộ trình giảm hợp lý so với năm 2016.
Để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm, các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông năm 2017 theo lộ trình giảm hợp lý so với năm 2016. Đây là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi xây dựng kế hoạch phát triển GD-ĐT địa phương năm 2017.
Theo đó, Bộ GD-ĐT lưu ý các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển GD-ĐT và dự toán ngân sách giáo dục năm 2017 phải kết hợp chặt chẽ, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công trung hạn 5 năm (2016 - 2020) của địa phương. Kế hoạch cũng phải dựa trên quy hoạch mạng lưới và nguồn nhân lực, đồng thời phải bao quát, khả thi gắn với nguồn lực để thực hiện.
Đặc biệt, kế hoạch phát triển GD-ĐT được xây dựng trên cơ sở dữ liệu của ngành, của địa phương. Trong đó, nâng cao tính dự báo, những cơ hội, thách thực đối với sự nghiệp phát triển GD-ĐT của địa phương.
Về kế hoạch đào tạo, các cơ sở đào tạo trực thuộc địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc xác định các chỉ tiêu tuyển sinh sau đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Bộ GD-ĐT lưu ý, chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo các quy định (Thông tư số 57 ngày 2-12-2011 và Thông tư số 32 ngày 16-12-2015 của Bộ GD-ĐT) là năng lực đào tạo tối đa của cơ sở đào tạo. Vì thế. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở đào tạo thực hiện giảm chỉ tiêu đối với các ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực; thực hiện chuyển đổi mô hình đào tạo từ phát triển quy mô, số lượng sang chất lượng, hiệu quả; đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu của địa phương và xã hội.
G.C (Theo KTĐT)