06:05, 10/05/2016

Học sinh tự tin khẳng định mình

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức chương trình giao lưu giữa 43 trường tiểu học thực hiện mô hình Trường học mới tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức chương trình giao lưu giữa 43 trường tiểu học thực hiện mô hình Trường học mới tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang). Tại đây, các học sinh (HS) đã có dịp phát huy tính tích cực, sáng tạo, sự tự tin… mà các em đã được học tập, trải nghiệm từ mô hình này.


Nhiều hoạt động hấp dẫn


Đây là lần đầu tiên chương trình giao lưu giữa các trường thực hiện mô hình Trường học mới được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh. Trong chương trình, gần 170 HS từ lớp 2 đến lớp 5 và các cán bộ quản lý, giáo viên đã có dịp trải nghiệm qua 4 phần giao lưu với các hoạt động phong phú. Ở phần “Chào hỏi và biểu diễn hợp ca”, 8 đội đến từ 8 phòng GD-ĐT không chỉ tự tin dẫn dắt người xem đến những vùng miền khác nhau của quê hương Khánh Hòa, mà còn giới thiệu một cách gần gũi, dễ hiểu về mô hình Trường học mới - môi trường học tập “sáng niềm tin” với những HS biết “tự giác, tự học, tự tin, tự quản”. Đặc biệt, tiết mục của các đội Ninh Hòa, Cam Ranh, Nha Trang được Ban giám khảo đánh giá là ấn tượng và ý nghĩa khi các em đã biết hợp tác, chia sẻ để mang đến những màn trình diễn lôi cuốn.


Ở phần giao lưu “Thử tài hùng biện”, các HS được chia theo từng khối lớp, mỗi khối có 4 nhóm tham gia bốc thăm thực hiện nhiệm vụ do Ban tổ chức yêu cầu. Trong quá trình thảo luận dưới sự điều hành của nhóm trưởng, các em đã phối hợp, chia sẻ, lắng nghe và phân công nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ hùng biện theo các chủ đề. Nhiều nhóm đưa ra các ý tưởng sáng tạo, dí dỏm và thiết thực như: đề xuất có cảnh báo cho những đoạn đường nguy hiểm trong sơ đồ cộng đồng để giúp HS phòng tránh; vị trí các địa chỉ HS cần biết để liên lạc khi cần; ý tưởng về một góc thư viện xanh tiện lợi trong lớp học…


Sôi nổi nhất là phần giao lưu “Quản trò tài năng”. Mỗi đội chuẩn bị 1 trò chơi tập thể để 2 quản trò tổ chức cho nhóm khoảng 40 người cùng chơi. Từ những người bạn chưa quen biết, các em đã hợp tác một cách ăn ý với nhau để tổ chức nên các trò chơi sôi nổi và hấp dẫn.


Trong nội dung giao lưu “Triển lãm”, các Phòng GD-ĐT đã mang đến những sản phẩm đặc sắc do chính tay thầy trò và cha mẹ HS tạo ra như: đồ dùng dạy học, góc sản phẩm, góc sáng tạo của HS, góc cộng đồng, góc biển đảo. Theo đánh giá của Ban tổ chức, mỗi sản phẩm được trưng bày đều gửi gắm một thông điệp ý nghĩa mà ở đó có cả sự say mê trong chuyên môn, sự linh hoạt trong giảng dạy, sự nhiệt tình trong công việc, sự sáng tạo trong nghiên cứu của các thầy cô và HS. Nhiều sản phẩm còn có bóng dáng cha mẹ HS cùng tham gia hoàn thành. Đó là thành công lớn của mô hình Trường học mới trong việc kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục HS. Gian trưng bày của các đội: Cam Ranh, Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Lâm được nhận xét là phong phú về sản phẩm, nổi bật về màu sắc, hài hòa về hình thức trình bày, có phần thuyết minh rõ ràng, thuyết phục…


Sân chơi trí tuệ bổ ích


Tuy là lần đầu tiên tổ chức, còn những khó khăn nhất định, song các đơn vị đã có sự đầu tư công sức và chuẩn bị chu đáo để mang đến một chương trình ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diên Điền (huyện Diên Khánh) cho biết: “Các trường, các HS đã cùng nhau gắn kết như một gia đình Trường học mới mà ở đó, tất cả đều tham gia hết mình, cùng nhau chia sẻ và học hỏi. Sự tự tin, bản lĩnh và sáng tạo của các HS cho thấy, việc đổi mới phương pháp dạy và học đang đi đúng hướng. Bên cạnh đó, chương trình giúp cho những người làm công tác quản lý giáo dục nhìn nhận những vấn đề cần phát huy và những điều cần rút kinh nghiệm để việc dạy và học theo mô hình Trường học mới ngày càng hiệu quả”.


Theo bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, điều Ban tổ chức cảm nhận được rõ nét nhất là sự nghiêm túc, tự tin của HS trong việc tham gia các phần giao lưu. Các em đã mạnh dạn thể hiện suy nghĩ, hiểu biết của mình, biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng giao tiếp, hợp tác… đã được học tập, trải nghiệm vào thực tế. Đây cũng là dịp để những người làm công tác quản lý đánh giá hiệu quả việc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục từ mô hình Trường học mới. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất và tính tích cực của HS, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cấp tiểu học.


Mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hơn nữa để tạo nên những sân chơi trí tuệ bổ ích cho HS tham gia mô hình Trường học mới nói riêng và HS nói chung.


H. NGÂN