09:05, 03/05/2016

Điểm kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh tiểu học

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt việc đánh giá định kỳ cuối năm học 2015-2016 cấp tiểu học.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt việc đánh giá định kỳ cuối năm học 2015-2016 cấp tiểu học.

 

Một tiết học tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 - Nha Trang.
Một tiết học tại Trường Tiểu học Tân Lập 2 - Nha Trang.


Theo đó, sở yêu cầu các phòng chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức kiểm tra định kỳ cuối năm học theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT và các công văn hướng dẫn của sở. Việc kiểm tra định kỳ được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khóa, không gây áp lực, lo lắng cho phụ huynh và học sinh (HS). Bên cạnh đó, các trường tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ HS hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kỳ.

 

Theo đó, bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét ưu điểm, góp ý hạn chế của HS và được chấm điểm. Điểm này không dùng để xếp loại HS hay so sánh HS này với HS khác mà chủ yếu để giáo viên và cha mẹ HS kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của các em trong học kỳ và năm học.

 

Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ HS, có thể cho HS làm lại bài kiểm tra để xác định thực chất năng lực của HS hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục tiêu cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của HS, giúp các em học được, học tốt…


K.D