Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học thực hiện tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 - 2017. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết:
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học thực hiện tuyển sinh lớp 1 năm học 2016 - 2017. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết:
Những năm qua, các phòng GD-ĐT đã chủ động tham mưu với UBND cấp huyện thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 1 và có một số biện pháp tích cực nhằm từng bước công khai, minh bạch công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, vẫn còn có những bất cập cần được khắc phục. Ở một số địa bàn “nóng”, vẫn còn tình trạng phụ huynh “chạy” hộ khẩu để cho con em được vào học trường theo đúng nguyện vọng. Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa thực hiện tốt công tác điều tra, thu thập số liệu trẻ ở độ tuổi vào lớp 1, không thống kê đầy đủ số trẻ ở một số địa bàn khu dân cư, khu đô thị mới…, ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của nhà trường và gây khó khăn cho công tác tuyển sinh…
Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn đến phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học. Theo đó, căn cứ quyết định giao chỉ tiêu và kế hoạch tuyển sinh lớp 1 hàng năm, hiệu trưởng các trường có học sinh (HS) tiểu học chịu trách nhiệm ra quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh lớp 1. Các trường phải tuân thủ theo kế hoạch tuyển sinh đã được phòng GD-ĐT, UBND cấp huyện chỉ đạo. Đối với những trường hợp trái tuyến, nhà trường phải thông qua hội đồng tuyển sinh, đảm bảo công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, nhà trường phải phối hợp với địa phương điều tra, rà soát, lập danh sách trẻ trong độ tuổi vào lớp 1, trong đó có trẻ khuyết tật để tạo điều kiện cho các em đến trường học hòa nhập. Đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đề nghị địa phương có biện pháp hỗ trợ để trẻ được đến trường. Ngoài ra, việc biên chế HS vào các lớp 1 và phân công giáo viên chủ nhiệm phải được thực hiện công khai và thể hiện bằng biên bản. Hồ sơ HS được lấy ngẫu nhiên để lập danh sách HS của từng lớp, đảm bảo cân bằng giới trong từng lớp. Việc thay đổi HS từ lớp này sang lớp khác chỉ thực hiện khi thật sự cần thiết, có lý do chính đáng và phải được công khai.
- Hiện nay, có tình trạng nhiều phụ huynh đua nhau cho con học chữ, học toán trước khi vào lớp 1. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
- Nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho con học trước chương trình lớp 1 sẽ giúp con bớt bỡ ngỡ khi đi học, nhất là khi nhiều bạn khác đã đọc thông viết thạo. Tuy nhiên, điều này là sai lầm, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và thói quen học tập của HS. Bởi khi đó, trẻ sẽ có tâm lý biết rồi nên không cần học nữa, từ đó không hình thành được ý thức, nề nếp và thói quen học tập tốt và gây khó khăn khi trẻ lên các lớp cao hơn. Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không được khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1; không tổ chức dạy trước cho HS lớp 1 (ngoại trừ các lớp tăng cường tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số). Các giáo viên lớp 1 khi nhận lớp cũng phải nghiên cứu hồ sơ HS để có kế hoạch dạy học phù hợp, không được phép dạy theo số đông đã biết chữ mà bỏ rơi những HS khác; không tổ chức lớp chọn theo yêu cầu của cha mẹ hoặc theo khả năng đọc, viết của HS.
- Một số phụ huynh cho rằng, trẻ chưa học xong mẫu giáo thì không được vào lớp 1. Điều này có đúng không, thưa ông?
- HS chưa hoàn thành chương trình GD mầm non (mẫu giáo 5-6 tuổi) vẫn được vào học lớp 1. Song phụ huynh cần lưu ý, phải ghi trong đơn xin vào học thông tin “trẻ chưa qua lớp mẫu giáo 5-6 tuổi” hoặc ghi tên cơ sở GD mầm non mà trẻ đã học. Việc này nhằm giúp trường tiểu học nắm được số trẻ chưa hoàn thành chương trình mẫu giáo 5-6 tuổi để có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ HS trong năm học.
- Xin cảm ơn ông!
K.D (Thực hiện)