06:04, 07/04/2016

Giúp trẻ thêm hứng thú

Nhiều năm qua, phong trào làm đồ dùng dạy học ở cấp mầm non (MN) của TP. Nha Trang đã thu hút đông đảo giáo viên (GV) tham gia. Qua đó, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học đã được ứng dụng, góp phần nâng cao kỹ năng cho trẻ, giúp các em năng động, sáng tạo hơn.

Nhiều năm qua, phong trào làm đồ dùng dạy học ở cấp mầm non (MN) của TP. Nha Trang đã thu hút đông đảo giáo viên (GV) tham gia. Qua đó, nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học đã được ứng dụng, góp phần nâng cao kỹ năng cho trẻ, giúp các em năng động, sáng tạo hơn.


Để tăng cường giáo dục kỹ năng cho trẻ, hàng năm có hàng trăm bộ thiết bị dạy học tự làm do các GV MN sáng tạo ra. Chỉ bằng những vật dụng tái chế, giá thành rẻ, các GV đã làm nên những bộ tính toán, ghép chữ, bảo vệ môi trường… với nhiều hình thù bắt mắt, giúp trẻ MN có hứng thú hơn khi học.

 

Giáo viên Trường Mầm non Lý Tự Trọng giới thiệu đồ dùng dạy học tự làm
Giáo viên Trường Mầm non Lý Tự Trọng giới thiệu đồ dùng dạy học tự làm


Tham gia hội thi đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học MN năm học 2015 - 2016 do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang tổ chức mới đây, các GV Trường MN Lý Tự Trọng đã sáng tạo ra bộ đồ dùng dạy học chữ và con số từ những vật liệu có sẵn như: nắp chai nước suối, đế hộp bánh sinh nhật, đĩa CD, đá, ống hút nhựa, kẹp nhựa quần áo… Chỉ với giá thành 99.000 đồng, từ những vật liệu trên, các cô giáo đã sáng tạo ra gần 10 trò chơi ghép tranh, tính toán, ghép từ… khác nhau. Với bộ ghép từ bằng đĩa CD, các cô dán lên các đĩa CD cũ những hình ảnh về đồ vật, trái cây…, nhìn vào đó các bé chọn những chữ cái thích hợp để ghép thành từ có nghĩa đúng với hình ảnh đó. Hay những viên đá có hình thù bắt mắt được các cô vẽ, trang trí con số thành các quân cờ đôminô, giúp các em rất hứng thú khi được vừa học vừa chơi.


Còn ở Trường MN Hướng Dương, để giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng nói chuyện, phát triển ngôn ngữ…, tổ GV của trường đã sáng tạo bộ rối kể chuyện. Cô Nguyễn Thị Việt Hà - Hiệu trưởng Trường MN Hướng Dương chia sẻ, các con rối được làm từ vải cũ, chai nước nhựa, cầu lông… Tùy theo mỗi truyện kể do GV đưa ra, các học sinh chọn nhân vật phù hợp, sau đó kể cho các bạn nghe bằng cách nhập vai nhân vật trong truyện. “Trong giờ kể chuyện, các em rất hứng thú khi kết hợp kể chuyện với những con rối tay. Ngoài những câu chuyện có sẵn, GV còn khuyến khích các em tự chọn con rối cho mình, rồi tưởng tượng ra câu chuyện phù hợp để kể cho cả lớp, việc này giúp khả năng tư duy của trẻ được nâng cao”, cô Hà nói.


Với mục đích nâng cao nhận thức cho trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, các GV Trường MN Sao Biển đã sáng tạo bộ đồ dùng dạy học giáo dục, bảo vệ môi trường. Bộ đồ dùng gồm: chổi nhựa, xe rùa, xe chở rác, xúc rác được làm từ chai nước ngọt, ống nhựa, can nhựa, xô nước… Các em không chỉ đơn giản được học mà thực hành dọn vệ sinh phòng học, sân trường của mình, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hoàn thiện các kỹ năng sống.


Bà Phạm Thị Châu Anh - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, phong trào sáng tạo đồ dùng thiết bị dạy học tự làm đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN trong giai đoạn hiện nay. Phong trào đã phát huy tính tích cực, tiềm năng sáng tạo của GVMN trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động GD trẻ. Để đánh giá và khích lệ phong trào, hàng năm, phòng đều tổ chức hội thi và triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học MN, thu hút hàng trăm sản phẩm dự thi. Hội thi năm học 2015 - 2016 vừa được tổ chức đã thu hút 118 sản phẩm của 63 trường MN trên địa bàn. Các bộ đồ chơi đều được đầu tư công phu, đa dạng về hình thức, nội dung. “Các bộ đồ dùng dạy học tự làm mang lại hiệu quả rất thiết thực, tăng cường cho trẻ các kỹ năng tư duy, vận động về mọi mặt. Với các đồ dùng dạy học, các em được tương tác lẫn nhau, giúp năng động hơn”, bà Anh nói.


VĨNH THÀNH