12:04, 16/04/2016

Điểm mới trong tuyển sinh vào Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn

Nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) năm học 2016 - 2017 có một số thay đổi so với trước.

Nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang) năm học 2016 - 2017 có một số thay đổi so với trước.


Một số điểm mới


Năm học 2016 - 2017, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển mới 315 học sinh (HS) lớp 10, với 7 lớp chuyên (Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh) và 2 lớp không chuyên. Một trong những điểm mới của mùa tuyển sinh năm nay là việc cộng điểm khuyến khích cho HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh, dự thi vào các lớp chuyên đúng với môn đạt giải. Theo đó, giải nhất được cộng 1,5 điểm, giải nhì cộng 1 điểm, giải ba cộng 0,5 điểm. Bà Trần Thị Thanh Nhã - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm trước, có nhiều trường hợp HS đạt giải cao trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh, nhưng khi thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lại không đủ điểm. Do đó, việc cộng điểm khuyến khích nhằm tạo điều kiện cho các HS có năng lực, lợi thế ở môn chuyên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của nhà trường.

 

Học sinh tham dự kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2015 - 2016
Học sinh tham dự kỳ thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2015 - 2016


Về nguyên tắc xét tuyển, đối với các lớp chuyên vẫn giữ như năm trước, đó là thí sinh không được có bài thi nào đạt dưới 4 điểm, trong đó bài thi môn chuyên phải đạt từ 5 điểm trở lên. Riêng đối với các lớp không chuyên, năm nay quy định điểm liệt là dưới 4 điểm (những năm trước, điểm liệt dưới 3 điểm).


Phương thức xét tuyển giống như năm trước


Ngoài một số thay đổi nêu trên, kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cơ bản vẫn giống như năm học trước. Theo đó, HS đăng ký dự tuyển môn chuyên là Ngữ văn, tiếng Anh thì các môn học này phải đạt điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 7,0 trở lên; đối với các môn chuyên khác thì phải đạt điểm trung bình các môn học này cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Đối với môn chuyên Tin học, nếu HS chưa hoàn thành chương trình môn Tin học ở cấp THCS thì môn chuyên này lấy điểm một trong các môn: Toán, Vật lý, Hóa học thay thế (không có môn Sinh học như những năm trước); nếu HS đã hoàn thành chương trình Tin học thì thực hiện như các môn chuyên khác. Bên cạnh đó, thí sinh phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên và học tiếng Anh liên tục 4 năm ở cấp THCS.

 

Hạn cuối thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là ngày 14-5 (HS nộp hồ sơ tại trường đang học). Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 2 và 3-6. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ duyệt kết quả tuyển sinh và công bố kết quả điểm bài thi của từng thí sinh chậm nhất là ngày 11-6. HS trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ không được tham gia xét tuyển vào các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.

Về môn thi, thí sinh phải dự thi bắt buộc 4 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Tất cả các môn thi đều thi theo hình thức tự luận. Riêng môn tiếng Anh kết hợp tự luận và trắc nghiệm.


Tương tự năm trước, điểm xét tuyển vào lớp chuyên bằng tổng của hai loại điểm sau: tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên sau khi đã tính hệ số (trong đó, điểm bài thi không chuyên tính hệ số 1; điểm bài thi chuyên tính hệ số 2) và điểm khuyến khích (nếu có). Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên sau khi đã tính hệ số; trong đó, môn Ngữ văn và môn Toán được tính hệ số 2, môn tiếng Anh tính hệ số 1. Điểm xét tuyển được làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai.


Phương thức xét tuyển như sau: xét tuyển từ điểm cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Xét riêng cho từng khối lớp chuyên trước; sau đó xét tuyển các lớp không chuyên. Trong trường hợp không tuyển hết những thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tuyển chọn HS theo thứ tự: Có điểm thi môn chuyên cao hơn; có điểm trung bình cả năm của môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn. Riêng đối với môn chuyên Tin học, nếu sau khi xét tuyển cho thí sinh đăng ký dự tuyển môn chuyên Tin học xong nhưng vẫn còn chỉ tiêu, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét tuyển bổ sung đối với thí sinh không trúng tuyển vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học có nguyện vọng chuyển sang lớp chuyên Tin học.


H. NGÂN