Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", trong đó có 15 năm giữ cương vị hiệu trưởng, cô Bùi Thị Ưng luôn vận dụng sáng tạo phương pháp mới để đổi mới công tác quản lý và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trong đó có 15 năm giữ cương vị hiệu trưởng, cô Bùi Thị Ưng luôn vận dụng sáng tạo phương pháp mới để đổi mới công tác quản lý và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
Từ một đơn vị còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, năm 2012, Trường Tiểu học Vĩnh Phương 1 (TP. Nha Trang) đã đạt chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất khang trang, năng lực đội ngũ nhà giáo được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Có được kết quả đó không thể không kể đến sự đóng góp của cô Bùi Thị Ưng. Đầu năm 2010, với cương vị là hiệu trưởng, cô đã tham mưu các cấp ngành đầu tư cơ sở vật chất, cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Từ năm học 2012 - 2013, cô tổ chức và thực hiện có hiệu quả mô hình “Trường học mới”. Trong đó, tổ chức nhiều chuyên đề về tổ chức lớp học, trang trí các công cụ trong lớp học, làm đồ dùng dạy học, chuyên đề về hoạt động dạy học các môn học... Đặc biệt, cô đã có nhiều đổi mới trong sinh hoạt các tổ chuyên môn, trong đó chú trọng vào nghiên cứu nội dung các bài học, đề xuất những vướng mắc trong giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên cũng như nắm bắt tình hình học tập của học sinh...
Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Phú Khánh (nay là Trường Đại học Phú Yên), từ năm 1986 đến 2010, cô Bùi Thị Ưng được phân công công tác tại các trường tiểu học: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái, Vĩnh Phương 1 (TP. Nha Trang). Từ tháng 8-2015 đến nay cô là hiệu trưởng của Trường Tiểu học Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang). Dù công tác ở đâu, cô cũng không ngừng nỗ lực tìm tòi các phương pháp giảng dạy và quản lý đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.
Với tâm niệm “tất cả vì học sinh thân yêu” và sự tâm huyết đối với sự nghiệp “trồng người”, cô Bùi Thị Ưng đã tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp để nâng cao kết quả học tập cho học sinh. Cô đã chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên chuẩn bị bài tập bổ sung dành cho các nhóm học sinh đã hoàn thành nhiệm vụ học tập. Đối với những giờ học luyện tập, thực hành, giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập phù hợp với năng lực học sinh. Trong đó, có bài tập phát triển dành cho học sinh khá, giỏi; bài tập đạt theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trung bình và yếu. Bên cạnh đó, tổ chức phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học.
Để tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, cô Ưng đã tổ chức cho các em lao động vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp, trồng hoa, chăm sóc cây xanh, trang trí trường, lớp sáng tạo theo mô hình “Trường học mới”. Các lớp học trở nên thân thiện, gần gũi hơn với những khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền, giới thiệu các danh nhân, sản phẩm học tập, hình ảnh của học sinh, các bài làm tốt, bài làm có nhiều tiến bộ… Hàng tuần, cô tổ chức cho hội đồng tự quản của từng lớp thay phiên nhau điều khiển hoạt động trò chơi dân gian cho toàn trường. Qua việc tham gia các trò chơi, khả năng của từng học sinh được bộc lộ, tinh thần tập thể, tính kỷ luật được nâng cao. Các học sinh đạt thành tích tốt được động viên, khen thưởng kịp thời. Trong giờ ra chơi, cô tổ chức phong trào đọc sách và thi tìm hiểu qua nội dung sách để học sinh nâng cao kiến thức, hiểu biết về môi trường, về lịch sử dân tộc… “Thông qua những hoạt động ngoại khóa, các em ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, tự giác và hứng thú hơn trong học tập. Đến cuối năm học, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học”, cô Ưng cho biết.
Với những nỗ lực đó, cô Bùi Thị Ưng nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND TP. Nha Trang tặng giấy khen, Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Vừa qua, cô vinh dự là 1 trong 5 giáo viên của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục”… Nhưng với cô, “phần thưởng lớn nhất chính là sự trưởng thành của từng thế hệ học sinh và sự phát triển của nhà trường” - cô tâm sự.
H. NGÂN