11:12, 02/12/2015

Sáng tạo giải pháp bảo vệ môi trường

Cuộc thi "Sáng tạo các giải pháp bảo vệ môi trường dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh" lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã góp phần khơi mở tiềm năng, phát huy ý tưởng sáng tạo cho các học sinh.

Cuộc thi “Sáng tạo các giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT) dành cho học sinh (HS) các trường THPT trên địa bàn tỉnh” lần đầu tiên được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức đã góp phần khơi mở tiềm năng, phát huy ý tưởng sáng tạo cho các HS.

Nhiều sáng kiến hay


Một trong những dự án được ban giám khảo chấm đạt giải nhất cuộc thi là hình ảnh và bài viết “Môi trường là sự sống” của nhóm HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang). Đề tài đã nêu lên nguyên nhân và thực trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, khí quyển hiện nay và đề ra các biện pháp khắc phục. Đặc biệt, các em đã trực tiếp tìm hiểu thực trạng môi trường ở nhiều địa bàn dân cư gần nơi sinh sống, tham gia quét dọn vệ sinh... để gửi đi một thông điệp: mỗi người hãy bằng những hành động nhỏ như: tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng túi nilon, không vứt rác bừa bãi... để nâng cao ý thức BVMT.

 

Học sinh thuyết trình về sản phẩm
Học sinh thuyết trình về sản phẩm


Với sản phẩm “Khử mùi, đuổi muỗi bằng chiết xuất từ lá dứa và húng quế” (giải nhất cuộc thi), Phạm Thị Thảo Trang - HS Trường THPT Nguyễn Trãi (Ninh Hòa) đã nghiên cứu chế tạo ra các loại sáp thơm, gel, nước khử mùi và đuổi muỗi. Trang cho biết: “Hiện nay, các sản phẩm khử mùi, đuổi muỗi trên thị trường hầu hết được pha hóa chất, bán giá cao nên em muốn sáng tạo một sản phẩm tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên vừa đảm bảo an toàn, vừa có giá thành rẻ. Thời gian tới, em sẽ tìm tòi để phát triển sản phẩm dưới dạng cô đặc hơn, tác dụng khử mùi và muỗi mạnh hơn, thời gian bảo quản lâu hơn với mong muốn sản phẩm sẽ được sử dụng trong cuộc sống”.


Xuất phát từ mục đích giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với rác của con người và tiết kiệm thời gian trong việc quét dọn nhà cửa, các HS: Nguyễn Quang Huy, Lê Văn Quốc (Trường THPT Ngô Gia Tự, Cam Ranh) đã mang đến cuộc thi sản phẩm “Thùng rác thông minh” (giải nhất cuộc thi). Trong gần 2 tháng, dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, hai em đã mày mò thiết kế sản phẩm thùng rác đa chức năng gồm: mở nắp tự động, máy hút rác, hút bụi đa năng thay thế dụng cụ hốt rác, thông báo lượng rác trong thùng, tự di chuyển dọn rác. Không chỉ dừng ở việc tham gia cuộc thi, Huy và Quốc mong muốn một ngày nào đó sẽ đưa ra thị trường một sản phẩm có giá cạnh tranh và tích hợp nhiều chức năng so với các robot hút rác, thùng rác thông minh khác.


Có mặt tại cuộc thi, thầy Nguyễn Văn Nam, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Vạn Ninh) nhận xét: “Các em đã có sự đầu tư, tìm tòi để mang đến nhiều sản phẩm đa dạng, sáng tạo trong ý tưởng và thiết kế. Hy vọng, cuộc thi sẽ tiếp tục được triển khai và mở rộng ở nhiều cấp học khác để HS có dịp phát huy khả năng của mình”.


Tăng cường các hoạt động ngoại khóa

 

Ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, những năm qua, Sở đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng BVMT. Tuy nhiên, ở nhiều trường, công tác tuyên truyền chưa được coi trọng, ngành GD-ĐT chưa tổ chức được những hội thi mang tính đặc thù riêng dành cho HS nhằm phát huy những sáng tạo, sáng kiến, giải pháp BVMT. Cuộc thi lần này được phát động là một hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm mục đích đó. Thông qua cuộc thi, các em sẽ nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và có cách ứng xử đúng đắn trước các vấn đề môi trường. Từ đó, hình thành các tri thức, kỹ năng, biện pháp để lựa chọn, sử dụng một cách hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và giải quyết các vấn đề môi trường nơi các em đang học tập, sinh sống.


Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên cuộc thi còn giới hạn về số lượng trường và HS tham dự. Các sản phẩm còn những hạn chế nhất định về ý tưởng, tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi trong đời sống. Ông Trần Quang Mẫn đề nghị, các trường cần coi công tác tuyên truyền, GD về BVMT là hoạt động thường xuyên để xây dựng các hoạt động ngoại khóa cho HS tham gia. Qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, đánh giá HS.


H.NGÂN