11:12, 13/12/2015

Quản lý việc dạy thêm, học thêm: Sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra

Trước việc dạy thêm, học thêm diễn ra tràn lan, các địa phương và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Trước việc dạy thêm, học thêm (DTHT) diễn ra tràn lan, các địa phương và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng này.


Sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra


Sau khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 16 về việc tăng cường quản lý hoạt động DTHT trên địa bàn tỉnh, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về GD đối với hoạt động DTHT trong và ngoài nhà trường; tham mưu UBND thành phố xử lý các xã, phường buông lỏng quản lý. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, phường tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường trái quy định và thông báo kết quả kiểm tra về Phòng GD-ĐT để phối hợp xử lý những cá nhân vi phạm.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Ông Nguyễn Sĩ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức đợt tổng kiểm tra, xử lý về DTHT. Việc kiểm tra cũng nhằm ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương để có phương án giải quyết. Ngoài ra, trong năm 2016, thành phố sẽ thành lập đội kiểm tra liên ngành về DTHT để tiến hành các đợt kiểm tra thường xuyên và đột xuất”.


Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT Nha Trang, đơn vị đã chỉ đạo các trường mầm non tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh (HS) về tác hại của việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1; quán triệt đến từng giáo viên (GV) mầm non không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 dưới mọi hình thức, cả trong và ngoài nhà trường. Đối với các trường tiểu học, cần tăng cường công tác quản lý chuyên môn để không xảy ra tình trạng GV giao bài tập nâng cao cho HS tiểu học ở trên lớp hoặc ở nhà, nhằm tránh gây áp lực cho HS và phụ huynh. Đối với các trường THCS, phòng yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động DTHT trong nhà trường, từ việc lên thời khóa biểu, chương trình dạy thêm đến nề nếp, tác phong, thời gian của HS và GV khi tham gia DTHT. Đồng thời, ngăn chặn, xử lý các GV tổ chức DTHT ngoài nhà trường... Vừa qua, đơn vị đã yêu cầu hiệu trưởng các trường trực thuộc quán triệt lại các quy định về DTHT đối với GV. Bên cạnh đó, rà soát lại các biện pháp đã và đang thực hiện của nhà trường về quản lý hoạt động DTHT để kịp thời bổ sung, chấn chỉnh những biểu hiện vi phạm; xử lý những cá nhân vi phạm.


Ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cùng với các địa phương, thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất hoạt động DTHT trên địa bàn; kiểm tra điều kiện dạy và học tại các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định về DTHT trong và ngoài nhà trường.


Trường học siết chặt về dạy thêm


Thực hiện chỉ đạo của ngành và địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có những biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc DTHT. Cô Châu Đình Mai Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 2 (Nha Trang) cho biết, từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu tất cả GV trong trường viết cam kết không tổ chức dạy thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Điều này cũng được đưa vào nội dung thi đua để đánh giá, xếp loại GV. Bên cạnh đó, trường tuyên dương, khen thưởng những GV thực hiện nghiêm túc các quy định về DTHT, có những việc làm tốt trong bồi dưỡng HS có năng khiếu, giúp đỡ HS tiến bộ và HS có hoàn cảnh khó khăn.

 

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2
Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2


Những năm gần đây, Trường THCS Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh) được đánh giá là đơn vị triển khai khá bài bản việc DTHT trong nhà trường. Theo cô Trần Thị Trường, hiệu trưởng nhà trường, GV có nhu cầu dạy thêm phải làm đơn để nhà trường xem xét theo các điều kiện gồm: phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, chuyên môn đạt từ khá trở lên, thường xuyên tham gia các hội giảng ở trường và huyện... HS tham gia học thêm theo nhu cầu và tinh thần tự nguyện, được gia đình đồng ý. Trên cơ sở HS đăng ký chọn GV, nhà trường bố trí các lớp học theo các mức độ HS giỏi, đại trà và yếu. Nhà trường cũng quy định GV chỉ ôn tập, luyện tập, rèn luyện kỹ năng cho HS chứ không được dạy trước chương trình, không cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm, không dạy những câu hỏi trong nội dung đề kiểm tra trên lớp. Nhà trường sẽ thành lập đoàn để kiểm tra đột xuất các buổi học thêm của nhà trường. Cô Trường cho biết: “Hiện nay, trường có 742 HS, trong đó có khoảng 2/3 đăng ký học thêm trong nhà trường. Sau một thời gian siết chặt việc quản lý DTHT, chất lượng HS tăng lên rõ rệt, tỷ lệ HS phải thi lại năm học 2014 - 2015 chỉ còn 8 em, giảm nhiều so với những năm học trước (từ 30 đến 40HS)”.


Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Thái Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) cho biết, để hạn chế tình trạng GV dạy thêm không phép ngoài nhà trường và dần đưa việc DTHT đi vào nề nếp, tại các cuộc họp hội đồng sư phạm, nhà trường tuyên truyền, làm công tác tư tưởng đối với các GV về việc thực hiện đúng các quy định về DTHT. Đồng thời, làm tờ trình gửi Sở GD-ĐT xin cấp phép dạy thêm trong nhà trường. Trường cũng đưa ra các điều kiện đối với GV dạy thêm trong nhà trường như: phải đạt GV giỏi cấp trường trở lên, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, có đề tài sáng kiến kinh nghiệm chuyên môn... HS tham gia học thêm phải làm đơn theo mẫu, được chọn GV và được bố trí lớp học theo năng lực và nguyện vọng. “Quy định này nhằm hạn chế tình trạng GV trẻ dạy thêm tràn lan mà không tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, nhà trường bố trí một bộ phận kiêm nhiệm việc thu phí học thêm, các GV không được trực tiếp thu tiền của HS. GV vi phạm các quy định về DTHT sẽ bị xem xét kỷ luật, hạ thi đua cuối năm”, thầy Vinh nói.


Với các biện pháp cụ thể và quyết liệt, hy vọng, tình trạng DTHT không đúng quy định trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được chấn chỉnh.


H.NGÂN