07:12, 11/12/2015

Chấn chỉnh hoạt động các cơ sở ngoại ngữ

Tuy không phát triển tràn lan, ồ ạt về số lượng như một số địa phương trong nước, nhưng hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số bất cập cần khắc phục.

Tuy không phát triển tràn lan, ồ ạt về số lượng như một số địa phương trong nước, nhưng hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số bất cập cần khắc phục.


Ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đánh giá: “Hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh ngày càng cao, đồng thời góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực học tập tiếng Anh cho học sinh, đặc biệt về kỹ năng giao tiếp”.

 

Hoạt động ngoại khóa tại một trung tâm ngoại ngữ
Hoạt động ngoại khóa tại một trung tâm ngoại ngữ


Được biết, 2 năm trở lại đây, Sở GD-ĐT không cấp phép thành lập thêm trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học nào trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, phần lớn các đơn vị đều được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên; tổ chức chương trình đào tạo ngoại ngữ cho học viên đúng quy định; có đầy đủ hồ sơ quản lý giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư...


Tuy nhiên, qua các đợt thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đợt kiểm tra tại 17 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trên địa bàn huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh, TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh mới đây, Sở GD-ĐT đã phát hiện một số bất cập cần khắc phục. Cụ thể, một số cơ sở vẫn hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc chưa hoàn thành thủ tục, hồ sơ để gia hạn hoạt động. Ngoài việc tổ chức dạy tiếng Anh theo chương trình giáo dục thường xuyên, có cơ sở còn tổ chức dạy tiếng Anh theo chương trình THCS và THPT dưới hình thức dạy thêm, học thêm. Một số cơ sở chưa hoàn chỉnh việc quản lý đầy đủ hồ sơ giáo viên theo quy định của Sở GD-ĐT; chưa thực hiện nghiêm túc quy định đối với giáo viên nước ngoài. Có 3/8 giáo viên người nước ngoài chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lao động.


Bên cạnh một số trung tâm, cơ sở ngoại ngữ có sự đầu tư về trang thiết bị học tập, vẫn còn một số đơn vị chưa đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học như: bố trí bàn, ghế tại các phòng học chưa phù hợp, số lượng học viên nhiều hơn quy định; không có văn phòng làm việc... Ngoài ra, một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc công khai quyết định thành lập trung tâm, cơ sở do các cơ quan có thẩm quyền cấp, công khai danh sách giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy, danh mục chương trình đào tạo, bồi dưỡng... Chưa kể, để thu hút học viên, có đơn vị đề bảng hiệu là “trung tâm” thay cho “cơ sở”, hoặc quảng cáo chương trình giảng dạy không phù hợp và không đúng chức năng, nhiệm vụ.

 

Toàn tỉnh hiện có 68 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học do Sở GD-ĐT tạo quản lý, bao gồm: 9 trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 trung tâm ngoại ngữ - tin học, 6 trung tâm ngoại ngữ, 3 cơ sở ngoại ngữ - tin học, 39 cơ sở ngoại ngữ, 10 cơ sở tin học. Có 289 giáo viên đang giảng dạy tại các đơn vị, trong đó có 23 giáo viên người nước ngoài. Năm học 2014 - 2015, có gần 19.600 học viên theo học tại các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học.

Được biết, trong đợt kiểm tra vừa qua, Sở GD-ĐT chỉ nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị vi phạm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại. Nhằm đưa hoạt động đào tạo ngoại ngữ, tin học tại các trung tâm, cơ sở đi vào nề nếp, thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học. Tùy theo mức độ sai phạm, sở sẽ áp dụng các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.


Theo ông Phan Văn Dũng, chủ trương của Sở GD-ĐT là tạo điều kiện và khuyến khích để các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học hiện nay hoạt động hiệu quả. Vì vậy, các đơn vị cần nghiên cứu kỹ các văn bản quy định về tổ chức và hoạt động; quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học; cải tiến chương trình giảng dạy; đặc biệt, cần dành nhiều thời lượng để học viên được giao tiếp, tham gia các chương trình hoạt động ngoài trời. Các đơn vị cũng nên có sự phối hợp, liên kết với nhau để tạo môi trường cho học sinh giao lưu, học hỏi.


H.NGÂN