Đó là thông tin được công bố tại Hội nghị về thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2016 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TPHCM ngày 13/11.
Đó là thông tin được công bố tại Hội nghị về thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2016 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TPHCM ngày 13/11.
Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia năm 2015 |
Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị cùng đại diện các trường ĐH, CĐ và Sở GD&ĐT các địa phương.
3 ngày thi 8 môn
Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được quy định trong Luật Giáo dục nên việc tổ chức kỳ thi này là bắt buộc. Trong khi Luật Giáo dục ĐH quy định “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh” nên việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường. Vì vậy những ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT nên bỏ kỷ thi THPT quốc gia và tổ chức thi tuyển sinh ĐH, CĐ hoặc gọi kỳ thi THPT quốc gia 2015 là kỳ thi “2 trong 1” đều không phù hợp với quy định của pháp luật.
Về thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT đưa ra phương án: lịch thi THPT quốc gia 2016 dự kiến diễn ra trong ba ngày. Các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và Vật lý mỗi môn thi một buổi. Mỗi cặp môn gồm Sinh - Lịch sử và Hóa học- Địa lý thi trong một buổi và bắt đầu cùng giờ. Thí sinh được chọn một trong mỗi cặp môn thi Sinh học hoặc Lịch sử, Hóa học hoặc Địa lý.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng theo lịch thi này thì ngày thi thứ ba tổ chức thi cặp môn cùng giờ nên sẽ ảnh hưởng đến một số lượng thí sinh có nguyện vọng thi cả hai môn. Bên cạnh đó, ở các môn ngoại ngữ có rất ít thí sinh đăng ký như tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung, tiếng Nhật nên có thể xem là môn năng khiếu và để các trường ĐH, CĐ tự tổ chức thi.
Bỏ hay không bỏ điểm sàn?
Bộ GD&ĐT khái quát năm 2015 có 198 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng dựa vào kết quả THPT, chỉ duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi riêng. Trong số 80 trường ĐH có đề án tuyển sinh riêng báo cáo, sau hai đợt xét tuyển tỉ lệ thí sinh trúng tuyển thông qua xét học bạ THPT đạt 54% chỉ tiêu. Phương thức xét tuyển này nhẹ nhàng được các trường tốp dưới lựa chọn, tuy nhiên không có trường nào ở tốp trên chọn phương thức này.
Công tác tuyển sinh nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2015 cho thấy khoảng 40 trường ĐH có tính cạnh tranh rất cao, điểm trúng tuyển trung bình từ 22,5 điểm trở lên, số thí sinh trúng tuyển vào những trường này là 60.000 thí sinh.
Đồng thời nếu mở rộng có sức thu hút thí sinh mạnh thì có khoảng 60 trường trong cả nước có điểm trung bình trúng tuyển từ 21 điểm trở lên với số lượng trúng tuyển thực tế khoảng 100.000 thí sinh. Ngược lại có rất nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu, kể cả những trường có đề án tuyển sinh riêng bằng xét tuyển điểm học bạ THPT.
Về xét tuyển ĐH, CĐ trong năm 2016, theo Bộ GD&ĐT, các trường ĐH tốp trên chưa sẵn sàng thực hiện tự chủ tuyển sinh, vẫn mong muốn Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để các trường lấy kết quả để xét tuyển. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT mong muốn các trường cần cân nhắc, thảo luận kỹ một số vấn đề kỹ thuật để tìm giải pháp tối ưu nhất.
Bộ GD&ĐT cũng thảo luận các vấn đề: tổ chức cụm thi liên tỉnh hay mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 1 cụm thi, có nên duy trì điểm thi ở huyện cho những thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT; nếu cần thì duy trì ở những địa phương nào…
Ngoài ra, có nhiều ý kiến xung quanh việc cần duy trì hay bãi bỏ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn). Nếu bỏ điểm sàn thì mở rộng cửa vào ĐH, không đảm bảo nguồn tuyển cho hệ CĐ, giáo dục nghề nghiệp; có cần quy định các đợt xét tuyển hay chỉ quy định số kỳ tuyển sinh trong năm học; xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia cần thay đổi một cách căn bản hay chỉ điều chỉnh một số điểm bất hợp lý trong công tác xét tuyển năm 2015; chế độ điểm ưu tiên theo khu vực và theo đối tượng cần giữ ổn định như năm 2015 hay giảm xuống còn ½ so với mức điểm ưu tiên trong năm 2015.
Theo Tiền phong