08:10, 06/10/2015

Cần quan tâm công tác y tế trường học

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, công tác y tế trường học có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của học sinh, giáo viên, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, công tác y tế trường học (YTTH) có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của học sinh (HS), giáo viên, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.


Năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cùng các cấp, ngành đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Đồng thời, chỉ đạo các phòng GD-ĐT và đơn vị trực thuộc tuyển dụng đủ đội ngũ cán bộ làm công tác YTTH đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn, đẩy mạnh tuyên truyền việc tham gia mua bảo hiểm y tế bắt buộc, khám sức khỏe ban đầu, phòng ngừa các dịch bệnh, vệ sinh môi trường... Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh có 374/508 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông có phòng y tế đạt chuẩn, chiếm gần 74%. Cán bộ chuyên trách YTTH đạt hơn 86%, cán bộ kiêm nhiệm chiếm hơn 13%.

 

Học sinh Trường Tiểu học Diên Toàn (huyện Diên Khánh)  thực hành rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: VĨNH THÀNH 
Học sinh Trường Tiểu học Diên Toàn (huyện Diên Khánh) thực hành rửa tay bằng xà phòng. Ảnh: VĨNH THÀNH 


Tiêu biểu trong công tác tuyển dụng cán bộ YTTH có trình độ chuyên môn đạt chuẩn là Phòng GD-ĐT Cam Ranh với 100% cán bộ y tế là y sĩ đa khoa. Các Phòng GD-ĐT: Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm có tỷ lệ cán bộ chuyên trách YTTH chiếm từ 96 đến 98%. Đối với khối THPT, 76% đơn vị có cán bộ y tế chuyên trách hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác tuyển dụng y tế trong các trường học so với các năm học trước và một số tỉnh lân cận.


Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, việc thực hiện công tác y tế tại các trường học thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân là do thiếu sự chỉ đạo thường xuyên của các cấp, ngành và lãnh đạo đơn vị. Ở một số nơi, cơ sở vật chất còn thiếu thốn: phòng học, bàn ghế chưa đủ chuẩn, nguồn nước còn thiếu, nhà vệ sinh xuống cấp, thiếu phòng y tế, trang thiết bị, cơ số thuốc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS còn nhiều bất cập. Trình độ của cán bộ phụ trách công tác YTTH cũng chưa đồng đều (y sĩ đa khoa chỉ chiếm hơn 28%, còn lại là điều dưỡng hoặc trung cấp dược, nữ hộ sinh...), vì vậy nhiều đơn vị không tự chủ được trong việc mua sắm thiết bị y tế. Bên cạnh đó, các trường chưa có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện công tác truyền thông về công tác YTTH. Phần lớn cán bộ phụ trách công tác này phụ thuộc vào thời gian, khối lượng công việc do nhà trường phân công. Nhiều đơn vị chưa chủ động trong việc tập huấn nâng cao trình độ, chứng chỉ, tín chỉ chuyên môn cho cán bộ YTTH...


Được biết, vừa qua, Sở GD-ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức tập huấn về công tác YTTH năm học 2015 - 2016 cho gần 140 cán bộ, nhân viên cốt cán của các phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc. Đội ngũ này sẽ triển khai tập huấn cho các đơn vị, trường học tại địa phương nhằm thực hiện tốt các hoạt động của công tác YTTH. Trong đó, tập trung đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và thuốc thiết yếu phục vụ công tác YTTH. Đồng thời, tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS, đảm bảo 100% HS được khám sức khỏe đầu năm và định kỳ; 100% đơn vị thành lập ban chỉ đạo YTTH; 100% trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên thành lập ban tư vấn học đường để tư vấn và chăm sóc sức khỏe, tâm sinh lý cho HS; 100% cơ sở giáo dục đủ cơ sở vật chất và các hạng mục thuốc thiết yếu theo quy định phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.


Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm tổ chức khám và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và nhân viên; đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường trường học, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tập huấn, truyền thông phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng... cho HS. Bên cạnh đó, các đơn vị cần kiểm tra lại nguồn kinh phí còn tồn trích lại từ bảo hiểm y tế HS để chủ động thực hiện công tác YTTH. Các đơn vị có nhu cầu về đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ YTTH, cán bộ kiêm nhiệm cần đề xuất với Sở GD-ĐT hoặc đơn vị quản lý để Sở phối hợp với Sở Y tế tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này.

H.NGÂN