06:09, 25/09/2015

Cần phát động rộng rãi trong học sinh

Năm học 2015 - 2016 là năm thứ 4 cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được triển khai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Để cuộc thi thực sự trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn.

Năm học 2015 - 2016 là năm thứ 4 cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học được triển khai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Để cuộc thi thực sự trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn.


Sân chơi bổ ích


Qua 3 năm tổ chức, cuộc thi KHKT dành cho HS trung học đã nhận được sự hưởng ứng khá tích cực khi số lượng HS, dự án tham gia dự thi và chất lượng các sản phẩm dự thi đều có sự tiến bộ so với năm trước. Cụ thể, năm học 2013 - 2014, cuộc thi chỉ có 9 đơn vị với 57 HS tham gia ở 4 lĩnh vực, 18/30 dự án đạt giải cấp tỉnh, 3/4 dự án đạt giải cấp quốc gia. Đến năm học 2014 - 2015, cuộc thi có tới 17 đơn vị với 91 HS tham gia ở 7 lĩnh vực, 36/62 dự án đạt giải cấp tỉnh, 4/6 dự án đạt giải cấp quốc gia.

 

Học sinh  tham gia cuộc thi  Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học  năm học 2014 - 2015
Học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2014 - 2015


Ông Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đa số dự án đều xuất phát từ sự quan sát các hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống, được HS tìm tòi nghiên cứu, vận dụng lý thuyết của các môn học trong nhà trường để đi tìm lời giải cho các hiện tượng, vấn đề đó. Cuộc thi đã trở thành sân chơi trí tuệ bổ ích của HS, khuyến khích HS nghiên cứu, sáng tạo và thúc đẩy phong trào nghiên cứu KHKT ở các trường. Qua đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực HS, nâng cao chất lượng GD.


Cần phổ biến sâu rộng

 

Cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2015 - 2016 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1-2016 tại TP. Nha Trang, dành cho HS từ lớp 8 đến lớp 12. Dự án có thể của 1 HS hoặc nhóm 2 HS; mỗi dự án có một giáo viên trung học bảo trợ. Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án KHKT ở 20 lĩnh vực: KH động vật, KH xã hội và hành vi, hóa sinh, y sinh và KH sức khỏe, sinh học tế bào và phân tử, hóa học, sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, KH trái đất và hành tinh, hệ thống nhúng, năng lượng hóa học, năng lượng vật lý, kỹ thuật môi trường, toán học, vi sinh, vật lý và thiên văn, KH thực vật, rô bốt và máy thông minh, phần mềm hệ thống. Hạn chót các đơn vị (phòng GD-ĐT, trường THPT) nộp hồ sơ dự thi cấp tỉnh về Sở GD-ĐT là ngày 11-12-2015.

Được biết, cuộc thi KHKT dành cho HS trung học là cuộc thi chính thức được Bộ GD-ĐT triển khai hàng năm, giống như kỳ thi chọn HS giỏi các môn văn hóa hiện nay. HS đạt giải trong cả 2 cuộc thi đều có quyền lợi như nhau. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hòa - Trưởng phòng GD Trung học (Sở GD-ĐT), trong khi kỳ thi chọn HS giỏi được hầu hết các đơn vị quan tâm thì cuộc thi KHKT lại chưa nhận được sự hưởng ứng và đầu tư đúng mức. Điều này thể hiện ở một số dự án tham gia cuộc thi còn sơ sài về nội dung và hình thức, lĩnh vực dự thi chưa đa dạng, thậm chí có HS đăng ký dự thi lĩnh vực không nằm trong quy định của cuộc thi... Một số trường chưa phổ biến sâu rộng tới HS về quyền lợi khi tham gia cuộc thi và chưa khuyến khích HS tham gia tích cực. Có trường còn chỉ định một nhóm giáo viên, HS tham gia mà không phát động rộng rãi trong toàn trường.


Để cuộc thi KHKT dành cho HS trung học trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục và rộng khắp, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, các trường THPT, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp chủ động triển khai cuộc thi, tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc thi đến cán bộ quản lý, giáo viên, HS, cha mẹ HS và cộng đồng xã hội. Theo ông Phan Văn Dũng, các trường cần quan tâm phổ biến nội dung về cuộc thi thông qua hoạt động chào cờ, thông báo tại bảng tin nhà trường, các buổi sinh hoạt lớp... Bên cạnh đó, thông báo tới HS về quyền lợi khi tham gia cuộc thi để thu hút HS tham gia và đầu tư thích đáng cho các dự án. Ngoài ra, có chế độ ưu tiên, khuyến khích phù hợp đối với những HS đạt giải ở cuộc thi cấp trường và cấp huyện. Trong quá trình tổ chức cuộc thi KHKT ở trường và địa phương, các đơn vị cần chú ý gắn kết với các cuộc thi dành cho HS trung học như: thi ý tưởng sáng tạo, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn; thi hùng biện tiếng Anh; thi thí nghiệm thực hành; thi tin học trẻ không chuyên; thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên và nhi đồng...


H.NGÂN