05:08, 20/08/2015

Xét tuyển đại học, cao đẳng: Cân nhắc kỹ trước "giờ G"

17 giờ hôm nay (20-8), các trường đại học, cao đẳng sẽ kết thúc thời gian xét tuyển nguyện vọng 1. Trong thời điểm "nước rút" đầy căng thẳng này, thí sinh càng phải bình tĩnh và cân nhắc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ.

17 giờ hôm nay (20-8), các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sẽ kết thúc thời gian xét tuyển nguyện vọng 1. Trong thời điểm “nước rút” đầy căng thẳng này, thí sinh (TS) càng phải bình tĩnh và cân nhắc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ.


Nhiều trường thông báo điểm chuẩn dự kiến


Tính đến ngày 19-8, Trường ĐH Nha Trang đã tiếp nhận 3.800 hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ. Trong khi đó, trường có hơn 200 TS rút hồ sơ để nộp sang trường khác. Trường cũng đã thông báo điểm chuẩn dự kiến để TS có căn cứ trong việc nộp, rút hồ sơ. Theo đó, ở hệ ĐH, điểm chuẩn dự kiến ngành Quản trị kinh doanh 19,5 điểm; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh 19 điểm; Kinh doanh thương mại, Kế toán (chuyên ngành kế toán) 18,5 điểm; Công nghệ thực phẩm 17,75 điểm; Kế toán (chuyên ngành tài chính ngân hàng) 17,5 điểm; Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử 17 điểm; các ngành còn lại từ 15 đến 16 điểm. Ở hệ CĐ, ngành Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kế toán 14 điểm; các ngành còn lại từ 12 đến 13,5 điểm.

 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường Đại học Nha Trang
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường Đại học Nha Trang


Còn tại Học viện Hải quân, dựa trên tình hình nộp hồ sơ tính đến chiều 18-8, trường dự kiến 2 phương án điểm chuẩn trúng tuyển. Phương án 1: điểm chuẩn khu vực miền Bắc 24,75 điểm, miền Nam 23 điểm. Phương án 2: điểm chuẩn khu vực miền Bắc 24,5 điểm (có xét các tiêu chí phụ), miền Nam 23,25 điểm. Tính đến ngày 18-8, Trường CĐ Sư phạm Nha Trang dự kiến lấy điểm chuẩn xét tuyển cao nhất là 25,83 điểm và thấp nhất là 12 điểm.


Cần cân nhắc kỹ


Đến 17 giờ ngày 20-8, các trường ĐH, CĐ sẽ kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước ngày 25-8, các trường sẽ công bố danh sách TS trúng tuyển nguyện vọng 1. Đây là thời điểm mà áp lực dồn lên TS rất lớn. TS Nguyễn Vũ Anh Thư (TP. Nha Trang) cho biết, em nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Ngày 18-8, trường công bố điểm trúng tuyển tạm thời ngành này là 31 điểm (môn Tiếng Anh hệ số 2), trong khi Thư chỉ được 29 điểm nên em đã rút hồ sơ để nộp sang trường khác. “Nhiều người tư vấn cho em chờ mấy ngày cuối, khi gần kết thúc xét tuyển mới nộp để dễ tính toán. Nhưng khả năng cũng sẽ có nhiều bạn có cùng suy nghĩ này nên lượng hồ sơ nộp sẽ rất lớn, cơ hội trúng tuyển rất khó đoán. Em vẫn chưa quyết định sẽ thay đổi nguyện vọng vào trường nào” - Thư nói.


Theo ông Tô Văn Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, nhiều TS có tâm lý hùa theo số đông mà không tính toán kỹ khả năng trượt hay đỗ của mình. Nếu chọn ngành hàng năm có điểm chuẩn rất cao, trong khi điểm của mình ở ngưỡng không an toàn thì TS nên xem xét lại. Ngược lại, TS cũng không nên nộp hồ sơ vào những ngành, trường lấy điểm thấp chỉ vì áp lực phải đỗ ĐH, CĐ mà không xem xét đó có phải là ngành mình ưa thích, phù hợp hay không. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, các em vẫn còn cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ ở các trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Do đó, TS nên cân nhắc hài hòa giữa năng lực, sở thích bản thân và cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường để quyết định chọn trường phù hợp.


H.NGÂN